Biển Đông: Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền

06/08/2019 - 20:23

PNO - Trước những căng thẳng ngày càng gia tăng ở Biển Đông, các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đều khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam trong việc gìn giữ hòa bình, ổn định trong khu vực, kiên quyết bảo vệ chủ quyền.

Việt Nam cũng tìm kiếm sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế và luôn sẵn sàng hợp tác với các nước trong việc đảm bảo tự do hàng hải, hàng không, an ninh.

Bien Dong: Viet Nam kien quyet bao ve chu quyen

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Lập trường nhất quán của Việt Nam là đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình

Sáng 5/8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp bà Federica Mogherini, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh.

Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, là một quốc gia có biển, Việt Nam đã tham gia Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982); đồng thời khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 trong giải quyết các tranh chấp, bất đồng.

Bien Dong: Viet Nam kien quyet bao ve chu quyen

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Hoan nghênh lập trường của EU ủng hộ tự do, an ninh và an toàn hàng hải tại Biển Đông

Chiều 5/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh, bà Federica Mogherini.

Thủ tướng khẳng định mạnh mẽ, Việt Nam hoan nghênh lập trường của EU ủng hộ tự do, an ninh và an toàn hàng hải tại Biển Đông; đề nghị EU duy trì lập trường đề cao thượng tôn pháp luật quốc tế, UNCLOS 1982, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không có hành động làm phức tạp tình hình, đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Bien Dong: Viet Nam kien quyet bao ve chu quyen

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh: Đề nghị EU tiếp tục tham gia đóng góp vào việc duy trì hòa bình ổn định, thượng tôn pháp luật và tôn trọng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982

Ngày 5/8, tại Hà Nội, đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Federica Mogherini đã có cuộc hội đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. Phó thủ tướng Phạm Bình Minh hoan nghênh sự ủng hộ của EU cho tự do hàng hải tại Biển Đông.

“Việc quân sự hóa và các hoạt động đơn phương đã và đang làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin và làm suy yếu hòa bình, an ninh, ổn định khu vực. Tôi đề nghị EU tiếp tục tham gia đóng góp vào việc duy trì hòa bình ổn định, thượng tôn pháp luật và tôn trọng UNCLOS năm 1982, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các nước” - ông Phạm Bình Minh nói tại cuộc họp báo.

Bien Dong: Viet Nam kien quyet bao ve chu quyen

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch: EU và Việt Nam sẽ tăng cường tham gia bảo đảm tự do hàng hải, hàng không, đối phó với các thách thức truyền thống và phi truyền thống

Cũng trong ngày 5/8, bà Federica Mogherini đã có cuộc gặp chính thức với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch. Bản tin của Bộ Quốc phòng Việt Nam nói: “Hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác trong các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, bao gồm xây dựng năng lực và đào tạo thông qua việc tham gia các chương trình huấn luyện”.

Việt Nam cũng cho hay, EU và Việt Nam sẽ tăng cường tham gia bảo đảm tự do hàng hải, hàng không, đối phó với các thách thức truyền thống và phi truyền thống như tìm kiếm cứu nạn, chống cướp biển, “phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS)”.

Đông Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI