Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải trình làm rõ chủ trương đầu tư dự án hồ chứa nước Kapet

12/11/2019 - 19:31

PNO - "Khu vực thực hiện dự án là vùng khô hạn bậc nhất nước ta. Do vậy, việc đầu tư các hồ này hết sức cần thiết và hết sức quan trọng để vừa đảm bảo mục tiêu cắt lũ và trữ nước", Bộ trưởng Dũng cho hay.

Ngày 12/11, tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, trong phiên thảo luận toàn thể tại hội trường về chủ trương đầu tư dự án hồ chứa nước Kapet, huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận), Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng giải trình làm rõ một số nội dung các đại biểu quan tâm.

Bo truong Bo Ke hoach va Dau tu giai trinh lam ro chu truong dau tu du an ho chua nuoc Kapet
Huyện Hàm Thuận Nam tỉnh Bình Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, qua tổng hợp các ý kiến thảo luận tại tổ và hội trường cho thấy, các đại biểu đều tán thành về sự cần thiết đầu tư của dự án; sự chuẩn bị dự án đã tuân thủ các quy định của pháp luật; tán thành việc cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đặc dụng.

Các đại biểu đánh giá cao về hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án hồ chứa nước Kapet, với quy mô phù hợp và cho phép áp dụng cơ chế đặc biệt để giao lại cho Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận lập, thẩm định và quyết định chủ trương đầu tư.

"Khu vực thực hiện dự án là vùng khô hạn bậc nhất của cả nước. Kéo dài từ Duyên hải Trung Bộ cho đến cực Nam Trung Bộ thì Bình Thuận, Ninh Thuận là 2 tỉnh cực Nam của Nam Trung Bộ khô hạn nhất cả nước.

Do vậy, việc đầu tư các hồ này hết sức cần thiết và hết sức quan trọng để vừa đảm bảo mục tiêu cắt lũ khi mùa lũ về, phải trữ được nước để phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt. Đây là 2 yếu tố hết sức quan trọng đối với hai tỉnh này, cũng như các tỉnh khu vực Duyên hải miền Trung", ông Dũng đánh giá.

Bo truong Bo Ke hoach va Dau tu giai trinh lam ro chu truong dau tu du an ho chua nuoc Kapet
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng giải trình trước Quốc hội

Trước một số ý kiến còn băn khoăn về địa điểm thực hiện dự án hồ chứa nước Kapet, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin, địa điểm của dự án đã được Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu hết sức thận trọng, kỹ lưỡng.

Xác định đây là giải pháp khả thi nhất, cũng đã tính đến dung tích lòng hồ và các diện tích rừng phải chuyển đổi, chi phí đầu tư, hiệu quả dự án, đánh giá tác động đã tính toán thật kỹ lưỡng. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định đây là phương án tốt nhất.

Trong báo cáo tiền khả thi, phương án lựa chọn dự án đưa ra 14 phương án, tức là 14 kịch bản về dung tích lòng hồ. Phương án chọn dung tích 51 triệu, tương ứng với tổng diện tích rừng cũng như diện tích rừng đặc dụng phải sử dụng là phù hợp.

Về giá trị của rừng đặc dụng bị mất, trong tổng số rừng sử dụng để có 162,55ha rừng đặc dụng thuộc khu bảo tồn Núi Ông, ông Dũng cho biết đây là khu vực thuộc phân khu phục hồi sinh thái.

Bo truong Bo Ke hoach va Dau tu giai trinh lam ro chu truong dau tu du an ho chua nuoc Kapet
Khu bảo tổn Núi Ông

Hiện trạng chủ yếu là hiện trạng rừng phục hồi, không có diện tích rừng giàu, không có loài động vật hoang dã và quý hiếm. Gỗ ở đây chủ yếu thuộc nhóm 5 đến nhóm 8, với đường kính chủ yếu là nhỏ, chiếm tới 63,5%, cũng không có các loại thực vật phải quản lý chặt chẽ và hạn chế theo Công ước quốc tế, cũng như theo các nghị định của Chính phủ.

Diện tích này đã được tính toán và khi tích nước sẽ tạo một môi trường tốt cho phía hạ du và không có các công trình khác cần phải bảo tồn, không ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái.

"Đánh giá hiệu quả dự án so sánh với cả diện tích rừng được chuyển rồi thì đây là công trình thủy lợi đa mục tiêu. Số dân được hưởng lợi rất là lớn với 12.000 hộ dân, tức là chiếm 11/12 xã của huyện Hàm Thuận Nam, trong đó có 820 hộ dân tộc thiểu số.

Tổng số người dân được hưởng lợi 120.000, trong đó có 60.000 dân của thành phố Phan Thiết. Do đó hiệu quả của công trình được đánh giá rất tốt", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Tán thành với ý kiến của đại biểu Quốc hội, ông Dũng cho rằng thời gian thực hiện dự án nên tính toán từ 3 đến 5 năm. Chính phủ sẽ chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận để tập trung bố trí đủ nguồn lực và tổ chức triển khai nhanh đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả của công trình này.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI