Báo Phụ Nữ TP.HCM tròn 43 năm tuổi: Bước tiếp bằng tất cả ân tình

17/05/2018 - 16:07

PNO - Chúng tôi chào dì Tư, ra tới cửa, ngoái nhìn, người khai sinh tờ báo Phụ Nữ vẫn đang vời vợi nhìn theo, chúng tôi chỉ biết đón nhận và bước tiếp bằng tất cả ân tình và tâm nguyện từ người đi trước…

Mừng sinh nhật tuổi 43 (19/5/1975 – 19/5/2018), sáng 17/5, Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM, Lê Huyền Ái Mỹ cùng một số anh chị em đã và đang công tác tại Báo đến thăm các bậc tiền bối, những người đã đặt nền móng đầu tiên khai sinh tờ báo Phụ Nữ Sài Gòn cách đây 43 năm, ngày nay là Báo Phụ Nữ TP HCM.

Bao Phu Nu TP.HCM tron 43 nam tuoi: Buoc tiep bang tat ca an tinh
Nhiều thế hệ phóng viên, biên tập viên, nhân viên báo Phụ Nữ vẫn thường xuyên ghé thăm, trò chuyện cùng dì Mười Mai – họa sĩ đầu tiên của Báo

Như cuộc ghé thăm hàng tháng của Báo, lần này đông hơn nên cũng vì thế mà vui hơn, dì Mười Mai – họa sĩ đầu tiên của Báo Phụ Nữ, đã bước qua tuổi xưa nay hiếm, ngồi trông ở ngay giường. Mấy tháng trước dì bị ngã, nay dì đã đỡ nhiều nhưng các y tá, điều dưỡng vẫn chưa cho dì về lại khu nghỉ dưỡng mà tiếp tục giữ dì lại khu y tế để chăm sóc, theo dõi thuốc men kỹ lưỡng hơn.

97 tuổi, dì vẫn đọc báo Phụ Nữ đều đặn, vẫn dõi theo bước đi của tờ báo mà dì đã gắn một đời, yêu quý nó như một người thân. Những bản trình bày báo, từ số báo đầu tiên cho đến ngày dì nghỉ hưu vẫn được dì lưu giữ, thi thoảng lại mở ra xem.

Bao Phu Nu TP.HCM tron 43 nam tuoi: Buoc tiep bang tat ca an tinh
Tổng biên tập Lê Huyền Ái Mỹ trong vòng tay của dì Mười Mai

Nhìn ngắm những gương mặt kế cận, dì trìu mến bảo: “Chỉ mong có sức khỏe để còn gặp lại tụi con, để biết tờ báo mình vẫn sống tốt, vẫn phát triển đúng hướng. Dì cũng biết làm báo bây giờ khó lắm, cực lắm, cạnh tranh dữ lắm…”.

Ngày 16/5 vừa qua là giỗ 100 ngày của bác Nguyễn Văn An, người đã góp 10 cây vàng để mua giấy, mực và giải nhanh bài toán ấn loát 50.000 bản cho Báo Phụ Nữ Sài Gòn phát hành số đầu tiên vào ngày 19/5/1975, chỉ 19 ngày sau khi TP Sài Gòn được giải phóng.

Bao Phu Nu TP.HCM tron 43 nam tuoi: Buoc tiep bang tat ca an tinh
Một số anh chị em báo Phụ Nữ đến thắp nhang bác Nguyễn Văn An

Ông nằm xuống nhưng tình yêu và những đóng góp vô giá của ông để lại cho cuộc sống, trong đó có tờ báo Phụ Nữ, ở cái thời khắc quyết định ban đầu ấy trở thành một di sản tinh thần cho các thế hệ người làm báo Phụ Nữ.

Bao Phu Nu TP.HCM tron 43 nam tuoi: Buoc tiep bang tat ca an tinh
Tất cả mọi người cùng nghe con gái bác Nguyễn Văn An là bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dung kể về những điều tâm huyết của “nhà tư sản đỏ”

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dung, con gái của bác An kể: hồi ba còn sống, ba đọc báo Phụ Nữ kỹ lắm, có bài hay là ông bảo con cháu trong nhà nên đọc. Có lần tôi hỏi ba, điều gì khiến ba hài lòng nhất trong cuộc đời, không chút đắn đo, ông cụ chỉ vào tờ báo Phụ Nữ trên tay. Bởi ba tôi quý trọng và thương yêu những người phụ nữ ở cái thời điểm còn đầy ngổn ngang ấy, đã có đủ bản lĩnh, tầm nhìn và tri thức để cho ra một ấn phẩm mang màu sắc của giới, là biểu thị cho tiếng nói của chị em. Và tờ báo ấy, theo ông, đã đi đúng hướng, giữ đúng tôn chỉ.

Một trong những người phụ nữ mà bác Nguyễn Văn An quý trọng, yêu thương ấy, sáng 17/5, khi chúng tôi đến, bà đã ngồi đón, dù chỉ là chút ngập ngừng trong vô thức. Bà là Đỗ Duy Liên, dì Tư Duy Liên, người đề xướng và chỉ đạo những bước đi đầu tiên để khai sinh tờ báo.

Bao Phu Nu TP.HCM tron 43 nam tuoi: Buoc tiep bang tat ca an tinh
Chị Lê Thị Bạch Mai và Nguyễn Kim Dung, xúc động khi được gặp lại dì Tư Duy Liên

Tư duy sắc sảo, nhạy bén, hành động dứt khoát, quyết liệt hình như vẫn còn đọng lại trên gương mặt của người phụ nữ mà nếu không có bà, tờ báo đã không ra kịp ngày 19/5, đã không được quy tụ, gầy dựng và truyền trao bởi những người phụ nữ giỏi giang, tâm huyết kế tiếp như dì Vân Trang (chủ bút), dì Phương Điền (tổng biên tập), dì Mười Mai…

Mái tóc bạc trắng ấy, nụ cười hiền và dung dị ấy như ôm hết những khuôn mặt Phụ Nữ thế hệ sau, bà không nhớ rõ một ai nhưng cái nắm tay, ánh mắt nhìn cứ toát lên sự trìu mến, gần gũi.

Chúng tôi chào dì Tư, ra tới cửa, ngoái nhìn, người khai sinh tờ báo Phụ Nữ vẫn đang vời vợi nhìn theo, chúng tôi chỉ biết đón nhận và bước tiếp bằng tất cả ân tình và tâm nguyện từ người đi trước…

Mai Dung
Ảnh: Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI