Bí thư Thăng: Cầu người hiền tài và mong đội ngũ này giúp TP phát triển

08/06/2016 - 22:03

PNO - “Một trong những nguồn lực của TP chính là đội ngũ Việt kiều ở nước ngoài. Hiện TP đang cầu người hiền tài và mong đội ngũ này giúp TP phát triển..."

Bi thu Thang: Cau nguoi hien tai va mong doi ngu nay giup TP phat trien
Bí thư Đinh La Thăng tại buổi làm việc

Chiều tối 8/6, tại buổi làm việc với Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam tại Pháp (AVSE), Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã giao Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM (HIDS) phối hợp với AVSE nghiên cứu việc xây dựng cơ sở, trung tâm dữ liệu. Theo đó, TP sẽ đốc thúc các sở ngành cùng tham gia, đạo tạo người quản lý, vận hành hệ thống dữ liệu.

Ông Thăng nói: “Một trong những nguồn lực của TP chính là đội ngũ Việt kiều ở nước ngoài. Hiện TP đang cầu người hiền tài và mong đội ngũ này giúp TP phát triển. Nguồn lực lao động giá rẻ và tài nguyên khoáng sản không còn là lợi thế mà phải phát triển theo hướng khác. Mong các anh giúp TP xây dựng được cơ chế thông thoáng để phát triển nhanh hơn”.

Bi thu Thang: Cau nguoi hien tai va mong doi ngu nay giup TP phat trien
Bí thư chụp với Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam tại Pháp

Ông Thăng mong AVSE sớm có đề án chi tiết trình lên TP và không ngần ngại khẳng định, nếu đề án khả thi, TP sẽ kí hợp đồng mua và cấp kinh phí để các nhà khoa học thực hiện dự án. “Mọi chuyện cần phải sòng phẳng. Hãy xem đây như là đơn đặt hàng của TP”, Bí thư thành ủy TP.HCM cho hay.

Tại buổi làm việc, Thạc sỹ Vũ Ngọc Anh – Giám đốc điều hành AVSE cho biết: lãnh đạo TP.HCM có tham vọng đưa TP trở lại vị thế “Hòn ngọc Viễn Đông” đã khiến các nhà khoa học Việt kiều ở Pháp quan tâm và muốn hỗ trợ để biến tham vọng đó thành hiện thực. Tuy nhiên, theo ông Anh thu nhập bình quân đầu người (GDP) của TP hiện ở mức 5.000 USD/người. Nếu tốc độ tăng trưởng bình quân của TP 10%/năm thì phải 20 năm thì GDP của TP mới đạt mức 20.000 USD/người như kì vọng của lãnh đạo TP.

“TP cần nghiên cứu chiến lược phát triển của những thành phố phát triển nhanh như Paris, Singapore, Thượng Hải để có hướng phát triển bền vững. Lợi thế của TP.HCM là công nghệ thông tin nhưng chỉ dựa vào gia công phần mềm giá rẻ thì liệu có phù hợp với xu hướng phát triển trong vòng 15-20 năm nữa không. Xuất khẩu nông sản cũng được coi là lợi thế của TP.HCM và các tỉnh miền Tây nhưng việc xuất khẩu chỉ thu được giá trị thấp và phải qua nhiều tầng nấc trung gian”. Ông Anh nói.

Chủ tịch AVSE, GS – TS Nguyễn Đức Khương cho rằng: “Để cạnh tranh với Singapore và Thượng Hải, TP cần phát triển công nghiệp dữ liệu và xây dựng thị trường nông lâm sản với quy mô khu vực. Trong khu vực chưa có thị trường này. Nếu mình làm được sẽ thu hút các nước lân cận tham gia, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp và người nông dân”.

Theo ông Khương, việc TP xây dựng trung tâm dữ liệu mở sẽ giúp các nhà đầu tư thấy được chỉ số phát triển và những tiềm năng, ưu đãi của TP. Ông Khương tiết lộ về VN lần này để hỗ trợ một tỷ phú người Pháp có ý định đầu tư ít nhất 500 triệu USD vào Việt Nam. Tuy nhiên khi ông và nhà đầu tư tiếp cận thì thấy thông tin rất phức tạp và gặp không ít khó khăn.

Ông Khương cho hay trong vòng 1 năm sẽ xây dựng xong trung tâm dữ liệu với điều kiện sử dụng các chuyên gia nước ngoài. Còn thời gian đào tạo nhân sự trong nước để tiếp quản, vận hành trung tâm dữ liệu phải cần 2-3 năm.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI