Chủ chòi vịt tiếp tục đòi lại đất: Mong Bí thư Thăng tiếp tục quan tâm

18/05/2016 - 07:49

PNO - "Bí thư Đinh La Thăng đã có những chỉ đạo rất là sát sao, tạo được uy tín trong nhân dân", ông Bỉ chia sẻ.

Mong Bí thư Thăng tiếp tục quan tâm

Ngày 16/5, ông Nguyễn Văn Bỉ (ngụ khu phố 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM, chủ đất quán cà phê Xin Chào) cho biết, ông vừa gửi đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh để đòi lại đất bị lấy làm đường trước cổng trụ sở Công an huyện Bình Chánh.

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP.HCM chiều 17/5, ông Nguyễn Văn Bỉ cho biết: "Hiện nay gia đình tôi đã có gửi đơn sang UBND huyện Bình Chánh và ủy quyền cho luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP HCM) giải quyết vụ việc.

Chu choi vit tiep tuc doi lai dat: Mong Bi thu Thang tiep tuc quan tam
Trụ sở Công an huyện Bình Chánh. Ảnh: VTC

Nói về việc đến thời điểm này mới tiến hành đệ đơn khiếu nại về mảnh đất bị mất, chủ đất quán cà phê Xin Chào cho hay, ông Đực chuyển cho ông và bà Nguyễn Ngọc Tuyết cùng đứng tên sở hữu.

Tuy nhiên, khi ông Bỉ mang hồ sơ đến thị trấn Tân Túc (huyện Bình Chánh) xin sang tên quyền sở hữu đất thì nhân viên địa chính mới kiểm tra và phát hiện phần đất 61 m2 này đã làm đường trước cổng trụ sở Công an huyện Bình Chánh.

"Khi bị khởi tố (vụ xây dựng chòi vịt không phép) chúng tôi sợ đâu có dám làm gì? Rồi sau đó kháng án gia đình cũng mới phát hiện là đất của mình dính trên đoạn đường đó tôi mới yêu cầu Ban Bồi thường trả lại đất cho tôi", ông Bỉ cho hay.

Cụ thể, trong đơn khiếu nại của ông Bỉ trình bày rõ, ngày 26/8/2004, ông Trần Văn Đực được UBND huyện Bình Chánh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên diện tích 300 m2 tại bản đồ số 03, thửa 993; tại tờ bản đồ số 03, thửa số 538 có diện tích 3.701 m2 và 323m2 tại tờ bản đồ số 03, thửa 539. Tổng diện tích cả 3 thửa là 4.324m2 đất.

Sau đó, UBND huyện Bình Chánh có quyết định vào ngày 13/6/2006 về việc thu hồi 4.263 m2 đất các thửa 539, 993 và một phần thửa 538. Phần đất còn lại sau thu hồi là 61 m2 thuộc thửa 538.

“61 m2 đất này sau đó ông Đực chuyển nhượng lại cho tôi cùng chị là Nguyễn Ngọc Tuyết. Tuy nhiên, đến nay, diện tích đất này không còn, trong khi UBND huyện Bình Chánh không có bất kỳ văn bản nào thu hồi hoặc bồi thường cho phần đất này”, đơn khiếu nại của ông ghi rõ.

Chu choi vit tiep tuc doi lai dat: Mong Bi thu Thang tiep tuc quan tam
Ông Nguyễn Văn Bỉ. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Ông Bỉ chia sẻ thêm: "Bây giờ tôi cũng chỉ mong là UBND huyện và các ban ngành liên quan trả lại đất cho tôi. Tôi cũng rất mong muốn được Bí thư Đinh La Thăng tiếp tục quan tâm để mọi việc được nhanh chóng rõ ràng, chứ cứ để mãi như vậy thì mình cũng không biết phải làm sao được".

"Bí thư Đinh La Thăng đã có những chỉ đạo rất là sát sao, tạo được uy tín trong nhân dân. Chúng tôi đã có đủ giấy tờ, tài liệu về việc sử dụng đất", ông Bỉ khẳng định.

Có sơ sở pháp lý

Trao đổi rõ hơn về việc này, luật sư Nguyễn Kiều Hưng - người được ông Bỉ ủy quyển nhận định: "Đợt khiếu nại lần này là có cơ sở pháp lý. Ông Bỉ đã được cấp sổ, ra hiện trường thì không thấy đất nữa thì ông Bỉ có quyền khiếu nại đòi lại đất đó. UBND trong quá trình triển khai dự án, quy hoạch dự án thì đã làm mất đi đâu rồi thì phải xác định lại để trả lời cho dân biết đất ở đâu.

UBND huyện tiến hành thu hồi đất của nhà ông Đực, còn lại 61 m2 đất đó ông Đực mới bán lại cho ông Bỉ, tức là số đất còn lại không bị thu hồi".

Cũng theo luật sư Hưng, đây là một vụ khiếu nại hoàn toàn bình thường, UBND cần xác định lại là đất của ông Bỉ nằm ở đâu, vì sao đất của ông ấy chưa thu hồi mà lại sử dụng như thế, quy trách nhiệm cho những ai làm sai, còn nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

UBND nhận đơn khiếu nại rồi thì phải lập đoàn kiểm tra xác minh, trả lời cho dân biết và có phương án giải quyết.

Trao đổi với báo chí liên quan đến vụ việc, đại diện UBND huyện Bình Chánh cho biết chiều 16/5, Phòng tiếp công dân UBND huyện đã nhận được đơn khiếu nại của ông này. Ngay sau khi nhận đơn, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên môi trường, Quản lý đô thị khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung ông Bỉ khiếu nại và sớm có văn bản trả lời cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Bỉ bị Công an huyện Bình Chánh khởi tố vì xây chòi vịt trái phép trên đất vườn của mình. Còn ông Nguyễn Văn Tấn, người thuê đất của ông Bỉ để mở quán cà phê Xin Chào cũng bị Công an và VKSND huyện Bình Chánh truy tố tội danh Kinh doanh trái phép.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI