Bí thư Thành ủy TP.HCM hội kiến Tổng thống Israel Reuven Rivlin

24/05/2018 - 23:00

PNO - Hôm 24/5, ngày cuối cùng trong chương trình thăm và làm việc của đoàn đại biểu TP.HCM tại Israel, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã có cuộc hội kiến Tổng thống Israel Reuven Rivlin.

Bi thu Thanh uy TP.HCM hoi kien Tong thong Israel Reuven Rivlin
Tổng thống Israel Reuven Rivlin chào đón Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Đại Nghĩa

Tiếp đoàn, Tổng thống Reuven Rivlin cho biết, qua chuyến thăm Việt Nam vào tháng 3/2017, ông rất ấn tượng với sự phát triển của Việt Nam sau hơn 40 năm qua. Ông đã tận mắt chứng kiến những thành tựu trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, nông nghiệp và du lịch.

Trong chuyến thăm này, ông đã đến TPHCM và rất ấn tượng về cách điều hành của chính quyền địa phương, về sự gắn kết giữa chính quyền với người dân, cũng như sự quan tâm mạnh mẽ của nhà nước đối với sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. "Đất nước và con người Việt thật là tuyệt vời", Tổng thống Reuven Rivlin bày tỏ.

Bi thu Thanh uy TP.HCM hoi kien Tong thong Israel Reuven Rivlin
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tặng quà lưu niệm cho Tổng thống Israel Reuven Rivlin. Ảnh: Đại Nghĩa

Cảm ơn ngài Tổng thống đã dành thời gian tiếp đoàn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết rất ngưỡng mộ đất nước và con người Israel. Ông nhấn mạnh, năm nay, hai nước kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1993-2018), qua 25 năm, quan hệ giữa hai nước đã có những bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực. Nhiều văn bản trên các lĩnh vực: nông nghiệp, thương mại, tài chính, quốc phòng, tài chính… đã được ký kết.

Bi thu Thanh uy TP.HCM hoi kien Tong thong Israel Reuven Rivlin
Tổng thống Israel Reuven Rivlin chào hỏi các thành viên đoàn đại biểu TPHCM

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân mong muốn ngài Tổng thống tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ đẩy mạnh hợp tác giữa các đối tác Việt Nam và Israel, trong đó có TP.HCM trên những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu. Hy vọng hai nước sẽ sớm hoàn tất đàm phán để tiến tới ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel, nâng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước lên 3 tỷ USD trong những năm tới.

Đối với TP.HCM, bên cạnh sự thành công của các dự án nông nghiệp công nghệ cao, nổi bật là dự án Trang trại trình diễn bò sữa ở huyện Củ Chi, hai bên cần mở rộng quan hệ hợp tác sang những lĩnh vực mà Israel có thế mạnh như công nghệ thông tin, hoá chất, quản lý nước, viễn thông, đào tạo nhân lực kỹ thuật, du lịch…, nhằm khai thác lợi thế bổ sung.

Bi thu Thanh uy TP.HCM hoi kien Tong thong Israel Reuven Rivlin
 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân mong muốn lãnh đạo, chuyên gia Israel hỗ trợ, chia sẻ với TPHCM kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh; thúc đẩy hợp tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, chuyển giao mô hình ứng dụng công nghệ cao; xây dựng vườn ươm khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công nghệ cao.

Bi thu Thanh uy TP.HCM hoi kien Tong thong Israel Reuven Rivlin
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng quà lưu niệm cho GS Asher Cohen, Giám đốc đại học Hebrew (Ảnh: Đại Nghĩa)

Chiều cùng ngày, đoàn đã đến thăm Trường Đại học Hebrew, TP Jerusalem. Đón tiếp đoàn, GS Asher Cohen, Giám đốc Đại học Hebrew, cho biết năm nay trường kỷ niệm 100 năm thành lập.

Trường Hebrew tự hào có 8 nhà khoa học đã từng học tập, nghiên cứu, giảng dạy tại trường đã đoạt giải Nobel, 2 nhà toán học đoạt giải Fields và rất nhiều người đoạt các giải thưởng danh giá khác hoặc trở thành các nhà lãnh đạo tài ba của Israel.

"Trường Hebrew tự hào có đóng góp lớn trong quá trình phát triển của đất nước Israel"- GS Asher Cohen khẳng định.

Bi thu Thanh uy TP.HCM hoi kien Tong thong Israel Reuven Rivlin
 

Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM Huỳnh Thành Đạt đã giới thiệu về Đại học Quốc gia TPHCM và cho biết rất quan tâm việc đẩy mạnh quốc tế hóa, hội nhập thông qua các chương trình hợp tác, liên kết. Mong rằng tới đây sẽ nhận được sự hợp tác cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn giữa hai trường.

Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu tin tưởng hợp tác giáo dục giữa Việt Nam, trong đó có TPHCM và Israel sẽ ngày càng phát triển, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho TPHCM. Đồng chí cũng để nghị hai bên mở các chương trình hợp tác đào tạo về tiếng Việt, Lịch sử, Việt Nam học và Y tế cộng đồng.

Bi thu Thanh uy TP.HCM hoi kien Tong thong Israel Reuven Rivlin
 

Tối cùng ngày, trước khi rời Israel, kết thúc chuyến thăm và làm việc 4 ngày tại Israel, đoàn đại biểu TPHCM đã đến tham quan Công ty Mobileye và làm việc với Cơ quan đổi mới sáng tạo Israel.

Văn Anh (từ Israel)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI