Bộ GTVT khẳng định: Grab Taxi không độc quyền thí điểm...

20/11/2015 - 14:37

PNO - Theo Thứ trưởng, đến thời điểm này mới chỉ có Grab Taxi đáp ứng được tất cả những tiêu chuẩn để thực hiện việc thí điểm.

Chiều 19/10, PV báo Phunuonline đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để có được thông tin trước kiến nghị của các Hiệp hội taxi về dự thảo của Bộ GTVT về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng.

Trả lời câu hỏi về việc có nhiều hãng taxi cũng đã trang bị công nghệ đầy đủ nhưng lại không được tham gia thí điểm ứng dụng, Thứ Trưởng cho biết: "Có thể nói, thời gian vừa qua các đơn vị vận tải nói chung ứng dụng công nghệ thông tin trong vấn đề kết nối giữa người đi và cơ quan vận tải, như vậy là chỉ có một số doanh nghiệp làm trong đó có Công ty Grab. Công ty Grab thường có kết nối với các hãng taxi và được vinh danh trong lĩnh vực taxi cũng như thương mại điện tử và cũng đã được cấp phép."

 Bo GTVT khang dinh: Grab Taxi khong doc quyen thi diem...
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. Ảnh: ATGT

Thêm nữa, Grab Taxi là đơn vị đầu tiên đăng kí thí điểm đó của Bộ, đồng thời phù hợp với mong muốn của người dân, đơn vị này sẽ triển khai dịch vụ này một cách hợp lý nhất.

Theo Thứ trưởng, đến thời điểm này mới chỉ có Grab Taxi đáp ứng được tất cả những tiêu chuẩn để thực hiện việc thí điểm: "Chính vì vậy mà Bộ GTVT cho phép dùng thí điểm ở các thành phố lớn để thay vì hợp đồng theo chuyến bằng giấy như trước đây, chuyển sang hợp đồng điện tử để có thể kết nối giữa người chủ xe và người hợp đồng đi xe đó một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất".

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho rằng: "Trong văn bản cũng không nhất thiết phải lựa chọn một đơn vị, nếu đơn vị nào có nhu cầu thí điểm thì Bộ vẫn tiếp tục cho thực hiện thí điểm đó nhưng đơn vị đó phải đủ điều kiện. Sau khi Bộ xét thấy đơn vị đó đủ điều kiện thì Bộ sẽ cho thí điểm."

Về thời gian thí điểm, ông Trường cũng cho biết sẽ kéo dài đến hết năm 2018.

 Bo GTVT khang dinh: Grab Taxi khong doc quyen thi diem...
Grab Taxi đang thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách. Ảnh: VnMedia.

Trước đó, như thông tin đã đưa, Hiệp hội taxi TP. HCM, Đà Nẵng và Hà Nội đã đồng loạt gửi văn bản đến các sở GTVT tại địa phương, phản ứng trước dự thảo của Bộ GTVT về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách (hành khách dùng app và smartphone để gọi xe, biết trước tiền cước đoạn đường xe chạy…) theo hợp đồng.

Trong dự thảo của Bộ GTVT cho rằng, cần thực hiện chỉ đạo theo văn bản số 1850/TTg-KTN ngày 19/10 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT đã giao cho “Công ty TNHH Grab Taxi” triển khai thí điểm các ứng dụng này tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM, Khánh Hòa và Quảng Ninh.

Tuy nhiên, các Hiệp hội taxi cho rằng, trong văn bản trên của Chính phủ trả lời Bộ GTVT, Thủ tướng chỉ “đồng ý giao Bộ GTVT thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng đối với tất cả doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ôtô”, chứ không chỉ giao cho một doanh nghiệp cụ thể nào.

Hoàng Trang
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI