Bí thư Thăng: “Không lặp lại những khuyết điểm, yếu kém còn tồn đọng”

21/04/2016 - 21:21

PNO - Bí Thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh "Không lặp lại những khuyết điểm, yếu kém còn tồn đọng".

Chiều 21/4, phát biểu tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 21 HĐND TPHCM khóa VIII tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2011-2016, Bí thư thành ủy TP.HCM  Đinh La Thăng nhấn mạnh:

"Có thể nói, sau 5 năm hoạt động, HĐND TP khóa VIII đảm nhận và hoàn thành các nhiệm vụ theo Luật định, có nhiều cách làm mới, năng động, sáng tạo và hiệu quả, qua đó tạo sự gắn kết chặt chẽ với cử tri, bám sát thực tiễn để tập trung xem xét quyết định nhiều chủ trương và vấn đề quan trọng của TP, giải quyết nhiều  sự việc bức xúc về dân sinh và phát huy quyền làm chủ của nhân dân".

Bi thu Thang: “Khong lap lai nhung khuyet diem, yeu kem con ton dong”
Bế mạc Kỳ họp thứ 21 HĐND TPHCM khóa VIII

Tuy nhiên, theo bí thư Thăng, dù vậy, nhìn nhận một cách nghiêm túc thì chúng ta chưa thể hài lòng với những gì HĐND TP đã làm được.

"Còn không ít vấn đề, nhất là những bức xúc của nhân dân trong quy hoạch, quản lý tài nguyên môi trường, chuyển dịch cơ cấu, tái cấu trúc, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, cùng một số vấn đề đang đặt ra trên lĩnh vực giáo dục- đào tạo, y tế, văn hóa, trật tự an toàn xã hội, môi trường, ùn tắc giao thông, ngập lụt, ATVSTP, bảo đảm an sinh xã hội, cải cách hành chính (bậc xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI của TP giảm từ 18 năm 2011 xuống thứ 47 năm 2015 trong 63 tỉnh, thành; bậc xếp hạng chỉ số năng lực  cạnh tranh cấp tỉnh PCI của TP giảm 2 bậc từ thứ 4 năm 2014 xuống thứ 6 năm 2015 trong 63 tỉnh thành)…chưa được đáp ứng kịp thời và đúng đòi hỏi của yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đây là thách thức rất lớn". Ông Thăng chỉ rõ.

Bi thu Thang: “Khong lap lai nhung khuyet diem, yeu kem con ton dong”
Bí thư Thăng chúc mừng 2 Tân PCT UBND Thành phố.

“Chúng ta cũng đang khẩn trương chuẩn bị tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XIV, ĐBHĐND  các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Nhiệm vụ của HĐND TP khóa IX có vai trò rất quan trọng trong hệ thống chính trị để xây dựng và từng bước hoàn thiện nền dân chủ XHCN thông qua thực hiện chức năng dân chủ đại diện, bảo đảm dân chủ được thực thi trong thực tế cuộc sống trên tất cả lĩnh vực.

Vì vậy HĐND TP khóa IX cần tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động theo hướng phù hợp với quy mô và đặc điểm của một đô thị loại đặc biệt; nâng cao chất lượng hoạt động; bảo đảm quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong việc quyết định và tổ chức thực hiện chính sách trong phạm vi được phân cấp. Những gì là kinh nghiệm quý báu của khóa trước, cần được nghiên cứu, đánh giá làm cho sâu sắc và có sức lan tỏa mạnh mẽ vào công việc sắp tới; ngược lại phải tránh để không lặp lại những khuyết điểm, yếu kém còn tồn đọng. Đó là cơ sở và động lực để chúng ta có một bộ máy chính quyền vững mạnh, trong sạch, ngày càng hoàn thiện hơn, hoạt động hiệu quả hơn”, ông Thăng nói.

Bi thu Thang: “Khong lap lai nhung khuyet diem, yeu kem con ton dong”
Bí thư Đinh La Thăng phát biểu.

Bí thư Thăng đề nghị: “Chúng ta nhất định phải bầu chọn được những người tiêu biểu, đủ đức, đủ tài vào Quốc Hội và HĐND TP; xứng đáng đại diện cho ý chí nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Đây là điều kiện quan trọng để chúng ta đẩy mạnh quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân một cách thực chất, đảm bảo lời nói đi đôi với hành động, làm sao để mọi hoạt động của các cấp chính quyền đều chỉ hướng tới mục tiêu duy nhất vì hạnh phúc của người dân, mọi quyền lợi đều thuộc về nhân dân.

Bi thu Thang: “Khong lap lai nhung khuyet diem, yeu kem con ton dong”

Trước đó, Báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2011-2016, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá, qua 5 năm hoạt động trong điều kiện TP thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường, HĐND TP đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng đại biểu và hoạt động HĐND TP khóa VIII cơ bản đạt được những kết quả đáng trân trọng. Nguyện vọng ý chí của nhân dân đã đi vào các Nghị  quyết của HĐND TP…

Bi thu Thang: “Khong lap lai nhung khuyet diem, yeu kem con ton dong”
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu.

Tuy nhiên,  bà Tâm cũng nhìn nhận trách nhiệm của mình trước những tồn tại, yếu kém của TP như: Tăng trưởng kinh tế không đạt chỉ tiêu, chưa bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng của TP; chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội nhập chưa đạt yêu cầu; chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm; giảm ùn ắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường chuyển biến chậm; tình trạng ngập nước tại một số khu vực gay gắt hơn; vệ sinh an toàn thực phẩm, tình trạng tội phạm hình sự, trật tự xã hội còn diễn biến phức tạp. Cùng với đó, công tác cải cách hành chính nhiều lĩnh vực chưa chuyển biến; tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu vẫn còn gây bức xúc cho nhân dân…

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI