Bí thư Thăng: Mục tiêu phát triển 500 ngàn Doanh nghiệp là không viển vông

03/07/2016 - 14:34

PNO - “Mục tiêu thành lập 500.000 doanh nghiệp từ nay cho đến năm 2020 là hoàn toàn thực tế, không phải là mơ hồ viển vông.

Theo nghị quyết 35 mục tiêu chung là thành lập 1 triệu doanh nghiệp thì TP HCM phải thể hiện đúng vai trò đầu tàu khi đảm nhiệm một nửa chỉ tiêu này. Nếu kiên định và quyết tâm thì chúng ta hoàn toàn có thể làm được”, Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã nói như vậy tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP với trên 150 doanh nghiệp về kế hoạch thực hiện nghị quyết số 35/NQ-CP năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 do UBND TP.HCM tổ chức sáng 3/7.

Bi thu Thang: Muc tieu phat trien 500 ngan Doanh nghiep la khong vien vong

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng hiện nay thành phố có 12 triệu dân và khoảng 250 ngàn doanh nghiệp trong đó số doanh nghiệp hoạt động là 170 ngàn. Theo tính toán ở những quốc gia phát triển thì cứ 20 người dân thì có một doanh nghiệp, vậy số lượng doanh nghiệp ở thành phố còn chưa tương xứng nên UBND TP.HCM đã đưa ra mục tiêu đến năm 2020, thành phố đạt được 500 ngàn doanh nghiệp, trong đó có bao nhiêu doanh nghiệp lớn đủ sức khẳng định thương hiệu trong nước và vươn ra khu vực, thế giới. Để đạt được mục tiêu đó, phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết…

Ông Nguyễn Quốc Anh- Chủ tịch Hiệp hội Cao su Nhựa TP cho rằng mục tiêu thành lập 500 ngàn DN năm 2020 là vấn đề rất mơ hồ, không hợp lý. Theo VCCI chúng ta không chỉ có DN vừa và nhỏ mà hiện có rất nhiều DN li ti, theo quan điểm của tôi, chúng ta không nên phát triển số lượng các DN , chúng ta phải đưa các DN đang hoạt động phải lớn mạnh lên, vươn tầm.

Bi thu Thang: Muc tieu phat trien 500 ngan Doanh nghiep la khong vien vong
Toàn cảnh các DN phát biểu tại hội nghị

“ Tôi rất tán đồng thành lập chính quyền điện tử vì DN chúng tôi rất ách tắc khi tiếp xúc với các sở ban ngành, xử lý văn bản rất dài. VD tôi trình VB cho sở theo quy trình 5 ngày, lại vướng xin ý kiến quận huyện, mất 5 tuần lễ mới có văn bản đó. Khi có một văn bản mới là DN rất bất an , chúng tôi đối phó với thị trường là khó khăn lắm rồi nên mong các cơ quan hỗ trợ vấn đề này”, ông Anh thẳng thắn.

Theo ông Anh, trong Nghị quyết nói rất nhiều việc hỗ trợ DN vừa và nhỏ, chúng tôi mong muốn làm thế nào tiếp cận được đất đai, làm sao cho chi phí sản xuất ngày càng giảm. Nguyễn Văn Bé, PCT hiệp hội DN khu chế xuất- khu công nghiệp: DN chúng tôi cần vốn, lao động mặt bằng và tiếp thị, cần hơn bao giờ hết là môi trường kinh doanh, xóa bỏ hệ thống pháp lý vô lý, giấy phép con, DN khởi nghiệp rất khó. Khi đăng ký giấy phép ở Sở đầu tư rất dễ tuy nhiên , những thủ tục cải thiện chưa đáng kể, một cửa và một cửa lưu thông, diễn ra ở đâu? Một cửa diễn ra tại các cửa khẩu.

Doanh nghiệp Trần Quốc Toản - Tổng giám đốc Công ty SamCo cho rằng: chủ trương của Nghị Quyết hoàn toàn là động lực cho các DN khởi nghiệp, tuy nhiên, mục tiêu triển khai nghị quyết khi phát triển phải có thị trường thì DN mới phát triển được. Khi gia nhập TPP, cần phải có xuất xứ về nguyên vật liệu, DN tự lực rất khó nên mong chính phủ và TP phải hỗ trợ về vấn đề nguyên vật liệu, phải có chiến lược và đầu tư đúng đắn. “Hiện nay, vấn đề đất cho DN để xây dựng nhà xưởng gặp nhiều khó khăn, trong khi đó quỹ đất ở các KCN chưa lấp đầy, nên chăng giúp các DN để có các quỹ đất này…Nếu tập trung được các DN vào các KCN thì giải quyết được vấn đề môi trường, xử lý được vấn đề nước thải”. Ông Toản nói. Ông Toản cho biết ông đồng ý phải đào tạo được nguồn nhân lực, “chúng tôi liên kết với các trường đại học đưa các chương trình giảng dạy, đưa các em SV ra trường bắt nhịp được”.

Bi thu Thang: Muc tieu phat trien 500 ngan Doanh nghiep la khong vien vong

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng mong muốn các DN góp ý trực tiếp vào nghị quyết 35, nếu nghị quyết đưa ra mà không ứng với thực tiễn, ứng với đời sống nhân dân và doanh nghiệp thì coi như thất bại.

“Cần phải nhìn nhận, sau khi có Nghị quyết này thì doanh nghiệp có động lực gì mới để phát triển? Hiện tại phía thành phố cần phải minh bạch thị trường, tạo bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh để kích thích sự vươn lên của các doanh nghiệp.” Ông Thăng nói.

Theo bí thư thành ủy, mục tiêu thành lập 500.000 doanh nghiệp từ nay cho đến năm 2020 là hoàn toàn thực tế, không phải là mơ hồ viển vông. Theo nghị quyết 35 mục tiêu chung là thành lập 1 triệu doanh nghiệp thì TP HCM phải thể hiện đúng vai trò đầu tàu khi đảm nhiệm một nửa chỉ tiêu này. Nếu kiên định và quyết tâm thì chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Một doanh nghiệp vừa mới chia sẻ doanh thu hiện tại khoảng 500 triệu USD và mục tiêu đến năm 2020 đạt khoảng hơn 800 triệu thì có mơ hồ hay không?

Bi thu Thang: Muc tieu phat trien 500 ngan Doanh nghiep la khong vien vong

“TP luôn cam kết đồng hành chia sẻ cùng doanh nghiệp để DN phát triển hơn, tuy nhiên không thể làm ngay được mà cần phải có một thời gian nữa để bộ máy chạy tốt hơn, trơn tru hơn”, bí thư thành ủy cho biết.

Về những băn khoăn của DN, Chủ tịch UBND TP.Nguyễn Thành Phong khẳng định: Các sở ban ngành sẽ lắng nghe ý kiến của các DN. Tuy nhiên, các DN cần nâng cao tính chủ động trong hợp tác và hỗ trợ, tư duy “ai thắng ai” nên dành cho tư duy “cùng thắng”, có như vậy mới tạo được sung lực mạnh trong cộng đồng DN. Bên cạnh đó, DN cần tái cơ cấu trong phát triển năng lực tài chính, nguồn nhân lực, đổi mới công nghệ…vì chúng ta đang tham gia sân chơi toàn cầu…

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI