Bộ GTVT bị 'dọa' trả hầm Đèo Cả, Hải Vân

30/10/2018 - 13:40

PNO - Ngoài việc vận động Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế tác động, Công ty Đèo Cả cũng ‘dọa’ sẽ trả hầm Đèo Cả và Hải Vân cho Bộ GTVT vì cho rằng bộ này vi phạm hợp đồng.

‘Vận động’ Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế tác động Bộ GTVT

Ngày 26/10/2018, ông Lưu Xuân Thủy, Phó tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Đèo Cả ký 2 công văn gửi tới UBND TP.Đà Nẵng và UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ‘đề nghị hỗ trợ đảm bảo công tác quản lý vận hành và bảo dưỡng thường xuyên hầm Hải Vân 1 và tuyến đường QL1A qua đèo Hải Vân’.

Công văn cho biết: “Theo cam kết của Bộ GTVT, công ty CP đầu tư Đèo Cả sẽ được thu phí tại trạm thu phí nam Hải Vân từ ngày 1/1/2017 để hoàn vốn cho kinh phí ứng trước (từ tháng 11/2015 đến tháng 1/2017) và đảm bảo nguồn duy trì công tác quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 và đường QL1A qua đèo các năm tiếp theo”.

Bo GTVT bi 'doa' tra ham Deo Ca, Hai Van
Đèo Cả đã gửi công văn 'vận động' 2 địa phương Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế tác động lên Bộ GTVT để lấy kinh phí

“Trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn hẹp, từ tháng 11/2015, nhà đầu tư ứng vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng tại ngân hàng Viettinbank để thực hiện đến hết năm 2016 hơn 88 tỷ đồng. Đến nay, sau 3 năm nhà đầu tư đã ứng vốn cho công tác trên với kinh phí hơn 300 tỷ đồng. Việc này đang gây rất nhiều khó khăn cho nhà đầu tư, gây mất cân đối về tài chính dẫn đến không duy trì được nguồn kinh phí để đảm bảo liên tục công việc này, có thể làm gián đoạn lưu thông qua hầm Hải Vân, gây mất an toàn giao thông, gây ảnh hưởng lớn đến sự ổn định của đời sống xã hội và nhân dân”.

Do đó, công ty CP đầu tư Đèo Cả đã đề nghị UBND TP.Đà Nẵng và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ ‘có ý kiến với Bộ GTVT về việc bố trí vốn đảm bảo kinh phí để duy trì liên tục công tác quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 và tuyến đường QL1A qua đèo Hải Vân’.

‘Dọa’ trả hầm Đèo Cả và hầm Hải Vân

Trước đó, ngày 18/10/2018, ông Lưu Xuân Thủy cũng đã ký công văn gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ đề nghị bố trí kinh phí đảm bảo công tác quản lý vận hành và bảo dưỡng thường xuyên hầm Hải Vân 1 và tuyến đường QL1A qua đèo Hải Vân.

Công văn nhắc lại việc Bộ GTVT không cho công ty đặt trạm thu phí tại đầu phía nam hầm Hải Vân theo kế hoạch và Bộ GTVT lại tiếp tục đề xuất không thu phí tại trạm thu phí La Sơn-Túy Loan nên đến nay về cơ bản chi phí đầu tư xây dựng hầm Hải Vân chưa đảm bảo nguồn hoàn vốn.

Ông Thủy cho hay: “Hiện nay, với các khó khăn vướng mắc kéo dài tại dự án mặc dù đã được bộ GTVT xác nhận thực trạng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ; tuy nhiên quá trình giải quyết chưa xác định có kết quả cụ thể. Tình trạng hiện nay với phương án tài chính của dự án đang mất cân đối nghiêm trọng, nhà đầu tư không thể đảm bảo duy trì được nguồn kinh phí cho công tác vận hành hầm Hải Vân 1; đồng thời do không có nguồn thu để chi trả theo kế hoạch dẫn đến việc vi phạm hợp đồng tín dụng và gây ra nguy cơ nợ xấu dẫn đến việc ngân hàng Viettinbank dừng giải ngân tại hạng mục hầm Hải Vân 2”.

Bo GTVT bi 'doa' tra ham Deo Ca, Hai Van
Cho rằng Bộ GTVT không bố trí vốn và vi phạm hợp đồng, công ty Đèo Cả 'dọa' sẽ trả hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả

Do đó, Công ty CP đầu tư Đèo Cả đề nghị Bộ GTVT ‘bố trí kinh phí để đảm bảo thực hiện công tác quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 và tuyến QL1A qua đèo Hải Vân từ ngày 5/11/2018’.

“Trường hợp Bộ GTVT không đảm bảo được nguồn kinh phí, để xảy ra việc cắt điện, công nhân vận hành đình công, nhà thầu dừng thực hiện công tác quản lý vận hành… dẫn đến gián đoạn và không đảm bảo an toàn của việc lưu thông qua hầm Hải Vân 1 từ thời điểm sau ngày 5/11/2018 trở đi, Bộ GTVT hoàn toàn chịu trách nhiệm”, công văn của Công ty Đèo Cả nhấn mạnh.

Đồng thời, Công ty Đèo Cả cũng cho biết: “Hiện nay Bộ GTVT đang vi phạm hợp đồng dự án số 26/HĐXD-DEOCA, phụ lục hợp đồng số 04.HHD.BOT-BVTGT, phụ lục hợp đồng số 12/HĐ.BOT-BGTVT kéo theo việc vi phạm hợp đồng tín dụng giữa nhà đầu tư với ngân hàng Viettinbank; do đó buộc nhà đầu tư sẽ xem xét đến phương án báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ GTVT tiếp nhận lại dự án Đèo Cả, Hải Vân để vận hành khai thác phần đã hoàn thành, tránh dự án phải ngừng thu phí dẫn đến việc đóng hầm gây mất an toàn giao thông cho người dân hoặc đưa vụ việc ra để giải quyết theo thủ tục tư pháp tại tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền”.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI