Hủy tư cách ĐBQH khóa 14 với ông Trịnh Xuân Thanh

15/07/2016 - 15:02

PNO - Tất cả các thành viên đã bỏ phiếu đồng ý hủy tư cách ĐBQH khóa 14 với ông Trịnh Xuân Thanh - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Đó là thông tin được ông Nguyễn Hạnh Phúc - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội công bố với báo chí vào trưa ngày 15/7.

Quyết định này dựa trên số phiếu của 21 thành viên Hội đồng bầu cử Quốc gia họp bàn xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của 496 người trúng cử vào sáng ngày 15/7. Trong số 496 ĐBQH khóa 14 thì chỉ có trường hợp của ông Trịnh Xuân Thanh là không đủ tư cách.

Huy tu cach DBQH khoa 14 voi ong Trinh Xuan Thanh
Ông Trịnh Xuân Thanh - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Đây là quyết định được đưa ra sau khi ông Thanh có biểu hiện vi phạm, khuyết điểm. Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy trong việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm, quy hoạch, giới thiệu bầu cử ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang đối với ông Trịnh Xuân Thanh, các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan có khuyết điểm, đã vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn cán bộ.

Nhưng, ông Trịnh Xuân Thanh vẫn đề nghị, để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu.

Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 vừa qua, ông Trịnh Xuân Thanh được 198.392 phiếu, đạt tỷ lệ 75,28% số phiếu hợp lệ và trở thành người trúng cử với số phiếu được bầu chọn cao nhất tại Hậu Giang.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, không công nhận tư cách ĐBQH khóa XIV đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Ngày 18/7, hội nghị tổng kết công tác bầu cử sẽ được tổ chức để đánh giá toàn diện, đầy đủ kết quả đạt được, các hạn chế tồn tại trong cuộc bầu cử vừa qua, rút kinh nghiệm cho cuộc bầu cử lần sau.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI