Bị dân phản ứng vì nhổ hàng nghìn cây keo, chính quyền xã nói 'có sai sót'

24/09/2019 - 18:13

PNO - Người dân kéo lên đồi keo phản ứng với cán bộ xã khi phát hiện chính quyền cho người lên nhổ hàng nghìn cây keo của dân trồng.

Sáng nay, nhiều người dân thôn Thạch Kiều (xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) phản ứng với cán bộ xã khi phát hiện chính quyền cho người lên nhổ hàng nghìn cây keo của dân trồng.

Chưa được thông báo

Tại hiện trường đồi keo khu vực gò Núi Tre (thôn Thạch Kiều, xã Tam Xuân 2), nhiều cây keo non của dân bị nhổ gốc, nằm la liệt trên đất. Nhiều người dân tập trung ở đây cho hay, sáng cùng ngày, nhận được thông tin xã cho cán bộ lên nhổ cây, họ đã kéo nhau đến nơi để phản đối, yêu cầu chính quyền giải thích việc chưa thông báo cho dân đã đến để nhổ keo dân trồng.

Bi dan phan ung vi nho hang nghin cay keo, chinh quyen xa noi 'co sai sot'
Người dân bức xúc khi keo trồng đã hơn 6 tháng nhưng bị cán bộ xã nhổ dù chưa được thông báo

Ông Doãn Bá Ba (41 tuổi, người dân thôn Thạch Kiều) nói, khu vực này, gia đình ông khai hoang đã 15 năm, trồng và khai thác keo được 4 vụ liên tiếp. Không hiểu vì lý do gì mà xã cho người đến nhổ keo non và chưa thông báo cho gia đình. Việc này khiến gia đình ông và một số hộ khác cùng tình cảnh hết sức bức xúc.

“Uớc tính đã có gần 3.000 cây keo lá tràm của gia đình tôi và 3 hộ khác bị nhổ sạch, vứt khắp nơi. Họ nhổ cây mà không thông báo, trong khi chúng tôi đã mất công chăm sóc 6 tháng nay. Nếu muốn nhổ cây lấy đất thì cũng phải đền bù thỏa đáng cho dân, không thể tùy tiện làm như vậy”, ông Ba cho hay.

Một hộ dân khác nói, đã nhiều năm nay người dân trồng keo ở khu vực này song chưa khi nào chính quyền lên tiếng đòi lại đất hoặc thông báo thu hồi. Không hiểu lí do gì xã huy động cán bộ bất ngờ kéo lên nhổ hết cây trồng của dân. Người này nói cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương về hành động nhổ keo mà chưa thông báo cho dân biết trước.

Chính quyền nhận sai sót.

Trao đổi về vụ việc, ông Nguyễn Tấn Đồng - Phó chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 thông tin khu vực này đã được UBND huyện phê duyệt, quy hoạch thành khu nghĩa địa từ năm 2018, tuy nhiên do chưa có nguồn kinh phí, đến năm 2019 địa phương mới triển khai thực hiện theo quy hoạch.

Bi dan phan ung vi nho hang nghin cay keo, chinh quyen xa noi 'co sai sot'
Dân kéo lên đồi keo phản ứng với chính quyền xã

Sau khi có chủ trương tiến hành thực hiện, UBND xã đã mời 4 hộ dân đang trồng keo tại khu vực này xuống làm việc tuy nhiên chỉ có một hộ chấp hành, 3 hộ còn lại không hiểu vì lí do gì không đến trụ sở để làm việc. 

“UBND đã gửi thông báo yêu cầu các hộ tự thu hồi những cây người dân đã trồng tại khu vực này để quy hoạch khu nghĩa địa. Tuy nhiên, khi gửi đến chỉ có một hộ nhận được, một hộ khác do bị nhầm tên nên giấy mời đã gửi sai địa chỉ, dẫn đến sai sót trong quá trình xử lý các bước. Chúng tôi cứ nghĩ rằng đã đảm bảo đúng quá trình thông báo theo tinh thần trước đó nên sáng nay tổ công tác tiến hành nhổ cây, dẫn đến việc làm bị sai”, ông Đồng phân trần.

Vị Phó Chủ tịch xã cho hay đã lập biên bản ghi nhận toàn bộ nội dung tại hiện trường, vận động các hộ dân ra về và ngày 2/10 sắp tới sẽ tiến hành giải quyết, tháo gỡ vướng mắc.

Trả lời về việc sai sót tên trong giấy mời của dân, ông Đồng cho biết thêm do cán bộ thôn cung cấp danh sách người dân có trồng keo ở khu vực này không đúng tên với thực tế các hộ đang trồng. Ví dụ, hộ ông Doãn Bá Ba thì lại gửi sai sang một người khác tên là Lưu Văn Ba (ở cùng thôn) dẫn đến người dân có trồng keo không nhận được thông báo. Việc nhổ cây trong vùng đã có quy hoạch không sai, cái sai ở đây là quy trình mình rà soát chưa hết các hộ”, ông Đồng nói.

Hạ Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI