Bí thư Thành ủy kể về quãng đời quân ngũ, truyền cảm hứng cho các tân binh

07/03/2018 - 13:15

PNO - Sáng 7/3, các quận, huyện trên địa bàn TPHCM tiễn 4.470 thanh niên lên đường nhập ngũ. Trong đó, TP giao 3.750 thanh niên đến các đơn vị quân đội; những thanh niên còn lại tham gia nghĩa vụ công an nhân dân.

Tại lễ giao quân tổ chức tại quận 2, tiễn 342 thanh niên lên đường, đến dự có các ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP; Trung tướng Võ Minh Lương, Tư lệnh Quân khu 7.

Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng cho biết, trong 342 tân binh có mặt tại buổi lễ có 18 đảng viên, 102 thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Đây là những gương mặt tiêu biểu đại diện cho thanh niên TP thực hiện nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang, bảo vệ tổ quốc.

Bi thu Thanh uy ke ve quang doi quan ngu, truyen cam hung cho cac tan binh
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa cho các chiến sĩ trẻ trong lễ tiễn quân. Ảnh: Hoài An

Tại buổi giao quân, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ quãng đời quân ngũ của mình đối với các bạn trẻ sẵn sàng vào quân đội bảo vệ đất nước. Những bạn trẻ vào quân ngũ hôm nay khiến ông nhớ lại gia đình và thời thanh niên của mình trải qua biết bao vất vả để bây giờ luôn tin vào thế hệ trẻ.

Ông Nhân kể, năm 1964, khi ông 11 tuổi và có kỉ niệm rất đặc biệt. Khi đó GS-TS Nguyễn Thiện Thành – cha của ông – đang là bộ đội. Cứ buổi tối khi ăn cơm xong cậu bé Nhân để ý lại không thấy cha mình có mặt ở nhà. Đến tháng 7/1964, bé Nhân không thấy cha mình trở về nhà nữa. Sau đó hỏi má, cậu mới biết cha mình đang đi làm nhiệm vụ.

“Khi đó tôi mới biết lần đó ba tôi cùng với một vài người nữa trở về miền Nam chiến đấu và đi bằng con tàu không số”, Bí thư Thành ủy nhớ lại.

Bi thu Thanh uy ke ve quang doi quan ngu, truyen cam hung cho cac tan binh
Các tân binh trong buổi lễ tiễn quân. Ảnh: Hoài An

Ông kể tiếp, khi tàu xuất phát ở Hải Phòng chỉ có 5 người, cùng đoàn thủy thủ và 100 tấn vũ khí với mục tiêu vào Cà Mau tập kết. Nhưng khi đi ra biển Đông thì gặp tàu và máy bay Mỹ đuổi theo khiến con tàu của ta phải dạt sang vùng biển Philippines, sau đó nhận được lệnh trở lại Hải Phòng chờ dịp khác.

Lần thứ 2 con tàu lại xuất phát từ Hải Phòng ra biển Đông lại gặp tàu của Mỹ, đến lần thứ 3 con tàu mới thoát khỏi vòng vây và tới Cà Mau an toàn. Chuyến đi đó thay vì hải trình 6 ngày mà tới 20 ngày mới cập bến. Sau này đến năm 1976, gặp lại cha, ông Nhân mới được cha kể lại hải trình gian khổ này.

“Trước khi lên tàu không số phải làm lễ truy điệu sống cả thủy thủ lẫn thành viên trên tàu vì khi gặp sự cố sẽ không có ai làm lễ truy điệu cả. Trước mũi tàu có 100 kg bộc phá, đuôi tàu có 100 kg bộc phá. Lên đường có 3 phương án thôi. Trí tuệ, sáng tạo thì cập bến Cà Mau, gặp địch tấn công buộc phải đánh thì đánh trả lại và nếu không có khả năng chiến thắng thì tự cho nổ tàu chấp nhận hi sinh để giữ bí mật”, ông Nhân nói về hành trình gian khổ, hiểm nguy khi đi tàu không số vào Nam chiến đấu.

Bi thu Thanh uy ke ve quang doi quan ngu, truyen cam hung cho cac tan binh
Các chiến sĩ chia tay người thân lên đường nhập ngũ. Ảnh: Minh Thanh

Sau khi cha vào Nam thì năm 1965, má của ông cũng vào Nam bằng cách… đi bộ. Bản thân ông khi đó một mình ở lại miền Bắc. Đến năm 1970, khi 17 tuổi, chàng trai Thiện Nhân có 2 sự lựa chọn: đi học tiếp hoặc đi bộ đội. Tuy nhiên, phần lớn khóa học của ông khi đó đều đăng kí nhập ngũ trong đó có ông dù khi đó mới 17 tuổi.

Sau khi vào bộ đội, thử thách đầu tiên chính là đi bộ quãng đường 60 km mang cả ba lô, vũ khí. Đi được hơn 10 km chân ai cũng đau và phồng rộp, sau đó phải lấy kim chích bọng nước để nước ra, giảm đau để tiếp tục hành quân. Hơn 2 ngày, đoàn từ Hà Nội hành quân tới Hòa Bình.

“Đến nơi mệt muốn chết nhưng ai cũng vui vì đã làm được điều mà trước đó mình nghĩ không bao giờ làm được”, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM nhớ lại.

Ông Nhân tâm sự sau này nhìn lại ông và đồng đội đều thấy những năm tháng quân ngũ là thời gian đáng tự hào nhất vì được rèn luyện, được thử thách và được cống hiến. Sau này mọi người đều nói trong chiến tranh thanh niên được đi bộ đội là điều tự hào nhất và mọi người đều lưu giữ những tình cảm đó.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI