Bệnh viện Nhi Đồng 1: bác sĩ cũng... chơi trò 'cascadeur'!

16/10/2017 - 08:21

PNO - Thử ghi nhận ngẫu nhiên liên tục trong 3 ngày từ 16-27/9, tình hình thực tế cụ thể là: ngày 19/9, có 6 “cascadeur” tại các PK D1, D6, D7, D10, D16, E1...

Thời gian qua, nhiều bác sĩ tham gia khám chữa bệnh ngoài giờ tại khu phòng khám D, Bệnh viện Nhi Đồng 1, đã âm thầm “bán” lại “suất” khám ngoài giờ này cho bác sĩ khác mà lãnh đạo bệnh viện gần như không kiểm soát được. Thực hư thế nào? 

Khu khám bệnh toàn… “cascadeur”

16g40 ngày 27/9, mẹ con chị M. cầm kết quả xét nghiệm nhấp nhổm chờ đợi trước phòng khám (PK) D8, khu PK D, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 1, vì bác sĩ (BS) đã… đi đâu không rõ. Ghi nhận tại đây chỉ trong 30 phút, chúng tôi đếm được thêm 3 trường hợp khác, sau khi làm thủ tục với nhân viên PK xong là phải ra hành lang ngồi chờ vì BS… chưa tới. 

Benh vien Nhi Dong 1: bac si cung... choi tro 'cascadeur'!
Bác sĩ khu D Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám bệnh cho trẻ

Khoảng 17g10 một BS tầm 30 tuổi mới lững thững vào PK, khoác áo blu không đeo bảng tên và bắt đầu khám bệnh. “Chờ đợi thì quá lâu nhưng khám lại cực nhanh. BS gần như chẳng thèm nhìn đến con tôi, chỉ hỏi một hai câu rồi cho toa ra mua thuốc” - chị Nguyễn Thị Phúc, mẹ cháu Lại Tấn Minh K. (2 tuổi), bức xúc. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, BS khám cho con chị Phúc là Nguyễn Đ.T.; nhưng theo lịch phân công BS phụ trách PK D8 ngày 27/9 lại là BS Đ. Đáng ngạc nhiên, BS T. là BS chuyên khoa tim mạch nhưng hôm ấy lại ngồi ở PK D8 để khám… nội tổng quát.

Cũng trong thời gian này, tại PK D11, BS T.T.T.D. đang khám và kê toa cho cháu Huỳnh K.N. (3 tuổi) bị viêm phế quản cấp, dù không hề có tên trong danh sách phụ trách PK D11 từ 16-20 giờ ngày 27/9. Tiếp tục “ngó” sang PK D12, chúng tôi lại phát hiện người ngồi khám bệnh lúc 18g ngày 27/9 là BS Nguyễn T.C., cũng không thấy có tên trong danh sách ngồi PK ngày hôm đó.

Tình trạng cũng tương tự ở các PK D6, D7, D9, D10… - BS phụ trách vào ngày 27/9 là một người, BS ngồi khám lại là người khác. Thử ghi nhận ngẫu nhiên liên tục trong 3 ngày từ 16-27/9, tình hình thực tế cụ thể là: ngày 19/9, có 6 “cascadeur” tại các PK D1, D6, D7, D10, D16, E1.

Ngày 22/9 có 4 BS đổi ca tại PK E1 (BS H. đổi cho BS Tr.), PK D8 (BS L. đổi cho BS D.), PK D16 (BS Đ. đổi cho BS T.), PK D9 (theo danh sách là do BS Y. khám nhưng người ngồi khám lại là BS G.). Ngày 27/9 thì 100% là BS “cascadeur”!  

Có đơn giản chỉ là “đổi ca”?

Ngày 10/10, BS Lê Bích Liên, Phó giám đốc BV Nhi Đồng 1 cho biết, khu khám bệnh ngoài giờ (còn gọi là khu D) do các BS của BV phụ trách, chỉ thực hiện khám nội tổng quát là chính. Khám chuyên khoa chỉ có 3 PK mắt, tai mũi họng và răng hàm mặt.

Về chuyên môn, BV chỉ cho phép các BS đủ trình độ và có kinh nghiệm lâm sàng nhiều năm tham gia khám tại khu D. Lý do của tình trạng BS có tên trong danh sách khám lại không phải là BS ngồi PK là khá… rắc rối (!). Việc phân công, lập danh sách BS tại PK do Phòng Kế hoạch tổng hợp của BV thực hiện từ trước, theo từng tháng.

Trong khi đó, thực tế luôn có những thay đổi về ca kíp, BS bận việc riêng đột xuất, đi công tác xa… nên ủy quyền, đổi ca cho BS khác. Việc đổi ca là không sai quy định và không có chuyện BS “bán tua”. Sơ suất của BV là không cập nhật kịp thời và đầy đủ những thay đổi đó theo quy định. Chúng tôi sẽ tiến hành chấn chỉnh vấn đề này ngay. 

Trả lời câu hỏi, có hay không hiện tượng một số PK do BS “ngồi thay ca” lại có lượng bệnh nhân cao hơn các PK còn lại? Có hay không việc một số BS chuyên “nhường” ca ngồi PK của mình cho BS khác, lại có một số BS chuyên “nhận ca của BS khác”?... BS Liên khẳng định, chênh lệch lượng bệnh nhân giữa các PK là không lớn và chỉ là… ngẫu nhiên; không hề có chuyện tiêu cực hay ảnh hưởng đến chuyên môn trong khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Theo chúng tôi, lý giải của BS Liên chưa đủ thuyết phục. Thứ nhất, nếu BS chuyên khoa này khám bệnh thuộc chuyên khoa khác mà vẫn “tốt” như khám đúng chuyên khoa thì hóa ra việc học chuyên khoa và phân chia chuyên khoa ở các BV lâu nay là chỉ để… chơi cho vui thôi sao?

Thứ nhì, là người quản lý, nhưng BS Liên cũng không nắm rõ được là có bao nhiêu BS đổi ca, thời gian và lý do đổi ca, có báo trước không hay… thích thì đổi một cách thoải mái; có tiêu cực trong việc đổi ca tràn lan hay không?...

Theo BS Liên, ngày 27/9 chỉ có vài BS đổi ca, không như ghi nhận thực tế của chúng tôi là đến 100% là BS “cascadeur”. Cũng không thể biện minh cho tình trạng “hồn Trương Ba, da hàng thịt” tại các PK khu D là do điều dưỡng sơ suất không thay đổi tên BS ngồi phòng khám trên tấm bảng trước PK (!). 

Một dịch vụ liên quan đến sức khỏe trẻ em, một khu khám bệnh với lượng bệnh nhân đến trên dưới 1.000 lượt/ngày, doanh thu hàng tỷ đồng/tháng, lẽ nào lại không đáng để BV Nhi Đồng 1 quan tâm kiểm soát chặt chẽ hơn? Buông lỏng cho sự tùy tiện của các cá nhân - cho dù đó là BS, chính là thái độ vô trách nhiệm đối với người bệnh, một thái độ tối ky, và không thể chấp nhận đối với những người hành nghề nghề y. 

Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI