Bí ẩn vụ trộm chứng cứ giao dịch mua nhà

24/05/2017 - 16:51

PNO - Sau nhiều lần mất tài sản, chị Chi xin nhà kế bên trích xuất camera an ninh thì bất ngờ phát hiện vào ngày 26/3 và ngày 10/4, khi gia đình chị Chi đi vắng, bà Th. đã mở cửa nhà chị, lấy một số tài sản.

Ngày 23/5, gửi đơn kêu cứu đến báo Phụ Nữ, chị Dương Kim Chi (SN 1975, ngụ đường Chế Lan Viên, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) phản ánh, gia đình chị liên tục bị mất trộm.

Tất cả giấy tờ liên quan đến việc chị đặt cọc mua một căn nhà trị giá vài tỷ đồng cũng “không cánh mà bay”. Trích xuất camera an ninh, chị Chi phát hiện thủ phạm đột nhập vào nhà mình chính là người hàng xóm thân thiết.

Bi an vu trom chung cu giao dich mua nha
Chị Chi trình bày sự việc với phóng viên.

Niềm tin đặt nhầm chỗ

Theo trình bày của chị Chi, ngày 27/3, chị phát hiện bị mất giấy tờ tùy thân, thẻ ATM cùng toàn bộ hợp đồng mua bán (giấy tay) một căn nhà trên đường Chế Lan Viên (P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú) ký kết với ông L.T.T. và bà N.T.D.L. trị giá 2,8 tỷ đồng.

Đến ngày 10/4, chị Chi bị kẻ trộm lấy một chiếc điện thoại di động. Đặc biệt, theo chị Chi, trong chiếc điện thoại có nội dung tin nhắn của bà N.M.Th. (SN 1975, hàng xóm chị Chi) xác nhận: Bà Th. có nhận của chị Chi 1,5 tỷ đồng tiền đặt cọc để giao cho chủ căn nhà trên đường Chế Lan Viên.

Sau nhiều lần mất tài sản, chị Chi xin nhà kế bên trích xuất camera an ninh, bất ngờ phát hiện vào ngày 26/3 và ngày 10/4, khi gia đình chị Chi đi vắng, bà Th. đã mở cửa nhà chị, lấy một số tài sản.

Chị Chi cho biết: “Bà Th. dọn về sống gần nhà tôi từ năm 2012, từ đó đến nay hai bên thường xuyên qua lại và có mối quan hệ khá thân thiết”. Tháng 7/2016, biết chị Chi vừa bán căn nhà ở Q.Bình Thạnh, bà Th. thường xuyên sang gợi ý “hùn hạp làm ăn”. Để tạo lòng tin, bà Th. đã đưa cho chị Chi một số nữ trang và cho biết số nữ trang này có giá trị lên đến 1,3 tỷ đồng. Tin tưởng, chị Chi đã nhiều lần cho bà Th. mượn tiền.

Bi an vu trom chung cu giao dich mua nha
Camera ghi lại cảnh bà Th. vào nhà chị Chi

Tháng 11/2016, bà Th. giới thiệu chị Chi mua một căn nhà trên đường Chế Lan Viên với giá 2,8 tỷ đồng. “Nghe bà Th. nói chủ căn nhà đó bị bệnh nan y, cần bán nhà gấp nên tôi quyết định mua. Sau đó, bà Th. cho biết, chủ nhà đã ủy quyền mua bán căn nhà này cho bố mẹ là ông T. và bà L. Do tin tưởng bà Th. nên tôi vẫn đồng ý mua”, chị Chi chia sẻ.

Quá trình thỏa thuận mua bán căn nhà, chị Chi chỉ trao đổi qua điện thoại chứ không gặp trực tiếp ông T. và bà L. Đến tháng 12/2016, khi làm hợp đồng mua bán nhà, bà L. nói không đến ký hợp đồng được, nhờ con trai đến ký. Tuy nhiên, sau đó, chị Chi lại nhận được tin con trai bà L. bị tai nạn giao thông nên việc giao nhận hợp đồng, tiền cọc sẽ do bà Th. đảm nhận. Trong hợp đồng mua bán căn nhà trị giá 2,8 tỷ đồng, bà Th. ký xác nhận là người làm chứng việc giao nhận tiền cọc.

Theo chị Chi, ban đầu, số tiền đặt cọc căn nhà chỉ là một tỷ đồng, sau đó bà L. gọi điện lấy lý do đang xây nhà, cần tiền điều trị cho con trai nên nhờ chị Chi giúp đỡ. Tin lời, chị Chi đã đưa thêm 500 triệu đồng tiền đặt cọc cho bà L. thông qua bà Th. Bà Th. còn yêu cầu chị Chi cung cấp số tài khoản, sau đó mạo danh tin nhắn ngân hàng, thông báo tài khoản của chị Chi đã nhận được hai tỷ đồng từ em gái của bà Th. chuyển. Tin tưởng, chị Chi nhiều lần đưa tiền cho bà Th., tổng cộng đến 1,8 tỷ đồng. 

Diễn kịch để lừa đảo?

Chị Chi đặt nghi vấn, bà Th. đã dựng “vở kịch” nói trên để lừa đảo. Ông T. và bà L. không phải là cha mẹ người chủ căn nhà. Ngoài ra, chủ căn nhà này cũng không bị bệnh hiểm nghèo như lời bà Th. nói.

Không chỉ vậy, khi chị Chi mang số nữ trang của bà Th. ra tiệm vàng kiểm tra thì phát hiện đây là nữ trang giả. Chị Chi nhiều lần đòi tiền, nhưng bà Th. không trả. Cho rằng hành vi của bà Th. là vi phạm pháp luật, chị Chi đã làm đơn trình báo vụ việc đến cơ quan công an.

Trưa ngày 23/5, phóng viên báo Phụ Nữ gặp bà N.M.Th. xác minh đơn tố cáo của chị Chi. Bà Th. đã phủ nhận mọi tố cáo của chị Chi và cho rằng từ trước đến nay mình không có quan hệ làm ăn hay mượn tiền của chị Chi. Bà Th. xác nhận mình có vào nhà chị Chi nhiều lần, nhưng đó là do chị Chi đưa chìa khóa nhờ vào nhà lấy đồ giúp. Về số nữ trang được cho là “cầm cố”, bà Th. xác nhận đó là nữ trang giả, chị Chi nhờ bà mua giúp chứ không có chuyện cầm cố để mượn tiền.

Liên quan đến vụ việc, trung tá Huỳnh Văn Tới, Phó trưởng Công an P.Tây Thạnh (Q.Tân Phú) cho biết, nhận được tố cáo của chị Chi, Công an P.Tây Thạnh đã mời các bên liên quan lên xác minh thông tin và lập hồ sơ. Vụ việc vừa được chuyển đến Công an Q.Tân Phú xem xét giải quyết. 

Theo tôi, nếu đúng như những gì chị Chi tố cáo thì hành vi bà Th. có dấu hiệu cấu thành tội “trộm cắp tài sản”. Ngoài ra, tùy tính chất, hậu quả, hành vi của bà Th. có thể cấu thành tội “xâm phạm chỗ ở của công dân” vì vào nhà người khác, lục lấy điện thoại, giấy tờ.

Qua vụ việc này, tôi khuyên người dân khi muốn mua nhà đất nên đi công chứng, chứng thực giấy tờ tại cơ quan có thẩm quyền, không nên mua “giấy tay”. Ngoài ra, khi mua nhà đất, nên giao dịch, mua bán trực tiếp với chủ nhà đất, tránh bị lừa.

 Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI