Bịa chuyện vợ bị ôm để trốn tội cắt tai hàng xóm?

17/05/2018 - 12:01

PNO - Cường dùng lưỡi hái cắt đứt tai trái của Hùng, gây thương tật 20% nhưng cơ quan điều tra quyết định không khởi tố vụ án vì cho rằng Cường phạm tội trong trường hợp tinh thần kích động mạnh khi thấy Hùng ôm vợ anh ta.

Kết quả điều tra xác định, khoảng 18h ngày 27/11/2017, Lê Quang Cường (40 tuổi, quê tỉnh Bến Tre) điện thoại rủ hàng xóm là Nguyễn Tấn Hùng (44 tuổi) sang nhà uống trà. Chờ lâu nhưng không thấy Hùng qua nên Cường cầm lưỡi hái đi ra sau vườn cắt dây leo cho bò ăn.

Bia chuyen vo bi om de tron toi cat tai hang xom?
Bị hại Nguyễn Tấn Hùng (giữa) cùng các luật sư

Khoảng 19h cùng ngày, Hùng điều khiển xe máy đến nhà Cường. Thấy vợ Cường đang nấu ăn, Hùng đi đến nói chuyện rồi ôm chị này từ phía sau. Nhìn thấy, Cường đánh Hùng rồi dùng lưỡi hái cắt đứt vành tai trái của hàng xóm. Hùng sau đó bỏ chạy và được người dân đưa đi chữa trị.

Theo kết quả giám định pháp y, Hùng bị cắt đứt toàn bộ vành tai trái, chỉ còn lại dái tai, nghe không rõ, tỉ lệ thương tật lên đến 20%.

Ngày 9/4/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Giồng Trôm ra quyết định không khởi tố vụ án này. Theo đó, cơ quan này cho rằng hành vi cố ý gây thương tích của Cường là trong trạng thái kinh thần kích động mạnh nên không cấu thành tội phạm.

Ngay sau đó, Hùng đã có đơn khiếu nại quyết định này gửi đến VKSND huyện Giồng Trôm nhưng không được chấp nhận. Đến ngày 2/5, anh này tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến VKSND tỉnh Bến Tre và Phòng Điều tra án hình sự VKSND tỉnh Bến Tre.

Theo đơn khiếu nại, Hùng cho biết vào 16h30 hôm xảy ra vụ án, Cường gọi điện thoại hỏi mượn tiền nhưng Hùng trả lời không có. Sau đó, Cường rủ Hùng qua nhà mình uống trà. Tại đây, Cường kêu Hùng ra thềm nhà ngồi ngắm gà. Sau đó, Cường bất ngờ lấy lưỡi hái cắt đứt tai Hùng từ phía sau rồi chửi anh này.

Đồng thời, Hùng xác định mình bị cắt đứt toàn bộ tai trái thay vì vành tai. Nạn nhân khẳng định không có hành vi ôm vợ của Cường. Bởi, nếu Hùng ôm vợ Cường thì vết máu phải có ở nhà thay vì tại thềm chỗ ngắm gà. Ngoài ra, Hùng còn đề nghị cơ quan điều tra trích xuất cuộc gọi trước đó, để chứng minh việc Cường gọi cho Hùng để mượn tiền.

Bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại, luật sư Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TP.HCM) đã tìm gặp người lập biên bản tại hiện trường vụ án để xác minh việc Hùng có ôm vợ của Cường hay không. Theo đó, người này khẳng định lúc lấy lời khai tại hiện trường, Cường và vợ không khai báo gì về hành động trên.

Qua đó, luật sư Học cho rằng việc cơ quan điều tra không khởi tố vụ án là thiếu tính khách quan, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại. Vị luật sư còn thông tin, trong trường hợp VKSND tỉnh Bến Tre không chấp nhận đơn khiếu nạn, luật sư cùng bị hại sẽ tố cáo ra cục điều tra VKSND Tối cao về việc không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội.

Điều 134 BLHS sửa đổi năm 2017 quy định Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác như sau:
1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;
b) Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm;
c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;
d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình;
đ) Có tổ chức;
e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
g) Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
h) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê;
i) Có tính chất côn đồ;
k) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI