Bày chi thêm ngày nghỉ lễ cho... phiền?

29/05/2019 - 16:04

PNO - So sánh thì đúng là ngày nghỉ lễ của chúng ta ít hơn so với thế giới, nhưng chúng ta có so sánh năng suất lao động hay không?

Tại dự thảo Luật Lao động (sửa đổi) được trình Quốc hội ngày 29/5, ban soạn thảo đề xuất bổ sung ngày nghỉ lễ 27/7 (ngày Thương binh Liệt sĩ) để thực hiện những hoạt động thiết thực tri ân người có công với cách mạng, với đất nước.

Ban soạn thảo lý giải, ngày 27/7 hằng năm đã trở thành biểu tượng văn hóa dân tộc, biểu thị lòng biết ơn và thể hiện truyền thống cao đẹp của dân tộc, nên lựa chọn như vậy là hoàn toàn phù hợp.

Bên cạnh đó, việc bổ sung ngày nghỉ lễ thực chất là điều chỉnh các ngày nghỉ trong một năm cho hợp lý hơn, đặc biệt trong suốt 4 tháng, từ ngày 2/5 đến ngày 1/9 đang không có ngày nghỉ lễ nào.

Tuy nhiên, thảo luận về vấn đề này, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, việc đề xuất có thêm ngày nghỉ lễ 27/7 là không hợp lý.

Đại biểu Nguyễn Đức Sáu (TP.HCM) cho rằng, ngày 27/7 cần có hoạt động thiết thực để chăm sóc tốt hơn với người có công cả về vật chất và tinh thần, không phải tất cả mọi người cùng nghỉ lễ.

Trong khi đó, trong trường hợp tăng thêm một ngày nghỉ trong năm như phân tích của ban soạn thảo, đại biểu Trần Diệu Thúy (TP HCM) lại đề xuất chọn ngày Gia đình Việt Nam (28/6).

Bay chi them ngay nghi le cho... phien?
Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy đề xuất chọn ngày 28/6 làm ngày nghỉ.

Lựa chọn ngày 28/6 cũng là một trong những ý kiến được Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhận được trong quá trình thẩm tra dự án luật.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị cân nhắc việc bổ sung một ngày nghỉ lễ vì chưa có đánh giá tác động chính sách.

Phản đối việc tăng  thêm một ngày nghỉ lễ trong năm, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM) cho biết, quá “mệt mỏi” với việc nhiều ngày nghỉ lễ. Bởi theo đại biểu này, người lao động “nghỉ quen rồi thì đi làm không quen”.

“Bao nhiêu phần trăm dân số của chúng ta là lao động tự do, là các bà nội trợ thì ai giải quyết cho nghỉ? Nên cần xem xét có đưa vào thêm hay không? So sánh thì đúng là ngày nghỉ lễ của chúng ta ít hơn so với thế giới, nhưng chúng ta có so sánh năng suất lao động hay không? Nếu nghỉ thêm, sẽ kéo giãn năng suất lao động xuống” - bà Phạm Khánh Phong Lan lập luận.

Đề xuất không giảm ngày nghỉ tết âm lịch

Dự thảo Luật Lao động (sửa đổi) đề xuất điều chỉnh ngày nghỉ tết âm lịch trong năm theo hai hướng. Trong đó, có phương án người lao động được nghỉ 5 ngày tết âm lịch, nếu trùng với ngày nghỉ hằng tuần thì không được nghỉ bù. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Đức Sáu đề nghị, nên giữ quy định nghỉ lễ như hiện nay, tức theo phương án nếu trùng ngày nghỉ hằng tuần thì có thể nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

Trong đánh giá thẩm tra dự luật, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng nhận thấy rằng, việc nghỉ tết đang được thực hiện ổn định, không phát sinh vướng mắc trên thực tiễn, do đó, đề nghị kế thừa quy định hiện hành.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI