Bé bị gãy rời xương hàm vì phụ huynh làm ngã cầu thang

12/04/2016 - 07:53

PNO - Hơn 70% nguyên nhân gây tai nạn ở trẻ em có thể phòng chống được. Xây dựng môi trường sống an toàn rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Chỉ một phút lơ là của bà khi trông cháu ngồi trong xe tập đi, bé Nguyễn Xuân Linh điều khiển xe (6 tháng tuổi, ở Hoài Đức, Hà Nội) bị mất đà trượt xuống cầu thang. Vùng mặt của bé đập mạnh vào cầu thang, bé bị gãy rời di lệch xương hàm dưới, máu chảy nhiều.

Ngay lúc đó, bé Linh đã được đưa đến Khoa Cấp cứu - Chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) trong tình trạng hôm mê, da nhợt nhạt do mất nhiều máu. Bệnh viện chẩn đoán bé bị gãy rời di lệch xương hàm dưới.

Các bác sĩ tiến hành cho bé thở ôxy, truyền dịch, giảm đau, đồng thời truyền máu, sau đó chỉ định chụp cắt lớp vùng hàm mặt.

Bác sĩ Ngô Anh Vinh, Khoa Cấp cứu - chống độc (Bệnh viện Nhi trung ương) cho hay, bé Linh được phẫu thuật kết hợp cố định xương hàm dưới bằng nẹp vít và sau đó được chuyển sang điều trị tại khoa Răng hàm mặt.

Ngày 11/4, Bệnh viện Nhi Trung ương thông báo, sau 6 ngày điều trị, bé Linh được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Đây không phải là trường hợp hi hữu về sự bất cẩn của các bậc phụ huynh dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho các bé.

Theo thống kê, mỗi năm cả nước xảy ra 130.000-150.000 vụ tai nạn thương tích trẻ em, phải chi 31.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Đó là chưa kể đến những tổn thất tinh thần có thể kéo dài nhiều năm sau đó.

Có đến hơn 70% nguyên nhân gây tai nạn thương tích ở trẻ em có thể phòng chống được. Vì vậy, việc xây dựng môi trường sống an toàn rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ

Mặc dù không thể biết trước được những rủi ro tai nạn, song các bậc phụ huynh có thể bằng kinh nghiệm sống của mình và học hỏi kinh nghiệm từ những người xung quanh cũng như sách báo để biết cách phòng tránh những tai nạn thông thường nhất cho trẻ. Tạo điều kiện giúp cho con trẻ không phải hứng chịu những hậu họa đau lòng do chính phụ huynh bất cẩn mà ra.

BS Ngô Anh Vinh cũng khuyến cáo, những trường hợp tai nạn do xe tập đi như bé Linh không phải hiếm gặp. Vì vậy, khi cho bé ngồi xe tập đi, các bậc phụ huynh phải theo sát trẻ. Mặt khác, cho trẻ tập đi trong phòng rộng, tránh vật dụng cứng sắc, những chỗ dễ trơn trượt, đặc biệt không cho trẻ chơi ở khu vực gần cầu thang.

Hoàng Hải (Tổng hợp)


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI