Bộ trưởng Bộ Công an: 'Tội phạm ma túy là cha đẻ của các loại tội phạm'

30/03/2019 - 07:00

PNO - Nghiện ma túy sinh ra các tội trộm cắp, cướp của, ngáo đá, giết người... Phạm tội do ma túy gây ra vô cùng nhức nhối cho xã hội.

Ma túy là "cha đẻ" của các loại tội phạm

Tại buổi khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm về ma túy hôm 29/3, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhận định, ma túy là tội phạm của tội phạm. Nếu không giải quyết triệt để được vấn đề ma túy thì không giảm được phạm pháp hình sự.

“Từ ma túy sinh ra trộm cắp, cướp của rồi giết người. Đó là chưa kể ngáo đá dẫn đến những hành vi hết sức man rợ. Hơn 1 tấn ma túy của chuyên án 218LP nếu lọt ra ngoài thị trường thì sẽ không đếm hết được bao nhiêu tội phạm”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Bo truong Bo Cong an: 'Toi pham ma tuy la cha de cua cac loai toi pham'
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho rằng hành vi phạm tội của người nghiện ma túy ngày càng man rợ.

Nói về nguy hại của ma túy, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ma túy là quốc nạn, tại TP.HCM là vấn nạn và phải xoá bỏ được loại tội phạm này mới đảm bảo an ninh trật tự để phát triển kinh tế.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết lần đầu ông tiếp xúc với ma túy là vào năm 1985 khi đi thăm tại một trại cai nghiện với tư cách là Phó Bí thư Thành đoàn. “Có người nói với tôi là vừa từ trại cai nghiện xuống bến xe, đi ngang chỗ ngày trước mua ma túy thì chảy nước miếng. Họ chưa về tới nhà đã tái nghiện rồi. Có trường hợp không muốn rời trại vì về ba lần thì đều bị nghiện lại”, Bí thư Thành ủy kể.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, sau khi đọc báo cáo chuyên án 218LP của Bộ Công an, ông giật mình với con số 1,161 tấn ma túy.

Bo truong Bo Cong an: 'Toi pham ma tuy la cha de cua cac loai toi pham'
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi khen thưởng các đơn vị phá án ma túy.

Bí thư Thành ủy TP.HCM lo lắng: “Tôi nghĩ mình đọc nhầm nên phải đọc lại cho kỹ. Một cân ma túy chắc vài chục người xài vài tháng. Một tấn ma túy thì hàng chục nghìn người nghiện được duy trì trong vài tháng. Nếu chúng ta không xử lý triệt để vấn nạn ma túy thì người nghiện sẽ lấy tiền gây tội ác đối với xã hội”.

Cùng quan điểm này, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: “Một bánh heroin, một ký ma túy tuồn ra xã hội thì không biết bao nhiêu gia đình tan nát, không biết bao nhiêu đối tượng phạm tội, không biết bao nhiêu người là nạn nhân của các đối tượng nghiện ma túy gây ra”.

Đánh giá hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng vẫn còn tiềm ẩn rất lớn do hội đủ nhiều yếu tố thuận lợi. Bên cạnh đó, số người nghiện đứng đầu cả nước nên nguy cơ nảy sinh tội phạm là rất cao.

Việt Nam là điểm trung chuyển, tiêu thụ ma túy

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, các vụ bắt ma túy vừa qua cho thấy tình hình hoạt động của tội phạm ma túy vẫn còn diễn biến rất phức tạp và rất đáng lo ngại. Hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển ma túy trong khu vực Đông Nam Á, nhất là từ khu vực Tam giác vàng có chiều hướng gia tăng và đã tác động mạnh đến nước ta.

Theo nhiều đánh giá, Việt Nam hiện đang vừa là địa bàn trung chuyển vừa là địa bàn tiêu thụ ma túy (khoảng 20% tiêu thụ trong nước, 80% vận chuyển đi nước thứ ba).

Bo truong Bo Cong an: 'Toi pham ma tuy la cha de cua cac loai toi pham'
Các đối tượng cầm đầu đường dây ma túy lập công ty, doanh nghiệp tại TP.HCM để làm nơi trung chuyển sang các nước khác.

Đặc biệt, sau khi bị trấn áp mạnh trên tuyến Tây Bắc, các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào nước ta chuyển hướng hoạt động qua địa bàn các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam.

Bên cạnh đó, hoạt động của tội phạm về ma túy phức tạp trên cả tuyến đường bộ, đường hàng không và đường biển, trong đó, tuyến đường biển tiềm ẩn rất lớn. “Thời gian gần đây phát hiện nhiều vụ vận chuyển ma túy bằng đường biển nên đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa lực lượng công an, hải quan, cảnh sát biển và biên phòng trong đấu tranh với loại tội phạm này”, Bộ trưởng Bộ Công an nói.

Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá TP.HCM hội đủ các yếu tố thuận lợi để loại tội phạm này hoạt động làm nơi tiêu thụ lẫn trung chuyển. Cụ thể, TP.HCM là trung tâm kinh tế sôi động của cả nước; hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa diễn ra nhộn nhịp; có tuyến đường hàng không, đường biển, đường bộ thuận lợi.

Trong khi đó, số người nghiện trên địa bàn TP cao nhất cả nước. Tính đến cuối năm 2018, TP có hơn 23.000 người nghiện, chiếm 10,4% toàn quốc, tạo ra nhu cầu sử dụng ma túy rất lớn.

Bo truong Bo Cong an: 'Toi pham ma tuy la cha de cua cac loai toi pham'
Hoạt động của tội phạm ma túy ở Việt Nam nói chung và tại TP.HCM đang có những diễn biến rất phức tạp.

“Việc bắt giữ 895 bánh heroin vừa qua cho thấy còn ‘tảng băng chìm’ rất lớn trong hoạt động của tội phạm ma túy liên quan đến địa bàn TP.HCM mà chúng ta chưa phát hiện được. Tội phạm ma túy đang chuyển trọng tâm về TP.HCM. Đây là vấn đề rất đáng lo ngại hiện nay”, người đứng đầu ngành công an lo lắng.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng lưu ý các lực lượng cần quản lý các doanh nghiệp, công ty may mặc, xuất khẩu hàng hóa do người nước ngoài thành lập tại Việt Nam nhưng thực chất là để làm bình phong, cho hoạt động, mua bán, vận chuyển ma túy trái phép. Đơn cử như trường hợp của ông trùm Wu HeShan (57 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) trong chuyên án 218LP mà Bộ Công an vừa triệt phá.

“Không thể tiếp tục để Việt Nam mãi là nơi trung chuyển ma túy cho bọn tội phạm xuyên quốc gia”, Bộ trưởng Bộ Công an nói.

Mỹ Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI