Bị chồng cũ đánh đuổi, 3 mẹ con 'màn trời chiếu đất'

10/06/2019 - 13:47

PNO - Đó là thảm cảnh suốt cả tháng qua của mấy mẹ con chị L.T.T.T., ở ấp Doi Lầu, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Ở nhờ nhà hàng xóm cũng không được yên

Từ ngày 9/5 đến nay, mấy mẹ con chị T. phải vất vưởng nương nhờ nhà hàng xóm. Hay tin nhà chị T. sập, với sự đề xuất của người dân tổ dân phố và Ban nhân dân ấp Doi Lầu, chính quyền xã An Thới Đông quyết định hỗ trợ chị 30 triệu đồng sửa nhà.

Lực lượng thanh niên tình nguyện địa phương sẵn sàng giúp ngày công, nhưng khi chuyển gạch, cát, xi măng về, bà L.T.L. - mẹ chồng cũ chị T. - ra ngăn cản, cho rằng chị T. không được dựng lại nhà trên nền cũ vì đây là đất của ông G. - con trai bà, anh của ông N. 

Năm 2007, chị T. và anh N.P.N. - con trai bà L. - kết hôn. Trong thời gian này, bà L. đã làm giấy cho tặng anh N. và chị T. thửa đất số 411, với diện tích 2.601,2m2. Ngày 19/11/2018, hộ gia đình anh N.P.N. được UBND H.Cần Giờ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, cùng thời điểm này, do nợ nần, anh N. đã bán cho anh Trương Tấn Bửu (có họ hàng với anh N.)  500m2 đất với giá 50 triệu đồng bằng giấy tờ tay. Sau khi được mẹ con bà L. chỉ chỗ, cắm cọc, anh Bửu san lấp mặt bằng và cất trên đó căn nhà vừa để ở, vừa bán quán.

Do mâu thuẫn hôn nhân trầm trọng, năm 2017, chị T. và anh N. ly hôn. Anh N. có gia đình mới, bỏ đi nơi khác sinh sống, lâu lâu mới về thăm các con. Còn chị T. đi làm công nhân ở H.Nhà Bè, nhưng vẫn ở ấp Doi Lầu cùng mẹ chồng chăm lo cho hai con.

Về miếng đất chung, chị T. không tranh chấp vì nghĩ anh N. sẽ để phần còn lại cho các con. Tuy nhiên, để ổn định chỗ ở, ngày 7/5/2017, chị T. đã mượn mẹ ruột 100 triệu đồng mua lại 500m2 đất mà trước đó chị cùng anh N. bán cho anh Trương Tấn Bửu. Ngay sau đó, ba mẹ con cùng dọn vào căn nhà này ở. 

Cho đến ngày 9/5, cơn mưa giông kéo sập mái nhà, ba mẹ con bắt đầu sống cảnh màn trời chiếu đất thì mới phát hiện sự tình không giống như chị nghĩ. Gia đình chồng cũ trở mặt, không cho chị sửa lại nhà trên nền cũ mà căng dây kẽm gai, đóng cọc, rào giậu ngang phần nền nhà cũ, buộc chị cất nhà trên nền đất kế bên, chiều rộng chưa đầy 5m, và chiều dài chưa đến 10m, xung quanh là ao tôm sâu hoắm.

Năn nỉ gia đình chồng không được, chị T. nhờ anh Bửu đứng ra nói chuyện giúp, nhưng gia đình bà L. khăng khăng không cho con dâu cũ móc đất trên nền nhà nơi anh Bửu từng bỏ tiền san lấp.

Anh Bửu bức xúc: “Đường vào nhà tôi mua 11 năm trước là con đường đi chung rộng hơn 3m tính từ tim đường. Bà L. và các con lại đi cắm cọc rào giữa đường, ngang nhiên giăng dây kẽm gai chắn hết lối của bà con trong xóm”.

Công trình sửa chữa nhà tình thương của người dân và chính quyền ấp Doi Lầu, xã An Thới Đông vì vậy cũng bị ách tắc tới nay. Chưa hết, thời điểm này, anh N. lâu lâu lại về gây chuyện, đe dọa chị T.

Chị T. uất ức: “Không biết cất lại nhà rồi có sống yên với ông N. không. Chẳng lẽ mẹ con tôi phải vất vưởng nay đây, mai đó tiếp hay sao?”. 

Bi chong cu danh duoi,  3 me con 'man troi chieu dat'
Cả tháng nay, tranh thủ ngày nắng, mẹ con chị T. cùng nhau phơi phóng, che cất vật dụng gia đình, nhưng không thể bảo toàn tài sản mỗi khi gặp mưa to.

Bốn lần hòa giải không thành

Chúng tôi tìm đến căn nhà đổ nát của ba mẹ con chị T. giữa trưa 5/6. Trời sắp mưa,  chị T. và các con phải chèn bạt, đậy đệm lại che các vật dụng.

Bé V. - con gái chị T. - nói: “Cũng hên, bữa hai chị em con thi xong, nhà mới sập, không thì hổng biết chỗ đâu mà ngồi học bài”. 

Ba mẹ con chị T. vừa che chắn xong thì cơn mưa cũng vừa ập tới, họ phải chạy vội vào căn chòi nhỏ của chị Ngọc Châu kế đó trú.

Được biết, sau khi xảy ra việc sập nhà, chị T. phải đưa các con ở nhờ nhiều nhà trong xóm, nhưng cứ ở chưa được hai ngày thì bị anh N. qua đe dọa, mẹ con chị lại phải dọn đi. Hội LHPN và cán bộ tư pháp xã đã mời bà L.T.L. lên làm việc, ba mẹ con chị T. mới được ở nhờ nhà chị Ngọc Châu.

Bà Nguyễn Thị Chín - hàng xóm của chị T. - nói với chúng tôi: “Mong nhà báo lên tiếng can thiệp để việc sửa nhà được thuận lợi cho mấy đứa nhỏ có nơi ở đàng hoàng, đặng con T. yên tâm đi làm, lo cho con cái ăn học”. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nam - Chủ tịch UBND xã An Thới Đông - cho biết, từ khi xảy ra sự việc đến nay, UBND xã đã bốn lần lập biên bản ghi nhận sự việc, hòa giải nhưng không thành.

Phía anh Bửu xác nhận nội dung chị T. trình bày về phần đất 500m2 của mình mua từ vợ chồng chị T. năm 2008 rồi bán lại cho chị T. đều bằng giấy tay. Bà L. cũng xác nhận nội dung này.

Nhưng bà L. lại cho biết, việc đo đạc bản đồ là để xác định ranh đất, do nền nhà cũ của anh Bửu nằm chồng ranh trên đất anh G. - con trai bà. Chính vì vậy, chính quyền xã không thể giải quyết cho chị T. sửa lại nhà cũ trên nền cũ như ý nguyện của chị T. được. 

“Theo quy định hiện hành, chúng tôi cũng không giải quyết cấp nhà tình thương cho chị T. mà chỉ hỗ trợ sửa chữa nhà. Cho nên chúng tôi hướng dẫn chị T. dựng lại nơi ở mới trên nền đất 500m2 phần thuộc thửa đất 411 mà giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn mang tên của hộ anh N.V.N. (theo quy định, đây là tài sản chung của những người có tên trong hộ).

Chúng tôi cũng hứa, trong thời gian chờ sửa chữa nhà, nếu chị T. không có nơi ở, chúng tôi sẽ hỗ trợ chị tiền thuê nhà. Để đảm bảo quyền và lợi ích cho ba mẹ con chị T., chúng tôi đã hướng dẫn chị nộp hồ sơ xin chia tài sản chung là thửa đất 411, đồng thời đòi quyền sở hữu 500m2 đất mà chị đã mua lại từ anh Bửu” - ông Nam nói. 

Về việc anh N. đánh đập chị T., chửi mắng các con, chính quyền xã An Thới Đông đã nhiều lần can thiệp.

Ông Nam khẳng định: “Năm 2018, khi anh N.P.N. đánh người, chúng tôi đã chỉ đạo xử phạt vi phạm hành chính và mời anh này lên làm cam kết không tái phạm. Nhưng do anh này bỏ đi sống ở nơi khác (tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nên mỗi lần xảy ra chuyện, việc xử lý rất nhiêu khê”. 

Hạnh Chi

Cách xử lý của chính quyền xã An Thới Đông là đúng quy định pháp luật và cũng uyển chuyển, phù hợp. Đặc biệt, căn nhà hiện hữu mà anh Bửu từng xây dựng trước đây thuộc đất trồng cây lâu năm nên chưa thể cấp nhà tình thương cho chị T., vì vậy, hướng hỗ trợ chị T. sửa chữa nhà như hiện nay là hợp cả tình và lý. Chính quyền địa phương cần kiên quyết hơn trong việc xử lý anh N. và người thân khi họ có hành vi đánh đập, chửi mắng, nhục mạ chị T. và các con.

 - Phó Văn phòng Trợ giúp pháp lý miễn phí cho phụ nữ Số 6

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI