Bệnh viện Đa khoa Cái Nước báo mất 87 tấm chì che chắn tia phóng xạ

05/06/2018 - 11:49

PNO - Ngày 5/6, ông Nguyễn Văn Tín - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Cái Nước xác nhận, đơn vị vừa mất 87 tấm chì dùng che chắn tia phóng xạ được lưu giữ trong nhà kho.

Ông Tín cho biết, sự việc được phát hiện vào ngày 31/5. Lúc đó, Phòng Vật tư y tế xuống kiểm tra, thì phát hiện số lượng chì đã mất.

“Họ nói trước đó xuống kho thì còn nhìn thấy, nhưng đến ngày 31/5 thì phát hiện mất. Tôi nghi họ nói, nhớ không chính xác. Bởi nếu như lấy đi thì bụi bám ở vị trí đó sẽ khác hơn so với vị trí xung quanh. Còn đằng này các vị trí cơ bản giống nhau. Tôi nghĩ đã mất trước đó”, ông Tín đánh giá.

Benh vien Da khoa Cai Nuoc bao mat 87 tam chi che chan tia phong xa
Bệnh viện Đa khoa Cái Nước, nơi xảy ra mất hơn 87 tấm chì che chắn tia phóng xạ

Theo trình bày của ông Nguyễn Công Quảng - Trưởng phòng Vật tư Y tế (Bệnh viện Đa khoa Cái Nước) cho biết: “Ngày 31/5, tôi xuống kiểm tra để di dời kho sang chổ mới thì đã phát hiện những tấm chì đã mất. Trong kho khi ấy, chỉ mất mấy tấm chì còn lại, hiện trường không xáo trộn gì”.

Cũng theo ông Quảng, trươc đó, anh Nguyễn Quốc Khởi (nhân viên bảo trì và sửa chữa thiết bị y tế) cùng hai người khác ở phòng này có vào kiểm tra, thấy chì vẫn còn. Do phòng chưa nhiều thiết bị hư hỏng nên không có ai ở mà chỉ có người giữ chìa khóa.

Benh vien Da khoa Cai Nuoc bao mat 87 tam chi che chan tia phong xa
Anh Nguyễn Quốc Khởi, chỉ tay về miếng chì còn sót lại sau vụ trộm

Để rõ thêm vấn đề vụ việc, chúng tôi đã gặp anh Khởi tại phòng làm việc của ông Tín, anh Khởi khẳng định trước đó, ngày 21/5 là anh còn nhìn thấy. “Những tấm chì bị mất vào khoảng thời gian từ 21 – 31/5 thôi, chứ trước đó vẫn còn” anh Khởi nói.

Sự việc xảy ra, đơn vị đã có báo cáo về Sở Y tế Cà Mau và Công an huyện Cái Nước. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, thông tin mất trộm mới được đơn vị báo cáo về Sở Y tế Cà Mau vào chiều ngày 4/6 (đã hơn 16 giờ). Riêng việc báo cáo cho Công an huyện Cái Nước thì chỉ báo miệng.

“Khi phát hiện mất, bảo vệ đã lập biên bản một lần. Sau đó, bên công an đến làm biên bản một lần nữa và hiện tại bên công an vẫn chưa có thông tin gì”, ông Tín cho biết thêm.

Benh vien Da khoa Cai Nuoc bao mat 87 tam chi che chan tia phong xa
Hiện trường vụ trộm không bị xáo trộn

Được biết, số lượng chì bị mất được lấy ra từ phòng X-quang cũ. Sau khi phòng X-Quang mới xây xong thì dời các thiết bị về phòng mới. Do số lượng tấm chì đã cũ, không còn sử dụng được nên mới đem vào kho cất giữ. 

Ông Tín cho rằng, rất có thể có người trong đơn vị, phối hợp với bên ngoài vào vận chuyển chứ không không phải người lạ bên ngoài vào mà lấy trộm được và có thể vận chuyển bằng xe tải.

Vấn đề quy trách nhiệm cho cá nhân ai thì ông Tín nói: “Ai để mất thì người đó đó chịu trách nhiệm. Trước tiên là trưởng phòng, ông này giao cho ai thì người kế đó phải chịu. Tôi đã cho phòng này làm giải trình và họp trước. Sau đó trình lên Ban Giám đốc, chúng tôi sẽ xem tình hình chứ bây giờ tôi vẫn chưa quy cho ai được. Trước mắt, trách nhiệm chắc ở phòng đó rồi”.

Đối với trách nhiệm cá nhân là người đứng đầu đơn vị, ông Tín nhìn nhận trước mắt mình phải chịu trách nhiệm một phần do quản lý, kiểm tra không tốt.

Benh vien Da khoa Cai Nuoc bao mat 87 tam chi che chan tia phong xa
Theo anh Khởi, mỗi tấm chì nặng từ 13 - 14 kg

Bên cạnh đó, theo thông tin PV tìm hiểu, trước đó đơn vị này đã có dự kiến bán thanh lý toàn bộ số vật tư đã hư hỏng nhưng chưa kịp bán thì xảy ra vụ trộm.

Trần Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI