Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ ra hai gọng kìm 'bóp' thu nhập nông dân

05/08/2018 - 22:37

PNO - “Người nông dân bị nâng giá đầu vào (giống, phân bón, thức ăn) và ép giá bán đầu ra”, ông Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra hai gọng kìm khiến thu nhập của nông dân thấp.

Chiều 5/8, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Thành ủy TP.HCM với Hội Nông dân TP về  “Phát triển hợp tác xã (HTX) nông nghiệp kiểu mới, khâu đột phá để cơ cấu lại nông nghiệp và nâng cao thu nhập bền vững cho nông dân”, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM nhận định, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành nông nghiệp đang  gặp nhiều khó khăn, bất cập, như được mùa rớt giá.

Bi thu Thanh uy TP.HCM chi ra hai gong kim 'bop' thu nhap nong dan
Bí thư Thành ủy trao đổi với các đại biểu tại Hội nghị

"Người nông dân không vay được vốn và có thu nhập thấp. Cùng đó, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp không ổn định. Bốn khó khăn, yếu kém này tồn tại hàng chục năm do quan hệ sản xuất và tổ chức sản xuất nông nghiệp không tương thích với kinh tế thị trường hiện nay. Chính vì người nông dân sản xuất theo cá thể, không nắm bắt, am hiểu đầy đủ thị trường nên bị phụ thuộc lớn vào thương lái. Bên cạnh đó quy mô lao động, trình độ lao động thấp, hơn 97% lao động nông nghiệp không được học nghề" - ông Nguyễn Thiện Nhân nhận định.

Người đứng đầu Thành ủy chỉ hai gọng kìm khiến thu nhập của nông dân thấp, đó là bị nâng giá đầu vào (giống, phân bón, thức ăn) và ép giá bán đầu ra.

Theo Bí thư Thành ủy, từ thực tế này đòi hỏi phải có những giải pháp hiệu quả nhằm tăng vị thế của người nông dân trong việc đàm phán với người cung cấp các yếu tố đầu vào và với tư thương để không bị ép giá.

Bi thu Thanh uy TP.HCM chi ra hai gong kim 'bop' thu nhap nong dan
 

“Xu hướng hiện nay là không thể duy trì việc sản xuất theo cá thể lâu dài vì sẽ không đủ sức cạnh tranh. Xây dựng HTX kiểu mới là khâu đột phá để cơ cấu lại nông nghiệp và nâng cao thu nhập bền vững cho nông dân" - ông Nguyễn Thiện Nhân gợi mở.  

Bí thư Thành ủy đề nghị Hội nông dân TP cùng chính quyền các cấp thực hiện nội dung này với mục đích cuối cùng làm cho nông dân có thu nhập cao trong điều kiện phát triển nông nghiệp đô thị. 

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, TP phải coi phát triển nông nghiệp là một chương trình đột phá, trong đó quan tâm đến thu nhập của người nông dân, đến tái cơ cấu, nếu không người nông dân sẽ không tiếp tục “bám đất”, từ bỏ sản xuất nông nghiệp. Sắp tới, Hội Nông dân TP phải “thúc” chính quyền, coi phát triển nông nghiệp là đột phá.

Bi thu Thanh uy TP.HCM chi ra hai gong kim 'bop' thu nhap nong dan
 

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội Nông dân TP đánh giá những năm qua trên địa bàn TP, kinh tế hợp tác đã thể hiện được vai trò trong sự phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới. Trong hoạt động đã có sự liên kết tổ chức sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng, nông dân liên kết và tham gia các tổ chức hợp tác với nhiều hình thức. Từ đó, quy mô tổ chức, thị trường tiêu thụ, sản xuất đa dạng hơn và thu nhập bình quân của thành viên đạt mức ổn định từ 40-50 triệu đồng/người/năm.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại, khó khăn, HTX vẫn mang tính nhỏ lẻ, gặp khó khăn về đất đai, nhà xưởng, nguồn vốn, trụ sở làm việc… 

                                                                                                                Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI