Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thị sát công trình vi phạm của 'ông hội đồng'

22/10/2019 - 16:27

PNO - Bí thư Thành ủy TP.HCM và các lãnh đạo TP.HCM sau cuộc họp riêng ở Quận ủy Thủ Đức đã đến kiểm tra công trình xây dựng sai phạm của ông Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Thủ Đức.

Chiều 22/10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến xem xét công trình xây dựng sai phép của ông Lê Hữu Thành - Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Thủ Đức. Trong buổi kiểm tra này, không có mặt ông Lê Hữu Thành.

Khi bí thư Nguyễn Thiện Nhân đến hiện trường, các công nhân vẫn đang làm việc tại xưởng làm giấy - nơi thuê nhà xưởng của ông Lê Hữu Thành. Người dân ở xung quanh cho biết, nhà xưởng của ông Thành cho thuê làm giấy với giá khoảng 12 triệu đồng/tháng, còn các nhà xưởng khác của người thân ông Thành cho thuê làm xưởng da, xưởng gỗ…

Bi thu Nguyen Thien Nhan thi sat cong trinh vi pham cua 'ong hoi dong'
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tại nhà xưởng của ông Lê Hữu Thành

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân hỏi thăm về giấy phép hoạt động của các nhà xưởng này, không nhắc gì đến chuyện ông Lê Hữu Thành.

Cũng trong chiều nay, 22/10, Phó bí thư thường trực quận Thủ Đức Nguyễn Thọ Truyền ra văn bản báo cáo về công tác quản lý trật tự xây dựng của địa phương. Theo đó, Quận Thủ Đức thừa nhận ông Lê Hữu Thành - Phó chủ tịch thường trực Hội đồng nhân dân quận Thủ Đức và người thân có sai phạm trong xây dựng nhưng chưa xử lý.

Bi thu Nguyen Thien Nhan thi sat cong trinh vi pham cua 'ong hoi dong'
Nhà xưởng của ông Lê Hữu Thành vẫn đang hoạt động sản xuất giấy

Theo đó, từ tháng 5/2019, Thường trực Quận ủy và Thường trực UBND quận Thủ Đức đã nhận được thông tin về các công trình vi phạm trật tự xây dựng của ông Lê Hữu Thành - Ủy viên Ban thường vụ Quận ủy, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng nhân dân quận Thủ Đức và người thân tại hẻm 419, đường số 48, Thủ Đức.

Lãnh đạo quận Thủ Đức cũng biết thông tin vào ngày 17/5/2019, Ủy ban nhân dân phường Hiệp Bình Chánh dự kiến thực hiện cưỡng chế công trình xây dựng sai phạm của ông Lê Hữu Thành, nhưng đã không thực hiện. Theo lãnh đạo quận Thủ Đức, việc cưỡng chế này là chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật và chưa báo cáo Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức.

Chính vì vậy, Thường trực Quận ủy, Thường trực UBND quận Thủ Đức đề nghị phường Hiệp Bình Chánh tạm dừng việc cưỡng chế, báo cáo cấp trên để xem xét, chỉ đạo. Lý do là các công trình xây dựng vi phạm này diễn ra đã nhiều năm, phải rà soát kỹ để xử lý đúng quy định pháp luật.

Bi thu Nguyen Thien Nhan thi sat cong trinh vi pham cua 'ong hoi dong'
Những dãy nhà của ông Thành và người thân tại hẻm 419 đường 48, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM

Ngày 22/5/2019, Bí thư Quận ủy Thủ Đức đã làm việc trực tiếp với ông Lê Hữu Thành, nghe báo cáo giải trình và yêu cầu có hướng khắc phục. Theo Quận ủy Thủ Đức, ông Thành đã nhận thức đầy đủ, tiếp thu và cam kết thu xếp tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm khi có kết luận. Đầu tháng 9/2019, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức cũng làm việc với ông Thành và ông đề xuất cần thời gian để tháo dỡ (khoảng 1 tháng).

Quận ủy Thủ Đức nhận định việc xử lý này là chậm, sẽ rút kinh nghiệm xử lý và thông tin cho báo chí kịp thời hơn.

Ngày 12/10/2017, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM gửi công văn cho UBND phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức vì nhận được đơn phản ánh của người dân về việc UBND Hiệp Bình Chánh xử lý không công bằng với các công trình xây dựng không phép trên phường.

Từ phản ánh của người dân, Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra hiện trạng và ghi nhận có công trình xây dựng không phép nhà xưởng 500m2 tại hẻm 419 đường 48, khu phố 6, Hiệp Bình Chánh, đã được UBND phường ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng nhưng chưa tiến hành cưỡng chế tháo dỡ. Nhà xưởng này thuộc quy hoạch đất ga dự trữ theo Quyết định số 4940/2013 của UBND TP.HCM. Chủ của nhà xưởng này là ông Lê Hữu Thành – Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Thủ Đức.

Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị phường Hiệp Bình Chánh khẩn trương kiểm tra, xử lý các công trình xây dựng vi phạm để tránh việc người dân phản ánh, khiếu nại, liên tục, kéo dài.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI