Khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh: Bí thư Thăng lên tiếng

20/04/2016 - 15:45

PNO - Ông Đinh La Thăng cho rằng, nếu có sai phạm thì việc trước tiên là phải xử lý nghiêm, phải lấy lại niềm tin của nhân dân.

Liên quan đến vụ việc vụ chủ quán cà phê Xin Chào bị khởi tố vì chậm đăng ký kinh doanh, sáng 20/4, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có chỉ đạo nóng.

Cụ thể, ngày 19/4, ngay sau khi báo chí đăng thông tin về vụ việc chủ quán cà phê Xin Chào (nằm đối diện trụ sở mới của Công an H.Bình Chánh, thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh) chậm đăng ký kinh doanh bị khởi tố, Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo Giám đốc Công an TP.HCM, Viện trưởng VKSND TP.HCM khẩn trương làm rõ vụ việc.

Khoi to vi cham dang ky kinh doanh: Bi thu Thang len tieng
Quán cà phê Xin Chào. Ảnh: Thanh Niên

Ông Đinh La Thăng cho rằng, nếu có sai phạm thì việc trước tiên là phải xử lý nghiêm, phải lấy lại niềm tin của nhân dân. Ông cũng nhấn mạnh về việc phải đảm bảo môi trường kinh doanh của TP một cách bình đẳng, lành mạnh cho tất cả người dân, doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy yêu cầu, nếu sai thì phải sửa sai ngay, còn nếu không sai thì phải thông tin cho các cơ quan báo chí và nhân dân được rõ.

Bí thư Đinh La Thăng cũng khẳng định rằng, ông rất hoan nghênh báo chí đã thông tin về sự việc. Đồng thời ông yêu cầu Công an TP và VKSND TP phải làm rõ ngay vụ việc trên.

Sự việc như báo chí thông tin trước đó, do chậm đăng ký giấy phép kinh doanh 5 ngày và chưa kịp bổ sung giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, quán cà phê Xin Chào địa chỉ C12/26 KP.3, TT.Tân Túc, H.Bình Chánh, TP.HCM) đã bị khởi tố, truy tố về hành vi “kinh doanh trái phép”.

Chủ quán là ông Nguyễn Văn Tấn (49 tuổi, trú tại Q.Bình Tân, TP.HCM) cho rằng, do muốn chọn ngày tốt khai trương nên hoạt động từ ngày 8/8/2015 đến ngày 13/8/2015 Công an huyện Bình Chánh đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm vì không có giấy phép.

Khi Công an huyện hẹn lên làm việc, ông Tấn có xuất trình giấy hẹn trả kết quả hồ sơ đăng ký kinh doanh và một số giấy tờ liên quan tới an toàn thực phẩm vào ngày 19/8/2015.

Tuy nhiên, ngày 17/8/2015, Công an huyện lại tiếp tục mời ông lên trụ sở và lập biên bản với 5 vi phạm hành chính, trong đó có vi phạm hoạt động không có giấy đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.

Đến ngày 18/8/2015, Công an huyện Bình Chánh đã ra quyết định xử phạt hạnh chính với quán ông Tấn tổng cộng 17 triệu đồng. Ông Tấn đã đóng phạt.

Cũng theo ông Tấn, sau khi có giấy phép kinh doanh, ông cũng tiến hành đăng ký giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và được hẹn trả kết quả ngày 29/9/2015.

Tuy nhiên, ngày 10/9/2015, Công an huyện tiếp tục kiểm tra lần 2, lập biên bản vi phạm hành chính với các lỗi về an toàn thực phẩm.

Công an huyện Bình Chánh cho rằng ông Tấn từng bị xử phạt hành chính về hành vi kinh doanh trái phép nhưng vẫn tiếp tục vi phạm nên đơn vị đã khởi tố ông Tấn và sau đó Viện trưởng KSND H.Bình Chánh quyết định truy tố chủ quán cà phê ra tòa để xét xử về tội “kinh doanh trái phép”.

Minh Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI