Bê tông hóa 'mắt rồng' trên sông Hương

10/12/2019 - 06:34

PNO - Cồn Hến được ví là tả thanh long, phía trước Cồn Hến có bốn cồn đất nhỏ gọi là “tứ mục” (bốn mắt rồng). Thế nhưng, khoảng không khoáng đạt này đã bị phá vỡ khi một dự án bê tông, cốt thép sừng sững mọc lên.

Cồn Hến (P.Vỹ Dạ, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) nổi lên giữa sông Hương, chạy dài khoảng gần 1km, chia khúc sông này làm hai nhánh, một chảy về phố cổ Chi Lăng, một xuôi về thôn Vỹ Dạ.

Cồn Hến được ví là tả thanh long (rồng xanh), phía trước Cồn Hến có bốn cồn đất nhỏ gọi là “tứ mục” (bốn mắt rồng). Thế nhưng, khoảng không gian khoáng đạt này đã bị phá vỡ khi một dự án bê tông, cốt thép sừng sững mọc lên.

Be tong hoa 'mat rong' tren song Huong
Trung tâm tổ chức sự kiện Huế xưa - Huế nay mới do Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Ngôi Sao Nhỏ làm chủ đầu tư đã dựng nên những khối bê tông đồ sộ, phá vỡ cảnh quan sông Hương

Công trình bê tông đá văng nón Huế

Cồn nổi (người dân Huế hay gọi là bãi bồi Đập Đá) có diện tích 1.982m2, thuộc thửa đất số 12, tờ bản đồ địa chính số 41, thuộc P.Vỹ Dạ, được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho Công ty TNHH Phú Đạt Gia thuê để thực hiện dự án xây dựng trung tâm tổ chức sự kiện “Huế xưa - Huế nay”, theo Quyết định số 2970/QĐ-UBND ngày 30/12/2011. 

Ông Lê Tân - Giám đốc Công ty Phú Đạt Gia - cho biết, chuẩn bị cho Festival Huế năm 2012, công ty đã xin UBND tỉnh cho phép đầu tư trung tâm tổ chức sự kiện ở cồn nổi này. Ban đầu, các cấp lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng băn khoăn vì sợ “đụng đến cảnh quan sông Hương là điều rất nhạy cảm ở Huế”.

Tuy nhiên, xét thấy dự án là công trình nhẹ, phù hợp với cảnh quan môi trường, chỉ tổ chức các dịch vụ như ca Huế, ẩm thực Huế… nên UBND tỉnh cũng yên tâm. Dự án đầu tiên được UBND tỉnh cấp phép hoạt động trong 10 năm (bắt đầu từ năm 2011). 

Khi quán cà phê Nón Huế - anamur escort bayan “Huế Xưa và Nay” ra đời năm 2012, với nét kiến trúc mang hình những chiếc nón lá Huế nghiêng nghiêng bên sông Hương, dù chưa thật đồng tình nhưng người dân Huế cũng cảm thấy chấp nhận được.

Năm 2015, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho phép Công ty Phú Đạt Gia kéo dài thời gian hoạt động thêm 30 năm, thời hạn thuê đất đến ngày 16/6/2045 (Quyết định số 1829/QĐ-UBND ngày 14/9/2015), cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Ngay khi được UBND tỉnh cấp phép kéo dài thời gian hoạt động, Công ty Phú Đạt Gia đã mời gọi Công ty TNHH Thanh Trang góp vốn thành lập Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Ngôi Sao Nhỏ, đồng thời xin phép UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho phép chuyển đổi chủ đầu tư dự án và chuyển đổi pháp nhân thuê đất.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành Quyết định số 1120/QĐ-UBND ngày 25/5/2016 đồng ý cho Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Ngôi Sao Nhỏ thuê đất, thời hạn thuê đất đến ngày 16/6/2045, trả tiền thuê đất hằng năm.

Không ngờ, sau khi chuyển đổi chủ đầu tư, bãi bồi ở Đập Đá bị băm nát, những chiếc nón lá Huế bị “biến mất”, thay bằng một khối bê tông cao tầng, phá vỡ khung cảnh tự nhiên, thơ mộng của sông Hương, đoạn chảy qua Đập Đá.

Phá vỡ cảnh quan sông Hương

Theo phương án đã cấp phép, “công trình này phải thiết kế theo hướng sử dụng giải pháp kiến trúc tường kính chủ đạo, tổ chức trồng cây xanh đan xen vào công trình nhằm tạo điểm nhấn kiến trúc hài hòa với cảnh quan thiên nhiên khu vực”.

Tuy nhiên, mục đích chính của Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Ngôi Sao Nhỏ (chủ đầu tư) là khai thác dịch vụ ẩm thực cao cấp nên đã tự ý phá vỡ những cam kết ban đầu, dù phương án kiến trúc của công ty này đã được lấy ý kiến các sở, ban, ngành, các hội nghề nghiệp và các chuyên gia kiến trúc, quy hoạch, sau đó được Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế đưa vào văn bản số 2484/SXD-QHKT ngày 3/11/2017. 

Theo Sở Xây dựng, sau khi thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, UBND TP.Huế đã cấp phép xây dựng cho công trình này theo giấy phép xây dựng số 91/GPXD ngày 2/2/2018.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công, chủ đầu tư đã tự tiện xây dựng thêm tầng hầm có diện tích 757m2 (hoàn toàn không có trong thiết kế bản vẽ ban đầu), mật độ xây dựng tăng từ 30% lên 36,6%; thay đổi hình thức kiến trúc (bê tông hóa ở khối phụ trợ công trình). Việc chủ đầu tư làm thay đổi các thông số quy hoạch và hình thức kiến trúc công trình đã bị Thanh tra Sở Xây dựng và UBND TP.Huế “tuýt còi”.

Tiếp đó, ngày 28/8/2019, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức buổi họp nghe báo cáo xử lý vi phạm đối với Công ty Ngôi Sao Nhỏ và ra văn bản số 321/TB-UBND ngày 7/9/2019 nêu rõ: “Yêu cầu Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Ngôi Sao Nhỏ tuân thủ các quy định, điều chỉnh thiết kế công trình xây dựng. Về nguyên tắc, cơ bản giữ nguyên thiết kế ban đầu, thống nhất thay đổi vật liệu sàn mái để lắp dựng hệ thống năng lượng mặt trời, duy trì tầng hầm, không làm tum thang trên sàn mái. Đối với mảng tường, phải tuân thủ thiết kế ban đầu, xử lý kè đảm bảo mỹ quan, đảm bảo tiêu chí xanh; hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh thiết kế trình Sở Xây dựng thẩm định và thực hiện các thủ tục tiếp theo đúng quy định”.


Chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế rõ ràng như vậy, nhưng thực tế, chủ đầu tư vẫn phớt lờ, không tháo dỡ các công trình sai thiết kế mà tiếp tục xây dựng, giữ nguyên hình khối bê tông cốt thép cao tầng. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI