Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công ca ghép gan đầu tiên

16/10/2019 - 19:59

PNO - Một bệnh nhân nam bị u, xơ gan, viêm gan B đã được Bệnh viện Trung ương Huế ghép gan thành công.

Chiều 16/10  Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân ghép gan đầu tiên tại đây.

Bệnh nhân Lê Khắc Tý - 52 tuổi, trú tại thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế - bị u gan, xơ gan, viêm gan B đã 5 năm nay, điều trị nội khoa nhiều lần nhưng không cải thiện, được đưa vào danh sách chờ được ghép tạng.

Vào cuối tháng 8/2019, một bệnh nhân chết não tại Bệnh viện 103, Học viện Quân y  (TP.Hà Nội) trước đó đã đăng ký hiến tạng.

Benh vien Trung uong Hue thuc hien thanh cong ca ghep gan dau tien
Giáo sư, tiến sĩ Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - kiểm tra sức khỏe bệnh nhân Lê Khắc Tý trước lúc ra viện

Ngay khi kiểm tra và có kết quả tương thích giữa người cho với 2 người nhận (ghép tim và gan) tại Huế, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã quyết định đồng ý cho các kíp mổ của Bệnh viện Trung ương Huế (ghép tim) và Bệnh viện Chợ Rẫy (ghép gan) phối hợp với các kíp mổ của Bệnh viện 103 phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người đã chết não lúc 5g15 ngày 31/8.

Lúc 10g15 cùng ngày và được ghép cho 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế. Bệnh nhân ghép tim đã ra viện sau 3 tuần và là ca ghép tim thành công thứ sáu của bệnh viện này. Cho đến nay, tất cả các bệnh nhân được ghép tim đều khỏe mạnh.

Benh vien Trung uong Hue thuc hien thanh cong ca ghep gan dau tien
GS.TS Phạm Như Hiệp tặng hoa chúc mừng, đồng thời căn dặn bệnh nhân trước ngày xuất  xuất viện 

Sau 45 ngày điều trị tích cực, với sự theo dõi sát sao của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế và sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện các chỉ số xét nghiệm sinh hóa của bệnh nhân ghép gan đã ổn định và được ra viện, có thể sống như người bình thường.

Được biết, đây là ca ghép gan đầu tiên tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Hoàn cảnh gia đình bệnh nhân Lê Khắc Tý rất khó khăn, không chi trả được các chi phí của ghép gan (ước tính khoảng 1,5 tỷ đồng) và hiện vẫn chưa có nhà hảo tâm nào trả giúp khoản nay. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI