Bệnh viện Mắt TP.HCM Bí ẩn vụ hàng loạt trẻ mổ mắt không… sáng: Bao nhiêu trẻ gặp biến cố sau mổ?

16/08/2017 - 09:19

PNO - Dù thừa nhận đây là một biến cố y khoa, nhưng những người có trách nhiệm tại BV Mắt lại không báo cáo vụ việc lên Sở Y tế TP.HCM.

Đầu tháng 12/2016, Ngày 5/12/2016, có 4 hay 5 trường hợp sau mổ không sáng mắt? Vì sao có sự khác biệt trong số liệu của BV và bệnh nhân cung cấp?

Benh vien Mat TP.HCM Bi an vu hang loat tre mo mat khong… sang: Bao nhieu tre gap bien co sau mo?
Mẹ bé N.K.G.L. (Ninh Thuận) nóng lòng chờ BV Mắt TP.HCM giải thích nguyên nhân sự cố mổ mắt và hướng xử lý

“Không sáng mắt… chưa hẳn là không thành công”

Ngày 8/8, trao đổi với phóng viên (PV) Báo Phụ Nữ TP.HCM, các bác sĩ (BS) đại diện BV Mắt TP.HCM (gồm BS Võ Thị Chinh Nga - Phó giám đốc; BS Bùi Thị Thu Hương - Trưởng phòng Quản lý chất lượng; BS Phạm Minh Huân - Phó trưởng phòng Kế hoạch) thừa nhận, đầu tháng 12/2016, BV này có sửa chữa khu phòng mổ nhi.

Trong quá trình sửa chữa, BV di dời phòng mổ nhi về khu vực người lớn, nhưng vẫn bố trí riêng phòng mổ người lớn và hai phòng mổ dành cho trẻ em. Trang thiết bị dùng cho bệnh nhi cũng được chuyển từ phòng mổ nhi tới nên đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định; mọi vấn đề liên quan đến quá trình phẫu thuật như khám, xét nghiệm, hội chẩn trước mổ, khử khuẩn đều được đảm bảo. 

“Điều mà chúng tôi không ngờ tới là ngày 5/12/2016, mổ 10 ca bệnh nhi bị đục thủy tinh thể bẩm sinh thì có tới 4 ca sau mổ đến giờ thị lực chưa phục hồi (trong số này, có một ca mổ cùng lúc hai mắt - PV). Đây là một bất thường trong y khoa vì ghi nhận cao nhất cũng chỉ một-hai ca.

Sau khi xảy ra sự cố, BV đã tạm ngưng việc phẫu thuật, tiến hành kiểm tra nguyên nhân. Đây là sự cố bất thường; số ca sau phẫu thuật không như ý muốn vượt cao gấp nhiều lần so với những ngày khác. Đến nay, chúng tôi vẫn chưa báo cáo vụ việc này cho Sở Y tế”, BS Bùi Thị Thu Hương thừa nhận.

Lý giải vấn đề vì sao có “chùm” ca không sáng mắt trên, đại diện BV Mắt TP.HCM cho rằng: “Trong phẫu thuật mắt, việc không sáng mắt vẫn chưa hẳn là không thành công… Tỷ lệ tai biến hoặc không thành công, không sáng mắt sau phẫu thuật đục thủy tinh thể ở người lớn và trẻ là khác nhau và tùy theo từng ngày.

Có những ngày do gặp phải nhiều ca khó, bệnh nhân có bệnh nền, cơ địa bệnh nhân bất thường thì khả năng số ca sẽ không sáng mắt, tai biến sẽ cao... Trẻ bị đục thủy tinh thể sau mổ sẽ khó phục hồi hơn người lớn. Nguyên nhân có thể do các bệnh lý kèm theo, có thể do người mẹ mắc bệnh lý nào đó khi mang thai, do đột biến gen…”. 

Bí mật chưa được “bật mí”

PV đề nghị BV Mắt TP.HCM cho biết cụ thể: trong số các trường hợp trên, trường hợp nào do bệnh lý, trường hợp nào di truyền, trường hợp nào do cơ địa. Các bệnh nhi đều được kiểm tra sức khỏe cẩn thận trước khi mổ, gia đình khẳng định, các bé không mắc bệnh lý nền... BV có thể cho xem biên bản khám, hội chẩn tiền mổ của các bé?

BS Nga cho biết, vừa tiếp nhận câu hỏi của PV, nên chưa có thời gian xem lại hồ sơ bệnh án của các trường hợp trên để trả lời cụ thể. BV Mắt TP.HCM từ chối cung cấp hồ sơ bệnh án và các biên bản với lý do: luật không cho phép cung cấp hồ sơ bệnh án khi chưa có sự đồng ý của gia đình. 

Cũng cần nhắc lại, ngày 11/7/2017, PV Báo Phụ Nữ đã đến BV Mắt TP.HCM đăng ký cuộc hẹn với Ban giám đốc để tìm hiểu vụ việc này, nhưng ngày 20/7/2017, đại diện BV Mắt TP.HCM mới đồng ý gặp. Tại buổi tiếp xúc, theo yêu cầu của BS Hương, PV soạn nội dung câu hỏi để lãnh đạo BV xem xét trả lời. Cụ thể, PV đã soạn 14 câu hỏi gửi BV Mắt TP.HCM, nhưng không hiểu sao, đến ngày 8/8, đại diện BV Mắt TP.HCM lại trả lời như trên. 

Trao đổi với PV, một số BS chuyên khoa mắt cho rằng, trẻ bị đục thủy tinh thể bẩm sinh hai mắt cần phải phẫu thuật cả hai. Tuy nhiên, việc chỉ định phẫu thuật có hai trường phái. Một trường phái cho rằng: nên chỉ định phẫu thuật từng mắt cho trẻ vào hai thời điểm khác nhau, tránh rủi ro trong trường hợp cả hai mắt không thành công hoặc bị viêm, nhiễm trùng. 

Cách này có nhược điểm là trẻ phải qua nhiều lần gây mê, không tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Trường phái thứ hai: phẫu thuật cả hai mắt cùng một lần. Cách này có lợi thế là trẻ chỉ qua một lần gây mê. Nhưng nếu xảy ra rủi ro thì sẽ ảnh hưởng cả hai mắt. 

Tại buổi làm việc, BV Mắt TP.HCM vẫn chưa công bố chính xác số ca tai biến, biến cố do mổ đục thủy tinh thể trong những ngày đầu tháng 12/2016. BV chỉ cho biết có 4 trường hợp bệnh nhi phẫu thuật đục thủy tinh thể vào ngày 5/12/2016 chưa sáng mắt sau mổ. BV Mắt TP.HCM cũng cho rằng, cách đây vài tuần, kết quả tái khám mắt của bé N.U.B.H. và bé N.H.P. có tiến triển.

Khi PV đặt vấn đề, trong biến cố trên, BV có sai sót gì, BS Hương cho biết, phẫu thuật đục thủy tinh thể ở người lớn tỷ lệ thành công là 95%, ở trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, bị đục thủy tinh thể do bẩm sinh thì khả năng thấp hơn mức bình quân của người lớn khoảng 15%. 

Với tỷ lệ thành công như vậy, vì sao BV vẫn chỉ định phẫu thuật một lần cả hai mắt cho bé T.T.M? Đại diện BV cho rằng, việc chỉ định mổ hai mắt cho bé T.T.M. là phù hợp, đúng tài liệu, y văn hướng dẫn và có hội đồng đánh giá trước, trong, sau mổ đầy đủ. 

Trong khi đó, trao đổi với PV, chị V., mẹ bé N.H.P. và chị N., mẹ bé N.U.B.H. đều khẳng định, do thiếu tin tưởng, từ tháng 3 đến nay, họ không đưa con đến BV Mắt TP.HCM tái khám mà đến cơ sở khác. 

Ngày 13/8, chúng tôi nhận được phản ánh, thêm trường hợp sau mổ không sáng mắt trong thời gian đầu tháng 12/2016, đó là bé D.M. (ngụ Bình Dương).  Mẹ bé D.M. cho biết, mổ cùng ngày 5/12/2016 với bé D.M., có khoảng 10 bé khác. Sau phẫu thuật, có ít nhất 5 ca phải mổ lại (ngày 7/12/2016). Một phụ huynh khác cho biết thêm, sau khi mổ tại BV Mắt TP.HCM không có kết quả, gia đình đã đưa bé mổ con mắt còn lại tại một BV khác, dấu hiệu phục hồi tốt. 

Vì sao nguyên nhân sự cố xảy ra tại BV Mắt TP.HCM liên quan đến hàng loạt trẻ vẫn chưa sáng tỏ? Trao đổi với PV Báo Phụ Nữ TPHCM, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM xác nhận, đến ngày 14/8, BV Mắt TP.HCM vẫn chưa báo cáo vụ việc về sở. 

Ngày 15/8, BV Mắt TP.HCM có gửi công văn gửi tới Báo Phụ Nữ cho rằng “bài báo nêu một số chi tiết chưa phù hợp với chuyên môn, có thể tạo tâm lý không tốt trong dư luận và mất ổn định nội bộ”. Tuy nhiên, công văn chưa chỉ rõ chi tiết nào chưa phù hợp chuyên môn. Bên cạnh đó, BV Mắt TP.HCM gửi kèm công văn gửi Sở Y tế TP.HCM, giải trình về nội dung bài báo “BV Mắt TP.HCM: Bí ẩn vụ hàng loạt trẻ mổ mắt không… sáng”.

Theo thông tin kèm theo công văn gửi Báo Phụ Nữ ngày 15/8, BV Mắt TP.HCM cho biết:
- Ngày 5/12/2016, trong 12 trẻ phẫu thuật có 8 ca đục thủy tinh thể bẩm sinh, 2 ca phẫu thuật 2 mắt cùng lúc.
- Ngày 6/12, phẫu thuật 13 ca. Trong đó có 3 ca bị đục thủy tinh thể bẩm sinh và 1 ca đục thủy tinh thể do chấn thương.

Tổng cộng sau mổ ngày 5 và 6/12/2016, 9 ca có hiện tượng giác mạc đục. Sau khi hội chẩn, BV chỉ định phẫu thuật lần 2 cho 7 ca. Ngày 7/12/2016, BV đã tạm ngưng phẫu thuật tại phòng mổ mắt nhi. 

Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI