Bệnh nhân tử vong sau khi điều trị tại phòng khám tư: Thanh tra tất cả phòng khám trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

04/05/2018 - 11:22

PNO - Ngay sau khi xảy ra vụ một Hiệu trưởng trường mầm non sau khi điều trị tại phòng khám tư, Sở Y tế Đắk Lắk đề nghị thanh tra toàn bộ phòng khám trên toàn tỉnh.

Chiều 3/5, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa ban hành công văn gửi đến các đơn vị, cơ sở khám, chữa bệnh, các phòng y tế trên địa bàn toàn tỉnh yêu cầu xử lý nghiêm tất cả những cơ sở khám, chữa bệnh vi phạm quy định.

Theo nội dung công văn, Sở Y tế yêu cầu các Phòng y tế các huyện, thị, thành phố và thủ trưởng các đơn vị: Tổ chức thanh kiểm tra, xử lý vi phạm các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn; Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, không có giấy phép hoạt động, vừa khám bệnh vừa bán thuốc; Chỉ được khám, chữa bệnh theo đúng thời gian, danh mục kỹ thuật đã được Sở Y tế và quy định pháp luật cho phép; Các cơ sở khi tiếp nhận hay thay đổi nhân sự phải đăng ký với Sở Y tế; Nghiêm cấm hành nghề khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế khi chưa được Sở Y tế chấp thuận.

Bên cạnh đó, công văn cũng giao Thanh tra Sở Y tế phải xây dựng kế hoạch tổ chức thanh kiểm tra, xử lý vi phạm các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn; Đơn vị, cơ sở nào vi phạm đề nghị Hội đồng cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt đông của tỉnh, ban hành quyết định thu hồi chứng chỉ và giấy phép hoạt động theo đúng quy định.

Benh nhan tu vong sau khi dieu tri tai phong kham tu: Thanh tra tat ca phong kham tren dia ban tinh Dak Lak
Phòng khám bác sĩ An - Lan (nơi điều trị cho bệnh nhân H'Nghin).

Trước đó, Sở Y tế đã có báo cáo nhanh về trường hợp của bệnh nhân H’Nghin Niê (ngụ phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) tử vong sau khi điều trị tại phòng khám tư. Được biết, bà H’Nghin là Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Cúc (xã Ea Blang, thị xã Buôn Hồ)

Theo đó, khoảng 9h30 ngày 28/4, bệnh nhân H’Nghin Niê đến Phòng khám chuyên khoa Nội - Nhi của bác sỹ Nguyễn Văn An - Niê Ngọc Lan (18/5 đường Nơ Trang Lơng, phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ) với triệu chứng đau vùng thượng vị. Bệnh nhân được bác sỹ Niê Ngọc Lan siêu âm và chẩn đoán viêm dạ dày, kê đơn thuốc 5 ngày.

Tới khoảng 23h30 cùng ngày, bà H’Nghin quay lại phòng khám với các dấu hiệu người mệt, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, ra mồi hôi. Sau khi thăm khám, thấy bệnh nhân không sốt, tay chân lạnh, huyết áp 130/70mg, đau bụng, ăn uống kém. Bệnh nhân không có tiền sử tiểu đường, có tiền sử cao huyết áp và bị tai biến điều trị một lần đã ổn định, bệnh nhân không dùng thuốc huyết áp thường xuyên. Do vậy phòng khám đã truyền Dextro 5% và tiêm 5 ống Glucose 30%. Khoảng 10 - 15 phút sau bệnh nhân khỏe.

Đến 5h30 ngày 29/4, phòng khám rút dịch truyền, bệnh nhân tỉnh táo và nói chuyện bình thường. Nhưng khoảng 10 phút sau bệnh nhân khó thở, có bọt mép ở miệng, co giật nhẹ. Lúc này phòng khám xử lý ép tim ngoài lồng lực và tiêm 2 ống Adrenalin cách nhau 5 phút, đồng thời chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ thì bệnh nhân đã tử vong trước khi vào bệnh viện.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI