Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khẳng định không dùng thuốc giả trị ung thư của nhóm lãnh đạo VN Pharma

22/08/2017 - 13:47

PNO - Trao đổi với báo Phụ Nữ, dược sĩ Nguyễn Văn Vĩnh - Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khẳng định đơn vị này chưa bao giờ sử dụng thuốc H-Capita của công ty VN Pharma.

Lãnh đạo bệnh viện cũng cho rằng không thể có khả năng trình dược viên giới thiệu loại thuốc này cho bác sĩ của bệnh viện Ung bướu TP. HCM, vì loại thuốc này đã bị niêm phong trước khi ra thị trường.

Benh vien Ung buou TP.HCM khang dinh khong dung thuoc gia tri ung thu cua nhom lanh dao VN Pharma
Dược sĩ Nguyễn Văn Vĩnh, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM

Lời khẳng định của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM được đưa ra sau khi cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho rằng: “Ngô Anh Quốc (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma) đã chỉ đạo Lê Thị Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng công ty VN Pharma) chi phí hoa hồng cho các bác sĩ tại các bệnh viện để kê đơn tiêu thụ các loại thuốc mà công ty VN Pharma đã cung cấp trước đó.

Trong quá trình điều tra, Ngô Anh Quốc đã giao nộp cho cơ quan điều tra một số giấy biên nhận chi tiền cho nhân viên Phòng bán hàng để chi phí cho bác sĩ tại các bệnh viện mà công ty VN Pharma có quan hệ cung cấp thuốc”.

Tổng cộng số tiền hoa hồng này vào khoảng 7,5 tỷ đồng. Các bị can Ngô Anh Quốc, Nguyễn Trí Nhật và Lê Thị Vũ Phượng khai nhận mục đích nâng khống giá thuốc trên các hợp đồng nhập khẩu của VN Pharma là để lấy tiền chi phí cho việc bán thuốc vào các bệnh viện.

Như vậy số tiền 7,5 tỷ đồng mà VN Pharma chi cho các bác sĩ có thể dùng để bôi trơn cho các loại thuốc khác chứ không hẳn chỉ là H-Capita 500mg.

Benh vien Ung buou TP.HCM khang dinh khong dung thuoc gia tri ung thu cua nhom lanh dao VN Pharma
Những loại thuốc trị bệnh ung thư tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM được cho rằng không có loại thuốc nào của VN Pharma.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho rằng: “Ngoài việc làm giả hồ sơ thuốc H-Capita 500mg, từ năm 2012 đến 2014, Nguyễn Minh Hùng (Chủ tịch hội đồng quản trị công ty VN Pharma) đã làm giả hợp đồng mua bán thuốc để nhập khẩu một số lô thuốc: H2K – Levofloxacin; H2K Cirprofloxacin… Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã kiểm tra và khẳng định chưa bao giờ sử dụng các loại thuốc này của VN Pharma.

Dược sĩ Nguyễn Văn Vĩnh cũng khẳng định đạo đức của ngành y không cho phép bác sĩ hay dược sĩ nhận bất cứ khoản hoa hồng nào từ các hãng dược. Bệnh viện Ung bướu TP.HCM sẽ xử lý mạnh tay nếu phát hiện trường hợp nhân viên nào của bệnh viện nhận hoa hồng từ các hãng dược.

Riêng về hoạt chất Capecitabine có trong thuốc H-Capita, dược sĩ Nguyễn Văn Vĩnh cho biết hiện tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM có sử dụng để trị bệnh ung thư. Trong 3 loại thuốc có hoạt chất Capecitabine mà bệnh viện sử dụng, không có thuốc H-Capita.

3 loại thuốc trị ung thư có hoạt chất Capecitabine mà Bệnh viện Ung bướu TP.HCM sử dụng để kê đơn cho bệnh nhân gồm có thuốc Xeloda (là biệt dược gốc của hãng Roche) và 2 loại thuốc khác là thuốc Generic tương đương sinh học với biệt dược gốc.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI