Bí thư Đà Nẵng: Ăn bẩn độc, chết đúng quy trình

14/04/2016 - 07:16

PNO - Hiện nay thực phẩm bẩn vẫn luôn là vấn đề nhức nhối vì vậy các ban ngành và người dân cần đồng lòng tuyên chiến với nó.

Ngày 13-4, Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức hội lần thứ 4 để bàn các vấn đề kinh tế xã hội quí 1. Tại hội nghị, một vấn đề nóng bỏng được Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đặt ra khiến người dân hết sức quan tâm đó là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Lê Minh Trung, Bí thư Quận ủy Thanh Khê cho hay, hiện nay, an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề xã hội đang lo ngại.

“Mới đây, trên địa bàn thành phố đã phát hiện chất vàng ô có trong măng và dưa cải, ai cũng giật mình. Bây giờ cứ kiểm tra rồi, bắt được vụ này vụ khác nhưng cuối cùng không ai chịu trách nhiệm. Thành phố có hàng trăm héc-ta rau sạch, rau sạch này bán ở đâu, địa chỉ nào, chỉ cho dân đến mua. Không biết rau sạch hay là dơ thì cứ ăn, ăn xong rồi chết dần dần, gọi là “chết đúng qui trình”, ông Trung nói.

Bi thu Da Nang: An ban doc, chet dung quy trinh
Bí thư Đà Nẵng: Sẽ lập lại Ban chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Lê Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, hiện thành phố quy hoạch 5 vùng chuyên trồng rau nhưng không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân thành phố. Mỗi năm nhu cầu của TP Đà Nẵng là 140 ngàn tấn rau củ quả mà mình sản xuất được có 9 ngàn tấn thôi, còn lại là nhập hết, trong đó có một lượng lớn từ Trung Quốc.

Năm 2015 chúng ta phát hiện 92 cơ sở sản xuất kinh doanh rau củ trên địa bàn TP vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

"Làm sao để TP có nguồn kinh doanh rau an toàn, lâu dài. Phải nghiên cứu phát triển nông nghiệp công nghệ cao gì đó để người dân mình được ăn uống đảm bảo chất lượng. Lâu nay người ta rối bời nên không biết cách gì mà ăn uống cả. Nhiều người gọi cho tôi nói thôi đừng ăn trái cây nữa", Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu.

Ông Nguyễn Xuân Anh cũng cho biết, thành phố sẽ lập lại Ban chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thành viên Ban chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm lần này phải là cấp trưởng ở các sở ngành, quận huyện chứ không phải cấp phó. Thành viên là giám đốc các Sở Y tế, Công thương, Công an…và chủ tịch các quận, huyện.

Lần này, một Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng sẽ làm trưởng ban, có cơ chế báo cáo trực tiếp với Thường trực Thành ủy và đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bi thu Da Nang: An ban doc, chet dung quy trinh
Tim đông lạnh được sản xuất từ 1982.

Thực phẩm bẩn không chỉ xuất hiện trong trái cây, rau củ quả tẩm chất vàng ô, hóa chất gây hại cho sức khỏe, tích tụ trong người và dẫn đến ung thư. Mới đây thôi, người ta còn bàng hoàng với giá tim lợn đông lạnh chỉ có 40 nghìn đồng/ kg, được rao bán nhập khẩu từ Tây Ban Nha - Mỹ, trong khi tim lợn tươi trên thị trường có giá 250.000/kg.

Khi tiến hành điều tra, chủ cửa hàng không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh số tim này được nhập khẩu cũng như độ an toàn của thực phẩm. Và chủ cửa hàng cũng thản nhiên trả lời năm sản xuất số tim lợn này là năm 1982.

Hay thịt, mỡ lợn lẫn phân được vất la liệt dưới nền đất, mà bên ngoài đầy rác và ruồi, không khí mốc mùi hôi thối, các loại nội tạng động vật đổ tràn lan trên sàn, cáu bẩn.

Đống nội tạng bốc mùi được thu gom về cơ sở sản xuất và được để ngay trên nền đất bẩn, đầy ruồi nhặng. Hàng lâu ngày thối rữa được ngâm tẩy trong các thùng hóa chất. Hàng mới lấy chỉ được thái qua, rồi cho ngay vào chảo rán, không hề được rửa dù chỉ một lần, sau đó tạo ra thứ mỡ đen đặc với mùi khét nồng. Tóp mỡ - sản phẩm còn lại sau khi rán - lại tiếp tục được cho vào máy ép lấy mỡ.

Thế nhưng, dù độc hại nhưng mỡ bẩn vẫn tồn tại ở các hàng ăn vỉa hè, quán ăn, thậm chí cả nhà hàng, do mức giá rẻ chỉ bằng 1/4 giá dầu ăn. Trong các loại mỡ này có một số chất độc hại mà khi dùng lâu ngày sẽ gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp và thậm chí là ung thư...

Trang Ngọc (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI