Bí thư Đinh La Thăng đối thoại với thanh niên

21/03/2016 - 07:29

PNO - Các thanh niên tiêu biểu đã chia sẻ và đề xuất nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò của thanh niên đóp góp xây dựng, phát triển thành phố.

Ngày 20/3, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình lãnh đạo thành phố gặp gỡ và đối thoại với cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu với chủ đề “Chung sức trẻ tham gia xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại nghĩa tình,”

Tham dự chương trình có bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các sở ngành cùng 150 bạn trẻ đại diện cho hơn 3,2 triệu thanh niên thành phố. 

Bi thu Dinh La Thang doi thoai voi thanh nien
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đánh giá cao những sáng kiến của thanh niên TP HCM - Ảnh Vietnamplus

Thanh niên đặt vấn đề về cơ chế mở

Tại buổi họp, TS Trần Hữu Lộc (32 tuổi), GV Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu, là động lực của cả nước. Thành phố cùng với đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng vươn ra “biển lớn,” các hiệp định thương mại được ký kết, đất nước đã tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu. Vì vậy, đội ngũ các nhà khoa học cần tạo ra những sản phẩm công nghệ mang tính đột phá để đi kịp với thế giới.

Cũng đề cập đến vấn đề khởi nghiệp, tiến sỹ Nguyễn Bá Hải, giảng viên Đại học Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ bên cạnh việc hỗ trợ nguồn vốn, điều quan trọng nhất để khơi gợi tinh thần khởi nghiệp đó là tạo ra môi trường thúc đẩy tinh thần sáng tạo, sáng tạo là điều không thể dạy được, mà phải tạo ra môi trường kích thích sự sáng tạo.

Vì vậy cần thiết phải xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong đó có đủ các yếu tố từ ý tưởng, sản xuất sản phẩm đến hoạt động thương mại hóa sản phẩm.

Trong khi đó bà Thượng Mỹ An (34 tuổi, hoạt động trong ngành du lịch đồng thời là ĐB HĐND TP) thì nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Trung tâm xúc tiến du lịch TP và cho rằng cần tập trung phát triển nơi này nhiều hơn nữa.

Theo bà An nếu Trung tâm có thể trở thành nơi tin cậy trong việc đánh giá các công ty du lịch, lữ hành thì khách du lịch sẵn sàng trả phí khi đặt chỗ tại đây. Bà An cũng đề xuất việc trao cơ chế tự chủ cho trung tâm này để tự cân đối thu chi.

Theo ý kiến của nhiều bạn trẻ, nguồn kinh phí dành cho mỗi đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, khoa học trẻ nghiên cứu khoa học hiện nay vẫn còn thấp, thành phố cần hỗ trợ tăng nguồn kinh phí tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức trẻ phát huy năng lực.

Nhiều ý kiến cũng đề cập đến các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ đời sống công nhân như về nhà ở, giải trí, trường học cho con em công nhân…

Bí thư Thăng hứa sẽ tạo mọi điều kiện

Trước những đề xuất, góp ý của thanh niên Thành phố, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định lãnh đạo thành phố luôn tin tưởng vào thế hệ trẻ và luôn lắng nghe, trân trọng ý kiến đó.

Ông Thăng cho biết sẽ luôn tạo mọi điều kiện về cơ chế tài chính và môi trường tốt nhất để phát huy thanh niên, phát huy tinh thần năng động sáng tạo của tuổi trẻ đồng thời mong muốn các bạn trẻ cùng nhân dân thành phố quyết tâm xây dựng thành phố ngày càng phát triển, xây dựng thành phố có thương hiệu riêng, là thành phố năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Theo ông Đinh La Thăng, đất nước đang hội nhập và sẽ hội nhập sâu rộng hơn, trong quá trình đó vai trò của thanh niên càng cần được phát huy. Vì vậy, trong thời gian tới các cấp ủy, chính quyền, sở ngành cần thường xuyên gặp gỡ trao đổi đội ngũ thanh niên, lắng nghe những đề xuất, hiến kế của thanh niên đóng góp xây dựng thành phố phát triển.

Ông Đinh La Thăng yêu cầu Thành đoàn thành phố phải đẩy mạnh chương trình khởi nghiệp, tạo môi trường để các bạn trẻ phát huy tinh thần sáng tạo... Các nhà khoa học trẻ cũng phải chủ động giới thiệu sản phẩm, sáng chế, nghiên cứu khoa học của mình, chủ động kết nối với các doanh nghiệp, biến những sản phẩm nghiên cứu khoa học trở thành sản phẩm thương mại.

 Kiểm điểm những giám đốc sở vắng mặt

Bên cạnh những ý kiến của thanh niên được giải đáp tường tận thì cũng có nhiều đề xuất không được trả lời và đối thoại ngay tại buổi gặp gỡ.

Đó là trường hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ không ai đến dự,Sở Nội vụ chỉ cử một trưởng phòng đi thay nên không giải đáp được thắc mắc về thái độ làm việc và đánh giá cán bộ, công chức.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong kiểm điểm lãnh đạo 3 đơn vị này nếu đã mời mà không đến.

Sơn Khê (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI