Bí thư Đinh La Thăng: Tính thất thoát nước vào giá bán là không chấp nhận được

11/02/2017 - 14:24

PNO - Nhận định tỉ lệ thất thoát nước gần 30% là quá cao, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu phải kéo giảm xuống mức dưới 10% và không được tính vào giá nước khiến người dân mất thêm tiền.

Làm việc với Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) ngày 11/2, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đánh giá cao nỗ lực của đơn vị này trong việc thực hiện thành công chỉ tiêu 100% hộ dân được cung cấp nước sạch cuối năm 2016. “Cần phải đưa ra mục tiêu mới đối với ngành cấp nước là nâng cao chất lượng sống của người dân TP qua việc sử dụng nước sạch”, ông Thăng nói.

Bi thu Dinh La Thang: Tinh that thoat nuoc vao gia ban la khong chap nhan duoc
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc với Sawaco.

Ông Trần Văn Khuyên - Chủ tịch HĐTV Sawaco báo cáo, năm 2016, mạng ống cấp 1, 2 của Sawaco đạt 648,3 km, mạng cấp 3 dài hơn 7.100 km cung cấp nước sạch cho gần 1,3 triệu khách hàng. Tổng công suất cấp nước của TP hiện nay đạt 2,4 triệu m3/ngày đêm. Đặc biệt, trong năm 2016 đơn vị này đã hoàn thành chỉ tiêu cung cấp nước sạch đạt tỉ lệ 100% cho các hộ dân ở TP.

Lãnh đạo đơn vị này nói, hiện tỷ lệ thất thoát nước đang ở mức 28,3% và đang nỗ lực kéo giảm liên tục tỉ lệ thất thoát nước mỗi năm từ 1%-2%. Sawaco đã lắp đặt 120 trụ uống nước tại vòi, chủ yếu ở các trường đại học, bệnh viện, bảo tàng và một số trường tiểu học, cấp 2 và cấp 3 và các trường thành viên thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhận định tỷ lệ thất thoát nước hiện nay là quá cao. Ông dẫn chứng, tỷ lệ thất thoát nước sạch của tỉnh Long An là gần 26%, Tiền Giang là 21% và Hải Phòng hơn 13%... 

Dù TP.HCM có nhiều khác biệt vì quy mô dân số lớn hơn nhiều nhưng ngành cấp nước phải có biện pháp kéo giảm con số này xuống dưới 10%. Đặc biệt, người đứng đầu Thành ủy cho rằng việc tính phần nước thất thoát trên vào giá bán cho người dân là không thể chấp nhận được.

Bi thu Dinh La Thang: Tinh that thoat nuoc vao gia ban la khong chap nhan duoc
Sau buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND uống nước tại vòi được lắp đặt trên đường phố Sài Gòn.

Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo các đơn vị liên quan phải tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân chuyển qua sử dụng nước sạch để bảo vệ sức khỏe cũng như có ý thức tiết kiệm nước sạch.

“Một số khu vực nông thôn mới được cấp nước sạch, Sawaco cần có chính sách ưu đãi để khuyến khích người dân sử dụng. Đối với những hóa đơn trên 300.000 đồng, Sawaco có thể tổ chức bốc thăm trúng thưởng các vật dụng như quạt máy, nồi cơm điện… cho người dân”, Bí thư Đinh La Thăng gợi mở cho ngành cấp cứu TP.

Quỳnh Mai - Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI