Bình phong để thông khí… tham nhũng

21/11/2018 - 06:25

PNO - Sẽ còn bao nhiêu bức bình phong đang trấn giữ trong toan tính, tham vọng của những kẻ “ngồi tót sỗ sàng” trên những chiếc ghế quyền lực, trong những bộ cánh mỹ miều...

Trong phiên tòa xét xử hai cựu tướng công an bảo kê đường dây đánh bạc, Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - viết tắt là CNC - đã được nhắc đến là “công ty bình phong” của Bộ Công an. Ngày 5/9, trong phiên họp thứ 11 của Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương khẳng định CNC không phải là công ty bình phong của lực lượng công an. Một phần lập luận của thứ trưởng Vương là do vụ án này chỉ liên quan đến hai cá nhân ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa, các cán bộ, chiến sĩ công an bên dưới gần như không biết. 

Nhưng hai cá nhân ấy là hai ông tướng, là thủ trưởng cơ quan cảnh sát, đứng đầu đơn vị - đủ để là bức bình phong án ngữ cho mọi hoạt động phi pháp đang diễn ra bên trong “gia trạch” CNC. Chưa tính, việc ký biên bản ghi nhớ giữa CNC với Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) từ năm 2011, cũng từ thời gian này cho tới 2015, hằng tháng, quý, năm CNC đều đặn gửi báo cáo về C50. Từ năm 2012, khi CNC thuê trụ sở số 10 Hồ Giám của Tổng cục Cảnh sát, cho đến năm 2015 - khi CNC chính thức là công ty nghiệp vụ của C50 theo quyết định của Tổng cục Cảnh sát lại càng gia cố thế “phong thủy” cho công ty bình phong này, hóa kiếp đỏ đen cho cái cốt “công ty nghiệp vụ” thuộc Bộ Công an. 

Binh phong de thong khi… tham nhung
 

Hàng ngàn tỷ đồng từ hàng triệu con bạc chảy qua nhà mạng, lưu thông trong hệ thống ngân hàng, được chia chác, lại quả, rửa tiền theo đủ loại, đủ trò. Cơ man là tỷ đồng, là triệu đô la Mỹ, là đồng hồ Rolex, là mua sỉ căn hộ cao cấp… Đồng tiền ngay lập tức phân hóa giàu nghèo và cũng chính nó đồng hóa tướng công an với tội phạm, tha hóa những kẻ thừa hành chấp pháp và những công dân chấp hành pháp luật. 

Cũng ở trạng thái “bình phong”, chỉ bằng văn bản cho phép Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 của Bộ Công an, UBND TP.HCM đã ngoạn mục ra quyết định chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với khu đất số 15 Thi Sách, Q.1 (được xác lập sở hữu nhà nước từ năm 1994) cho Công ty Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) mà không thông qua bất kỳ cuộc đấu thầu, đấu giá nào. Điều đáng nói, chỉ trong vòng 7 ngày, thủ tục công nhận cho Công ty Bắc Nam 79 làm chủ đầu tư dự án khu phức hợp thương mại - dịch vụ - căn hộ trên diện tích 2.300m2 lại được đích thân giám đốc sở Đào Anh Kiệt tham mưu đề xuất, phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín ký chấp thuận, lập tức hóa vàng cho… đất công vào túi ông túi ả. 

Ngày 20/11, kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV bế mạc trước khi thông qua Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Riêng quy định xử lý tài sản, thu nhập tăng thêm giải trình không hợp lý về nguồn gốc (tài sản bất minh) được xem như một trong những biện pháp hữu hiệu do chưa đạt sự thống nhất nên chưa thể bổ sung mà chỉ áp dụng theo luật hiện hành. 

Một trong những lập luận được nêu ra là tài sản, thu nhập của người dân, cán bộ, công chức, viên chức được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau, Nhà nước lại chưa kiểm soát được thu nhập của toàn xã hội và pháp luật chưa quy định đánh thuế đối với tài sản thì việc xác định tính hợp lý của tài sản bất minh để đánh thuế hoặc thu hồi là vấn đề rất phức tạp. 

Vâng, quyền sở hữu tài sản là quyền cơ bản của công dân, đã là một công dân thì quá trình lao động, tích lũy tài sản hẳn phải tuân thủ, chấp hành theo pháp luật. Từ đó, minh bạch hóa kê khai thu nhập, tài sản tích lũy. Trong trường hợp này, đa phần là người dân, công chức, viên chức bình thường lại không thuộc đối tượng để “được” rơi vào nhóm có “tài sản bất minh”. 

Nhưng cũng có một bộ phận không nhỏ trong công dân, chủ yếu là cán bộ, lại là cán bộ cấp cao - qua hai ví dụ điển hình nêu trên - một khi bán cây cảnh mà sắm đồng hồ Rolex hay buôn chổi đót mà xây biệt phủ, thì nghe qua đã thấy nực cười cho cái gọi là “các nguồn khác nhau” để hình thành nên tài sản. Bất minh hay… u u minh minh rõ là từ đó, vấn đề là có kiểm kê, truy hỏi cho tới cùng hay không mà thôi. 

***

Theo nguyên lý phong thủy, dựng bình phong trước cửa nhà (ngoại án) hay phía trong nhà (nội án hay còn gọi là trấn phong) là để cản bớt hỏa khí xâm nhập mạnh, trực diện vào gia trạch, gây hại cho chủ nhà. Nôm na, là làm tản mát luồng khí độc cho gia chủ và tạo nên sự đối ứng giữa khách - chủ trong văn hóa giao tế mà con người lấy đất trời, thuyết ngũ hành vũ trụ để quy chiếu.

Bức bình phong CNC hay ma trận ký tá sang nhượng đất vàng tại TP.HCM xem ra cũng vận phong thủy mà “thay trời hành đạo”, hô phong hoán vũ, chỉ có điều một khi lòng tham bất chấp, thay vì cản bớt khí độc thì chính họ lại là thứ hỏa khí thiêu rụi mọi nguyên khí giá trị, chánh pháp hóa thành tà pháp. Đốt luôn chính họ. 

Sẽ còn bao nhiêu bức bình phong đang trấn giữ trong toan tính, tham vọng của những kẻ “ngồi tót sỗ sàng” trên những chiếc ghế quyền lực, trong những bộ cánh mỹ miều... 

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI