Bộ trưởng Bộ Công an: Bất kể đối tượng nào can thiệp gian lận thi cử đều bị xử lý

13/08/2018 - 20:13

PNO - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định: "Bất kể đối tượng nào vi phạm can thiệp, móc nối trong gian lận thi cử vừa qua cũng đều bị xử lý".

Chiều 13/8, nhiều đại biểu (ĐB) đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ công an Tô Lâm về gian lận điểm thi xảy ra tại các tỉnh thành thời gian qua .

ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) hỏi: “Kỳ thi THPT quốc gia 2018 vừa qua đã xảy ra gian lận nghiêm trọng, vậy đây là loại tội phạm gì, có mới không? Chúng ta cần làm gì để đấu tranh chống loại tội phạm này trong những kỳ thi tới?”.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: "Bộ Công an đã khởi tố 3 vụ án với tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đây là những người tham gia chấm thi, quản lý bài thi, đề thi đã có hành vi vi phạm". 

Bo truong Bo Cong an: Bat ke doi tuong nao can thiep gian lan thi cu deu bi xu ly
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Ảnh: Quochoi.vn)

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, đây là những thủ đoạn đã được phát hiện từ năm 2016. Kỳ thi trước, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Giáo dục Đào tạo (GD-ĐT) để tìm ra phương án tránh gian lận trong kỳ thi. Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ GD-ĐT để đưa ra quy trình quản lý từ khâu ra đề thi, chấm thi, tuyển sinh không để sơ hở cho các đối tượng này lợi dụng.

"Hiện nay, ứng dụng khoa học công nghệ là vấn đề rất lớn, phát hiện gian lận thi cử bằng biện pháp khoa học kỹ thuật hiện đại là nhiệm vụ của Bộ Công an”, Thượng tướng Tô Lâm nói.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương chất vấn: "Sự việc xảy ra tại một số địa phương cho thấy lực lượng công an tại đây không giúp ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật. Trách nhiệm của công an địa phương trước những sai phạm trong kỳ thi vừa qua như thế nào?".

Bo truong Bo Cong an: Bat ke doi tuong nao can thiep gian lan thi cu deu bi xu ly
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ảnh: Quochoi.vn)

Bộ trưởng Tô Lâm thông tin: "Lực lượng công an tham gia nhiều khâu, phối hợp cơ quan ngành giáo dục, từ bộ đến các địa phương, trường, các tổ chức tham gia kỳ thi. Trong quá trình tham gia kỳ thi có quy chế hạn chế vi phạm". 

Theo bộ trưởng, một số cơ quan công an, cá nhân tham gia kỳ thi có dấu hiệu can thiệp, móc nối với những người có trách nhiệm trong hội đồng thi, quản lý đề thi có những hành vi gian lận... Đối tượng vi phạm bất kể là ai, kể cả trong nội bộ lực lượng công an đều bị xử lý thích đáng”.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, cơ quan điều tra rất muốn kết thúc nhanh vụ án nhưng thời gian ban đầu là 4 tháng, nếu chưa xong vẫn tiếp tục làm. Không thể vì áp lực vì đi học mà kết thúc sớm nhất còn lực lượng điều tra luôn muốn kết thúc sớm.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI