Bí thư Thăng: Bệnh viện xây chậm, người dân khổ quá

07/03/2016 - 06:45

PNO - Thăm BV Nhi đồng TP HCM đang xây dựng, Bí thư Thăng cho rằng tiến độ nhanh nhưng nghĩ cảnh 4-5 bệnh nhi một giường bệnh để thấy quá chậm.

Ngày 6/3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM có buổi thăm công trình xây dựng Bệnh viện Nhi đồng mới; kiểm tra tình hình khám chữa bệnh tại Bệnh viện quận Bình Tân; Trạm y tế phường Bình Hưng Hòa A; khu y tế kỹ thuật cao Hoa Lâm và Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình thành phố.

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình mời đoàn làm việc vào bên trong phòng họp nhưng Bí thư Thành ủy không vào mà đi một vòng bệnh viện kiểm tra. 

Bi thu Thang: Benh vien xay cham, nguoi dan kho qua
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đi kiểm tra tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình thành phố. Ảnh: Dân Việt

Tiếp đó, ông Thăng nghe báo cáo từ lãnh đạo đơn vị. Nhiều khó khăn được lãnh đạo bệnh viện nói rõ.

Liên quan việc xây dựng bệnh viện mới và đáng lẽ đã hoàn thành nhưng hiện nay công ty đầu tư xây dựng vẫn chưa bàn giao mặt bằng do vướng mắc nhiều vấn đề. Bí thư Thăng lập tức bày tỏ: “Thế thì đuổi ngay ông đó mời ông khác vào chứ. Chiều anh báo cáo với tôi. Thay ngay nhà đầu tư khác. Làm gì có chuyện đó”.

“Bây giờ vướng cái gì thì cùng người ta gỡ chứ. Không gỡ thì làm sao có bệnh viện, mà khoảng trắng cho đơn vị đầu tư thế họ thích khi nào xong thì được à?”, ông Thăng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình cho biết, hiện tại để giảm quá tải của bệnh viện và chờ xây dựng bệnh viện mới, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình sẽ cải tạo một số hạng mục công trình cũ trong bệnh viện để đáp ứng khu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Ngoài ra, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình cũng đang phối hợp với 6 bệnh viện vệ tinh ở các tỉnh điều trị, khám chữa bệnh cho người dân.

Khoa vệ tinh Bệnh viện An Bình (quận 5) về chấn thương chỉnh hình cũng đang hoạt động rất tốt nhưng thiếu phòng mổ. “Để có phòng mổ tại Bệnh viện vệ tinh An Bình phải tốn khoảng 10 tỷ nhưng Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình cũng không có tiền để đóng góp.

Nếu vệ tinh Bệnh viện An Bình có phòng mổ sẽ giảm tải áp lực rất nhiều”, lãnh đạo Bệnh viện cho biết thêm. Nghe đến đây, ông Đinh La Thăng gợi ý: “Sao không xã hội hóa? Đề xuất ngân sách phải kết hợp ngân sách nhà nước và xã hội hóa mình sẽ làm được ngay”.

Bi thu Thang: Benh vien xay cham, nguoi dan kho qua
Ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra tiến độ thi công tại Bệnh viện Nhi đồng TP HCM. Ảnh: Lê Phương/VNE.

Cùng ngày, Bí thư Thành ủy kiểm tra tiến độ dự án xây dựng Bệnh viện Nhi đồng TPHCM tại xã Tân Kiên, Bình Chánh. Thấy cảnh phần thô vẫn còn ngổn ngang. Ông Đinh La Thăng nhắc nhở ban quản lý dự án Bệnh viện Nhi đồng phải nghĩ tới cảnh 4, 5 cháu nằm chung một giường bệnh để đẩy nhanh tiến độ công trình.

Được biết, Bệnh viện Nhi đồng TPHCM được thiết kế với 939 giường bệnh, gồm một tầng hầm, khối cận lâm sàng 3 tầng với chiều cao 23m, khu nội trú 8 tầng với chiều cao 43,6m và các công trình phụ gồm khu lây nhiễm, khu chứa rác, khu xử lý nước thải, trạm khí y tế, trạm biến áp, các nhà bảo vệ, nhà chứa ôxy lỏng, quy mô từ một đến 3 tầng. Tổng diện tích xây dựng của dự án gần 125.000m2. Bệnh viện này khởi công xây dựng từ năm 2014, dự kiến hoàn thành trong năm nay.

Theo Bí thư thành ủy, ban quản lý cùng công ty tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công... cần nhanh chóng rà soát lại toàn bộ tiến độ, kế hoạch đến cuối tháng 6 hoàn thành phần thô. Ông cho rằng tình hình triển khai đấu thầu và nhập khẩu trang thiết bị như hiện nay là quá chậm và phải kiểm tra liên tục để đôn đốc nhanh nhất có thể.

"Tiến độ công trình tuy tương đối nhanh so với các nơi khác nhưng cần phải nghĩ đến cảnh 4-5 cháu một giường bệnh để thấy là còn quá chậm. Chỉ còn vài tháng nữa phải hoàn thành, chưa kể những khó khăn khi mùa mưa tới", ông Thăng nhấn mạnh.

Minh Dương (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI