Bé trai chào đời khỏe mạnh bên vệ đường trong vòng tay các cô giáo

16/11/2019 - 09:04

PNO - Gặp sản phụ có dấu hiệu “đẻ rơi” ngay bên lề đường, 2 nữ giáo viên ở huyện miền núi Nghệ An đã xắn tay giúp mẹ con sản phụ “vượt cạn thành công”.

Sáng 16/11, thông tin từ các bác sĩ khoa sản Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết, sau nhiều giờ chăm sóc, hiện sức khỏe sản phụ và bé trai được các cô giáo đỡ đẻ bên đường đã ổn định.

Trước đó, chừng 11g trưa 15/11, cô Lương Thị May và cô Lô Thị Thắm - giáo viên Trường phổ thông dân tộc bán trú, THCS Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn - trên đường đi dạy về qua xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn thì gặp một sản phụ trẻ đang có dấu hiệu “đẻ rơi” bên lề đường.

Be trai chao doi khoe manh ben ve duong trong vong tay cac co giao
Bé trai nặng hơn 3kg chào đời khỏe mạnh trong vòng tay của các cô giáo ngay bên vệ đường

Thấy người nhà sản phụ đang loay hoay vì rơi vào hoàn cảnh khó xử, cô May liền dừng xe rồi cùng cán bộ y tế bản đỡ đẻ cho sản phụ. Không lâu sau đó, tất cả đều cười nhẹ nhõm khi nghe tiếng khóc chào đời của đứa trẻ. Bé trai hơn 3kg chào đời, ngay lập tức được ủ ấm trong chiếc chăn mỏng vì trời lạnh.

Chừng 30 phút sau, không thấy nhau thai bị đẩy ra, sản phụ đau và mất sức, mặt xanh mướt, yếu ớt... Rơi vào tình cảnh ngoài khả năng chuyên môn, hai nữ giáo viên này đã nhanh chóng lót vội tấm khăn, đỡ sản phụ lên xe và đưa đến Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn.

Vượt quãng đường gần 20km, đến giờ cô Thắm vẫn không hiểu vì sao chiếc xe máy đã cũ kỹ của mình thường ngày chỉ đủ sức chở bản thân vượt đường đèo đến trường, song trong tình thế ấy vẫn có thể bon bon đổ đèo ra viện.

Be trai chao doi khoe manh ben ve duong trong vong tay cac co giao
Cô May chở sản phụ đến bệnh viện sau khi đã đỡ đẻ thành công

“Chúng tôi đưa sản phụ đến bệnh viện, dìu lên giường sinh và bàn giao cho các bác sĩ. Thấy mẹ con đã an toàn, mọi người mới yên tâm ra về” - cô Thắm nói. Cả hai nữ giáo viên chỉ kịp quay lại ăn đĩa cơm rang rồi trở lại trường để dạy học buổi chiều sau đó.

Theo cô May, sau khi kết thúc buổi dạy, qua người quen thì cô mới biết sản phụ mình vừa giúp lại là học trò cũ của mình tên Moong Thị Xắn (19 tuổi).

Sáng 15/11, chị Xắn có dấu hiệu chuyển dạ nên được chồng chở ra bệnh viện bằng xe máy. Song do quãng đường xa, gặp trời mưa đường trơn trượt nên người chồng phải chạy xe chậm để đảm bảo an toàn thì gặp tình huống trên.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI