Bí Thư Thăng phê bình Chủ tịch UBND huyện Hóc môn

11/05/2016 - 21:48

PNO - “Chủ tịch huyện phải nhớ trong đầu những việc gì phải làm vì dân chứ. Trách nhiệm của chủ tịch huyện là rất rõ”, Bí thư Thăng nói.

Chiều 11/5, tại buổi tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử ĐBQH tại Huyện Hóc Môn, nhiều cử tri bức xúc trước những bất cập trong hoạt động của bãi rác Đông Thạnh, gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Cử tri Đinh Thanh Giản (xã Đông Thạnh) bức xúc: Bãi rác Đông Thạnh không có giấy phép thành lập nhưng đã hoạt động từ những năm 1990 tới giờ. Rác thải ở TP chưa xử lý hết nhưng lại nhận thêm rác ở Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương, Tiền Giang về xử lý. “Chúng tôi cho rằng có lợi ích nhóm ở đây thì bãi rác mới có thể hoạt động công khai như vậy được”.

Bi Thu Thang phe binh Chu tich UBND huyen Hoc mon

Theo ông Giảng, bãi rác bị UBND TPHCM đóng cửa vào năm 2002, nhưng đến năm 2013 có công văn do thứ trưởng Tài nguyên môi trường cho chôn lấp rác thử nghiệm. Nhưng công văn không nói thời gian thực hiện là bao nhiêu. “Năm 2013, người dân bắt quả tang có xe đổ 1.300 tấn thuốc trừ sâu để chôn lấp, có biên bản ghi lại đàng hoàng. Đáng lý ra truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng lại không sao”, ông Giảng bày tỏ.

“Cách đây nửa tháng, chúng tôi xuống ấp 5 của xã Đông Thạnh, gia đình 5 người chết vì ung thư. Về bãi rác này, người dân đã kêu từ xã, huyện, thành phố đến Trung ương mà cũng không giải quyết được. Chi phí để người dân thu thập in ấn tài liệu đủ để xây cả căn nhà”.

Bi Thu Thang phe binh Chu tich UBND huyen Hoc mon
Bí thư khảo sát nhà máy xử lý rác Đông Thạch

Do nằm cạnh bãi rác, nguồn nước bị ô nhiễm quá nặng không sử dụng được. “Đề nghị Bí thư Thăng xem xét, nghiên cứu, giúp đỡ nhân dân. Người dân khám bệnh còn không có tiền. Nếu cần, tôi sẽ dẫn các đồng chí đến tận nhà để hiểu rõ thực tế. Chúng tôi kêu nhiều lắm rồi, lâu lắm rồi. Đề nghị có tiếng nói để giúp bà con, yên ổn làm ăn”.

Đề nghị bí thư Thành ủy nghiên cứu để giải quyết bức xúc này cho người dân. Bởi vì dân kêu nhiều rồi, nói nhiều rồi mà không tới đâu. Đề nghị bí thư quan tâm giải quyết bài toán khó này cho người dân. Ông Giản nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Huệ, cử tri xã Đông Thạnh, bày tỏ, khi bãi rác thành lập năm 1993, phụ cấp độc hại là 60 nghìn/người. Nhưng từ năm 2000 đến nay, chỉ còn 25 nghìn/người. “Với chừng đó tiền, không biết người dân có đủ mua thuốc về uống hay không. Số trẻ em sinh ra sau năm 2000 cũng không được bổ sung vào danh sách hỗ trợ”, bà buồn bã nói.

Cùng bức xúc về vấn nạn ô nhiễm nguồn nước, ông Nguyễn Văn Kháng, cử tri xã Đông Thạnh, phản ánh: Xã Đông Thạnh giáp khu công nghiệp của quạn 12, nước xả thải từ khu công nghiệp làm ô nhiễm hết kênh rạch. “Mười mấy năm nay khu công nghiệp xả thải làm nước đen ngòm, đi ngang mùi hôi bốc lên, người dân chịu không nổi”.

Nghe đến đây, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng hỏi ông Lê Tuấn Tài chủ tịch huyện Hóc Môn: “ Anh Tài đã đến bãi rác xã Đông Thạnh chưa ? ý kiến của đồng chí chủ tịch huyện sao?

Bi Thu Thang phe binh Chu tich UBND huyen Hoc mon
Chủ tịch Tài

Ông Tài trả lời qua ý kiến phản ánh của cô bác cử tri ô nhiễm môi trường là có. Huyện xuống khảo sát, bà con có đề nghị, qua phản ánh các lần tiếp xúc, Huyện có xuống kiểm tra khu vực này có văn bản kiến nghị sở TNMT xem xét giải quyết vì liên quan đến môi trường đô thị thành phố. Đặc biệt là rác thải y tế. Quá trình huyện kiến nghị có chuyển về bãi Củ Chi. Riêng rác y tế vẫn về Đông Thạnh.

“Không biết thí điểm bao nhiêu năm. Huyện đã kiến nghị rồi, đề nghị chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường cho ngưng bãi rác vì ô nhiễm.” Ông Tài phân trần.

Ông Thăng truy tiếp, “lâu chưa” ?, ông Tài cho biết báo cáo từ năm 2013, “PCT Nguyễn Hữu Tín” có chỉ đạo Sở TNMT, lập hội đồng khoa học thẩm định mức độ ô nhiễm, gây ung thư khu vực này. Các sở chưa có giải quyết căn cơ, ủy ban cũng có khảo sát cùng Công an Môi trường, hiện đang tiếp tục kiến nghị cho bà con.

Liên quan đến việc ô nhiễm do nước thải công nghiệp ở giáp quận 12, Bí thư Thăng tiếp tục truy vấn: Các anh đã có ý kiến gì chưa? Ông Tài cho biết, huyện đã kiến nghị nạo vét rạch Cầu Dừa dài 4km với chi phí khoảng 6 tỷ đồng .

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI