Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: 'Quản lý thành phố lớn không thể bằng kinh nghiệm thông thường'

25/10/2017 - 12:25

PNO - 'Việc quản lý thành phố lớn không thể bằng kinh nghiệm thông thường mà phải là quản lý có dự báo, phải thấy trước khó khăn của thành phố và ngăn chặn không để xảy ra, đảm bảo phát triển bền vững", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân...

Ngày 25/10, tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị Quốc tế về Thành phố thông minh. Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, theo công bố tại hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vào tháng 1/2017 tại Thụy Sĩ, TP.HCM được xếp hạng là thành phố năng động hàng đầu thế giới.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: 'Quan ly thanh pho lon khong the bang kinh nghiem thong thuong'
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

"Với mong muốn phát huy tối đa tiềm năng của thành phố, trong nhiều năm qua, Lãnh đạo các cấp đã đặt mục tiêu cho TP.HCM phải phấn đấu vươn lên ngang tầm với các đô thị lớn của các quốc gia trong khu vực. Nghị quyết số 16 của Bộ Chính trị đã định hướng “Xây dựng TP.HCM, văn minh, hiện đại với vai trò đô thị đặc biệt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đóng góp ngày càng lớn với khu vực và cả nước; từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, đến nay tốc độ phát triển của TP.HCM vẫn còn chậm và khoảng cách “hiện đại hóa đô thị” so với các thành phố lớn trong khu vực vẫn còn khiêm tốn, Bí thư Thành ủy phát biểu.

Người đứng đầu Thành ủy cho rằng trong bối cảnh đó, việc triển khai xây dựng đô thị thông minh đóng vai trò là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để hỗ trợ thúc đẩy thành phố phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đẩy nhanh quá trình thu hẹp khoảng cách với các thành phố khác trong khu vực.

Ông Nhân nhận định, trong những năm gần đây, cộng hưởng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, số lượng các thành phố triển khai xây dựng đô thị thông minh ngày càng tăng.

Các quốc gia/thành phố đang triển khai xây dựng đô thị thông minh tiêu biểu hiện nay có thể kể đến gồm Singapore, Ấn Độ, Hàn Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu; các thành phố tiêu biểu: Stokholm, Copenhagen, Barcelona, Helsinki, Viên...

Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu, sự phát triển của TP.HCM không thể nằm ngoài xu hướng tiếp cận này. Với khát vọng của một thành phố năng động, TP.HCM luôn kỳ vọng sẽ đạt được những bước phát triển đột phá để vươn lên sánh ngang tầm với các thành phố lớn của các quốc gia trong khu vực.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: 'Quan ly thanh pho lon khong the bang kinh nghiem thong thuong'
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tham quan gian trưng bày của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển công nghệ Trí Nam

"Để thực hiện mục tiêu đó, TP.HCM đã và đang tổ chức xây dựng Đề án Xây dựng TP.HCM trở thành thành phố thông minh và xác định đây là một trong các nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đề án này sẽ hướng đến bốn mục tiêu: đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế và hướng đến kinh tế tri thức, nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc, quản trị đô thị hiệu quả, tăng cường sự tham gia quản lý của người dân-phát huy trí tuệ nhân dân.

Đồng thời được xây dựng trên bốn nguyên tắc đó là: tầm nhìn chính xác, xuyên suốt và được sự đồng thuận cao; luôn thấu hiểu người dân; công nghệ là công cụ hỗ trợ phát triển; và huy động mọi nguồn lực tham gia", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Ông cho rằng, Muốn thực hiện được đô thị thông minh phải ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển đô thị một cách hiệu quả hơn, như dân số đô thị tăng; hạ tầng lạc hậu, quá tải; đòi hỏi của người dân về chất lượng cuộc sống tăng,... Đặc biệt, việc quản lý thành phố lớn không thể bằng kinh nghiệm thông thường mà phải là quản lý có dự báo, phải thấy trước vấn đề khó khăn của thành phố và ngăn chặn không để xảy ra, tránh ách tắc, đảm bảo phát triển bền vững.

Do đó, Thành phố sẽ tập trung thực hiện chiến lược “2 cánh” trong quá trình xây dựng đô thị thông minh: Quy hoạch thông minh thành phố phát triển bền vững; Quản lý ngành thông minh – Công dân thông minh - Doanh nghiệp thông minh.

Hội Nghị Quốc tế về Thành phố Thông minh năm 2017 (Smart City 2017),  chào đón hơn 450 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương, TP.HCM, các tỉnh, thành tại Việt Nam, khách quốc tế đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và các quốc gia khác, đại diện các doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực điện, nước, giao thông, môi trường, tài chính, y tế…, đại diện các tập đoàn công nghệ hàng đầu của Việt Nam và thế giới.

Quỳnh Mai - Ảnh: Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI