Bắt, di lý ngay trong đêm 2 nguyên lãnh đạo Ngân hàng Đại Tín

11/01/2017 - 08:09

PNO - Ngày 10/1, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 9 người nguyên thuộc nhóm Hội đồng Tín dụng ngân hàng Đại Tín.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ tại C46 cho biết trong số những người này có ông Hoàng Văn Toàn (nguyên chủ tịch HĐQT) và Trần Sơn Nam (nguyên tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín). 

Những người này bị khởi tố do liên quan đến hành vi “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngay sau khi tống đạt quyết định khởi tố bị can, ông Hoàng VănToàn, ông Trần Sơn Nam và 5 bị can khác đã bị bắt tạm giam và được di lý ra Hà Nội ngay trong đêm 10/1.

Theo nội dung quyết định khởi tố vụ án được khởi tố tại phiên tòa sơ thẩm xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm, hành vi có dấu hiệu vi phạm của 9 bị can này như sau:

Tại thời điểm Phạm Công Danh nhận chuyển giao Ngân hàng Đại Tín (sau đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng) thì ngân hàng đang bị âm vốn sở hữu hơn 2.854 tỷ đồng. Đây là hậu quả do nhóm Phú Mỹ mà bà Hứa Thị Phấn làm đại diện gây ra.

Hai ông Hoàng Văn Toàn và Trần Sơn Nam trong quá trình quản lý và điều hành ngân hàng đã có những sai phạm trong quản lý dẫn đến  thiệt hại của ngân hàng Đại Tín trước khi Phạm Công Danh tiếp quản ngân hàng.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến ngân hàng bị thiệt hại là do nhóm cổ đông Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện đã sử dụng 29 cá nhân đứng tên vay tiền thế chấp tài sản có giá trị thấp hoặc không thế chấp tài sản để lấy tiền ngân hàng.

Riêng đối với nhóm Hội đồng tín dụng của Ngân hàng Đại Tín thì đã duyệt, cấp tín dụng cho 2 hồ sơ vay của công ty Đại Hoàng Phương, công ty Thịnh Quốc. Hai khoản vay trên đã gây thiệt hại cho Đại Tín 470 tỷ đồng.

Nguồn Tuổi Trẻ
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI