Bộ Công thương nên trao đổi với TP.HCM trước khi trao quyền Cục trưởng Cục QLTT

03/11/2018 - 07:24

PNO - “Nếu tôn trọng nhau, trước khi trao quyền Cục trưởng Cục QLTT, Bộ Công thương nên trao đổi với Thành ủy, Ban cán sự Đảng của UBND TP.HCM để có sự thông suốt giữa ngành dọc cấp trên và chính quyền địa phương” - một cán bộ nói.

Ngày 1/11, tại cuộc họp kinh tế, xã hội tháng 10 của UBND TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đề nghị Giám đốc Sở Công thương TP Phạm Thành Kiên có ý kiến với Bộ Công thương về việc chỉ định Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM.

Người đứng đầu chính quyền TP không hài lòng khi Cục QLTT giao về cho Bộ Công thương nhưng theo nguyên tắc, chỉ định người đứng đầu thì phải hiệp y với TP, không thể tự tiện phân công mà không báo TP biết.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong bức xúc vì chỉ biết thông tin qua báo chí. Người mới được chỉ định nhưng Thành ủy không biết, Ban Tổ chức Thành ủy không biết, thậm chí Sở Công thương cũng không biết. Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng việc này không đúng nguyên tắc.

Bo Cong thuong nen trao doi voi TP.HCM truoc khi trao quyen Cuc truong Cuc QLTT
 

Khi báo chí đồng loạt đăng nội dung trên của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong thì ngày 2/11, trên trang web của Bộ Công thương Việt Nam có đăng tải “Thông tin về việc giao Quyền Cục trưởng Cục QLTT tại địa phương trực thuộc Tổng cục QLTT Bộ Công thương” với nội dung: Mô hình Tổng cục QLTT được tổ chức theo ngành dọc từ Trung ương đến địa phương theo quy định tại Quyết định số 34/2018/QD-TTg ngày 10/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục QLTT trực thuộc Bộ Công thương. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 12/10/2018.

Trong thời gian đợi kiện toàn tổ chức Đảng tại cơ quan Tổng cục và các Cục QLTT địa phương, để tránh gián đoạn trong công tác điều hành cơ quan quản lý thị trường tại địa phương, vừa qua Bộ trưởng Bộ Công thương tạm thời giao Quyền Cục trưởng các Cục QLTT cho đến khi Bộ Công thương có quyết định bổ nhiệm chính thức Cục trưởng Cục QLTT tại các địa phương.

Sau khi kiện toàn tổ chức Đảng của lực lượng QLTT, Bộ Công thương sẽ tiến hành làm việc với các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương về trình tự, thủ tục để bổ nhiệm chính thức các vị trí lãnh đạo của các Cục QLTT địa phương.

Bo Cong thuong nen trao doi voi TP.HCM truoc khi trao quyen Cuc truong Cuc QLTT
Quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục QLTT  trực thuộc Bộ Công thương. Ảnh minh họa.

Việc ai đúng, ai sai không bàn cãi ở đây, nhưng đứng ở góc độ làm công tác tổ chức nhiều năm ở TP.HCM, một cán bộ chia sẻ: Việc Bộ Công thương đã trao quyết định Quyền Cục trưởng Cục QLTT TP.HCM cho ông Nguyễn Văn Bách, ở đây quyền chưa phải là chức danh bổ nhiệm, mà chỉ là chức danh phân công, công việc trong một giai đoạn nhất định, tùy theo điều kiện tình huống. Hôm nay anh được giao quyền nhưng ngày mai anh sẽ không có cái quyền đó nữa (nếu như có người khác thay thế).

Và quyền có nghĩa là chưa thực hiện các quy trình bổ nhiệm theo đúng quy định vì vấn đề này còn phụ thuộc vào quy chế ban cán sự đảng Bộ Công thương, còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau.

Tuy nhiên, vị này nhận định: “Tôi không nói ai đúng ai sai ở đây, nhưng cá nhân tôi cho rằng để chặt chẽ và tôn trọng nhau, thì Ban tổ chức Bộ Công thương nên trao đổi với thành ủy, Ban cán sự Đảng của UBND TP.HCM. Khi trao đổi chưa cần có văn bản nhưng để thấy được sự thông suốt giữa ngành dọc cấp trên và chính quyền địa phương, hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ”.

Vị cán bộ này khẳng định, khi bổ nhiệm chính thức chức Cục trưởng Cục QLTT, theo quy định chắc chắn Bộ công thương phải hiệp y với TP.

Đồng ý với quan điểm trên, theo một cán bộ quản lý thị trường tại Hà Nội, với trường hợp tại TP.HCM, do chưa bổ nhiệm vì bộ máy Tổng cục đang kiện toàn nên chỉ là hình thức giao quyền. Trong trường hợp giao quyền thì chưa cần hiệp y, tuy nhiên TP.HCM cần được Bộ Công thương thông tin vấn đề này.

Trước đó, chiều 19/10, tại Cục Quản lý thị trường TP.HCM, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường, đại diện Bộ Công thương đã trao quyết định Quyền Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường TP.HCM cho ông Nguyễn Văn Bách (trước đó là Chi Cục Phó Chi cục Quản lý Thị trường TP.HCM).

Cục Quản lý Thị trường TP.HCM là tổ chức trực thuộc Tổng cục Quản lý Thị trường, được tổ chức, sắp xếp lại trên cơ sở Chi cục Quản lý Thị trường TP.HCM theo mục tiêu, lộ trình thực hiện tại Đề án thành lập Tổng cục Quản lý Thị trường đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

                                                                      Quỳnh Mai - Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI