Bỏ hoang dự án 4 triệu USD, doanh nghiệp 'xù nợ' người dân

15/08/2017 - 08:35

PNO - Dự án trồng chuối xuất khẩu trị giá 4 triệu USD nhanh chóng được triển khai trong nhiều hy vọng của người dân. Thế nhưng chẳng bao lâu thì rơi vào cảnh bỏ hoang buộc chính quyền phải khởi kiện doanh nghiệp đòi quyền lợi.

Bo hoang du an 4 trieu USD, doanh nghiep 'xu no' nguoi dan
Năm 2011, Công ty TNHH Globe Farm (Hàn Quốc) ký hợp đồng với UBND xã Viên Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) thuê 45 ha đất nông nghiệp của người dân trong xã, thời hạn 50 năm để đầu tư trồng chuối xuất khẩu với giá 600 USD/ha/năm và thanh toán từng năm một. Tuy nhiên, đến năm 2014, sản xuất không hiệu quả nên không đầu từ vào dự án nữa. Cánh đồng chuối bạt ngàn bắt đầu lụi tàn.
Bo hoang du an 4 trieu USD, doanh nghiep 'xu no' nguoi dan
Từ tháng 7/2016, doanh nghiệp này rút người đi hết, cả cánh đồng chuối bỏ hoang, trong khi người dân không có đất để sản xuất và cũng không thu được tiền cho thuê đất. Ông Nguyễn Hữu Nhàn, Chủ tịch UBND xã Viên Thành cho biết, đầu năm 2015, doanh nghiệp đã trả lại 9,7 ha đất đã thuê vì sản xuất không hiệu quả, số tiền thuê đất cho người dân đến hết năm 2014 cũng được trả hết. Tuy nhiên, hiện phía doanh nghiệp đang nợ tiền thuê đất từ năm 2015 đến tháng 6 năm nay với số tiền nợ 80.212 USD.
Bo hoang du an 4 trieu USD, doanh nghiep 'xu no' nguoi dan
Hàng chục ha đất nông nghiệp vốn được xem là “đất vàng” của bà con nơi đây trở thành bãi chăn thả trâu bò, cỏ dại mọc um tùm; hệ thống nhà xưởng, nhà điều hành của công ty sụp đổ hoang tàn, tiêu điều… Trước thực trạng đất đai bị bỏ hoang, quyền lợi người dân không được giải quyết, mới đây, HTX nông nghiệp xã Viên Thành quyết định làm đơn gửi Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An với hy vọng đòi lại quyền lợi cho nhân dân.
Bo hoang du an 4 trieu USD, doanh nghiep 'xu no' nguoi dan
Phía chính quyền xã Viên Thành yêu cầu Công ty Globe Farm thực hiện 3 nội dung, gồm: trả tiền thuê đất theo hợp đồng; trả tiền góp đất cho HTX Nông nghiệp Viên Thành (1.000 USD/năm); nếu không còn nhu cầu thuê đất nữa thì phải hoàn trả lại mặt bằng như ban đầu, để trả lại cho xã.
Bo hoang du an 4 trieu USD, doanh nghiep 'xu no' nguoi dan
“Sự việc kéo dài đã quá lâu, trong khi một diện tích đất đai rất lớn bị bỏ hoang mà chúng tôi thì lại chẳng có đất để sản xuất. Tiền cho doanh nghiệp thuê đất cũng chẳng lấy được nên thiệt đủ đường. Chỉ mong sự việc sớm được giải quyết dứt điểm để người dân nơi đây sớm có phương án làm ăn”, ông Nguyễn Văn Minh (trú xã Viên Thành) nói.
Bo hoang du an 4 trieu USD, doanh nghiep 'xu no' nguoi dan
Theo chính quyền xã Viên Thành, việc khởi kiện công ty đòi quyền lợi cũng là điều bất đắc dĩ bởi phía chính quyền địa phương đã nhiều lần liên hệ với đại diện doanh nghiệp để phối hợp giải quyết nhưng không được. Đất đai bỏ hoang từ 3 năm nay, trong khi người dân không có đất sản xuất và tiền cho thuê cũng không đòi được khiến người dân bức xúc.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI