Bắt sâu ban miêu bán cho thương lái Trung Quốc, bé gái bị bỏng gần hết mặt

29/08/2019 - 16:59

PNO - Trong lúc bắt sâu ban miêu để bán cho thương lái, bé L. bị sâu bắn dịch tiết, bị bỏng gần hết mặt.

Gần đây, tại huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum rộ thông tin thương lái tìm mua bọ cánh cứng hay còn gọi là sâu ban miêu để bán sang Trung Quốc với giá khoảng 1,5-2 triệu đồng/kg.

Do vậy, người dân - nhất là trẻ em - tại các xã Văn Lem, Pô Ko, Ngọc Tụ, Đăk Trăm, Tân Cảnh… đã đổ xô đi tìm bắt sâu ban miêu để bán. Nhiều người bị loài côn trùng này bắn dịch tiết gây bỏng da.

Em Y.T.L. - 8 tuổi, ở thôn Đăk Ri Peng 2, xã Tân Cảnh - đã bị sâu này bắn dịch gây bỏng gần hết mặt, bỏng sâu vùng trán, nhiễm trùng.

Bat sau ban mieu ban cho thuong lai Trung Quoc, be gai bi bong gan het mat
Bé L. với vết phỏng do sâu ban miêu bắn trúng

Theo các chức năng tại địa phương, sâu ban miêu dài khoảng 2cm, trên thân có sọc vàng và sọc đen, thường trú ngụ trên các loại cây đậu đen, bí hoặc những loài cây có mùi hôi. Khi gặp nguy hiểm, sâu ban miêu sẽ tiết ra một chất hóa học có tên cantharidin gây rộp da và bỏng nước. 

Trong một số trường hợp, người tiếp xúc dịch tiết này có thể bỏng nặng, thậm chí tử vong vì ngộ độc.

Hiện tại, do muốn kiếm thu nhập, nhiều người rủ nhau đi bắt sâu ban mê. Không chỉ em L. mà nhiều bé khác cũng đang bị bỏng da.

Được biết, các đoàn, hội ở huyện Đăk Tô đang tích cực tuyên truyền cho người dân về sự nguy hiểm của sâu ban miêu, ngừng việc lùng bắt và biết cách xử trí khi tiếp xúc dịch tiết của loài côn trùng này.

Sâu ban miêu có tên khoa học là cantharis vesicatoria, còn gọi là manh trùng, ban manh, ban mao, là sâu có cánh cứng, màu xanh lục biếc, dài khoảng 15-20mm, ngang 4-6mm, đầu hình tim, có rãnh dọc ở giữa, râu đen hình sợi.

Thân sâu có 11 đốt, giữa đầu và thân có một chỗ thắt lại. Phía trên 2 cánh màu đen có các chấm màu vàng hoặc màu đỏ nhạt, hoặc thân màu vàng với các điểm hay các dải ngang màu đen.

Bat sau ban mieu ban cho thuong lai Trung Quoc, be gai bi bong gan het mat
 

Độc tố của sâu ban miêu tiết ra gần giống dịch từ kiến ba khoang, nếu dính vào tay và lỡ bôi vào mắt, dụi mắt sẽ làm bỏng rát, tổn thương giác mạc. Cantharidin vào cơ thể qua đường tiêu hóa gây ngộ độc nặng, tổn thương dạ dày và ruột, đau bụng, nôn mửa, chảy máu đường tiêu hóa, hoại tử ruột.

Chỉ tiếp xúc sâu qua da như dùng tay bắt trực tiếp, đường hô hấp (mở bao đựng sâu ra hít phải hơi) cũng đủ gây dị ứng trầm trọng, nhất là những người da mỏng, có vết thương hở. Hơi độc từ sâu bay vào mắt sẽ gây cảm giác cay, bỏng rát.

Nếu một người bị dịch tiết của sâu ban miêu bắn phải, cần rửa nhiều lần bằng nước sạch và đưa đến bệnh viện để được khám chữa ngay.

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI