Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng: Khuyến khích nhà báo phản biện chính sách, tố cáo tội phạm

21/06/2016 - 18:01

PNO - Chiều 21/6, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức buổi họp mặt Kỷ niệm 91 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2016).

Tại buổi gặp mặt, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Hôm nay, tôi vô cùng hân hạnh và tự hào có mặt ở đây cùng với các nhà báo và các vị khách quý họp mặt kỷ niệm lần thứ 91 Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, được khai sinh bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Giờ đây, ngày 21/6 không chỉ là ngày kỷ niệm của riêng các nhà báo mà không khí thiêng liêng ngày kỷ niệm đã trở thành một phần của đời sống tinh thần đất nước. Điều đó cho thấy vai trò cực kỳ to lớn trong xã hội của giới cầm bút nói chung và những người làm báo cách mạng Việt Nam nói riêng.

Xin được thay mặt lãnh đạo thành phố, trân trọng gửi tới các nhà báo, các cộng tác viên đang ngày đêm gắn bó, chia sẻ với mọi niềm vui, trăn trở lo toan của nhân dân thành phố Hồ Chí Minh lời chúc mừng nồng nhiệt và lời cảm ơn chân thành nhất”.

Bi thu thanh uy TP.HCM Dinh La Thang: Khuyen khich nha bao phan bien chinh sach, to cao toi pham
Bí thư thành ủy Đinh La Thăng tham gia buổi họp mặt Kỷ niệm 91 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2016)

Theo bí thư thành ủy, với đặc thù là một đô thị lớn, năng động, phát triển nhanh, người dân ham hiểu biết và đề cao tính trung thực, thành phố Hồ Chí Minh thực sự là mảnh đất lý tưởng để báo chí phát triển. Dù có những lúc thăng trầm khác nhau, thành phố luôn đề cao vai trò của báo chí, coi các cơ quan báo chí, đội ngũ đông đảo những người viết báo sinh sống, làm việc trên địa bàn là nguồn vốn quý về trí tuệ. Trên thực tế, trong sự phát triển vượt bậc và toàn diện của thành phố Hồ Chí Minh suốt hơn bốn mươi năm qua, có một phần đóng góp rất quan trọng của đội ngũ những người làm báo và viết báo.                                               

Bi thu thanh uy TP.HCM Dinh La Thang: Khuyen khich nha bao phan bien chinh sach, to cao toi pham
Bí thư Thăng cho biết, thành phố kì vọng rất nhiều vào các cơ quan báo chí, truyền thông và các nhà báo.

“Mục tiêu đề ra cho những năm tới đây của thành phố là rất lớn. Khát vọng của đại đa số người dân còn lớn hơn khi mong muốn thành phố trở thành một trung tâm tài chính, kinh tế, khoa học công nghệ, giáo dục hàng đầu của cả khu vực. Tuy nhiên, để biến giấc mơ đó thành hiện thực, thành phố cần phải vượt qua rất nhiều vật cản và lực cản, vượt qua sức ỳ từ mỗi người, vượt qua những ràng buộc không đáng có bởi cơ chế và hệ thống chính sách chưa đồng bộ và thiếu cập nhật, vượt qua các thách thức mà 7 chương trình đột phá của thành phố đã chỉ rõ. Vì thế, hơn bao giờ hết, sự đồng thuận của xã hội là nhân tố rất quan trọng quyết định cho sự thành bại. Để tạo ra điều đó, thành phố kỳ vọng rất nhiều ở các cơ quan báo chí, truyền thông và các nhà báo”, ông Thăng nói.

Bí thư thành ủy kêu gọi các nhà báo tiếp tục tham gia mạnh mẽ vào quá trình hình thành lối sống, lối suy nghĩ, thói quen làm việc tốt, thói quen chấp hành pháp luật của cán bộ, công nhân viên chức và của mỗi người dân. Phải tiếp tục tuyên truyền đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, biểu dương kịp thời những người tốt, việc tốt. Những hoạt động mang tính định hướng ấy có tác dụng động viên nhân dân hăng hái lao động sản xuất, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời góp phần gìn giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp trong nền văn hóa Việt Nam.

Mặt khác, thành phố luôn khuyến khích các nhà báo phát huy lợi thế nghề nghiệp của mình trong việc phản biện chính sách, dũng cảm tố cáo tội phạm, tham gia ngăn chặn tội phạm trên tất cả các lĩnh vực. Lãnh đạo thành phố sẵn sàng tiếp thu bằng tinh thần cầu thị cao nhất những phản ánh về các hiện tượng tiêu cực xảy ra tại bất cứ tổ chức, cơ quan công quyền nào. Các nhà báo hãy cùng chung tay làm cho bộ máy chính quyền của thành phố mang tên Bác ngày càng trong sạch, vững mạnh. Lãnh đạo thành phố sẽ cùng với các ngành, các cấp tạo mọi điều kiện để các phóng viên báo chí thực hiện nhiệm vụ của mình một cách thuận lợi và an toàn nhất.

Bi thu thanh uy TP.HCM Dinh La Thang: Khuyen khich nha bao phan bien chinh sach, to cao toi pham
Bà Lê Huyền Ái Mỹ - Tổng biên tập báo Phụ nữ - phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, bà Lê Huyền Ái Mỹ - Tổng biên tập báo Phụ nữ chia sẻ: Báo chí đang thay đổi khá căn bản - một sự thay đổi về thao tác, kỹ thuật, về cách tư duy đề tài, về hướng khai thác và cách thức xử lý thông tin. Công chúng thay đổi, báo chí thay đổi. Ngay cả công chúng báo giấy – với thói quen, sở thích đọc báo giấy – cũng đã thay đổi. Họ không chờ đến buổi sáng hằng ngày hay cách nhật, hay tuần báo…để đọc lại một thông tin mà họ đã nghe, đã đọc, đã lướt qua từ mạng xã hội, báo điện tử, truyền hình điện tử. Cái họ cần, ấy là khi mở báo, trên dòng sự kiện ấy, cái nối tiếp, cái chắt lọc, cái tiếp cận – đến thời điểm gần nhất, là gì. Nó mang tính chuyên sâu, nó thể hiện điểm nhìn, chính kiến rõ ràng, mạch lạc.

“PV báo giấy buộc phải thay đổi, PV báo giấy không thể mặc định là PV của online. Đào tạo và tái đào tạo, sàng lọc và tiếp tục sàng lọc, phải đủ tiêu chí, đủ sức đáp ứng cho cách thức và độ cập nhật của báo online. Một thế hệ PV, BTV, bộ máy tòa soạn mới, họ được sinh ra, được đào tạo để thích ứng và gây dựng một đời sống báo chí điện tử. Nó là sự kết nối – tận dụng – tương tác - phát triển lẫn nhau giữa các nguồn thông tin, các kỹ thuật truyền hình – truyền thanh, các liên kết thông tin siêu văn bản cùng những phân tích, nhận định, giải mã tầm chuyên gia cùng các mô hình offline, online, hội thảo…”, bà Ái Mỹ nói.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI