Báo chí và Hội đồng nhân dân gắn bó để phản ánh bức xúc của dân

25/07/2018 - 05:00

PNO - Báo chí là một kênh quan trọng về thông tin để cho hoạt động của HĐND TP.HCM sát với thực tiễn. Vì vậy, HĐND mong muốn sắp tới phóng viên báo đài gắn bó với HĐND để chuyển tải nhiều thông tin đến với người dân.

Chiều 24/7, Thường trực HĐND TP.HCM có buổi tiếp xúc cử tri là biên tập viên, phóng viên (BTV-PV) các báo, đài TP.HCM

PV-BTV đã đặt nhiều câu hỏi “nóng” xung quanh các nội dung đầu tư dự án công, chống ngập, dự án nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư... quy chế phát ngôn ở một số sở, ban, ngành và địa phương cho báo chí.

Bao chi va Hoi dong nhan dan gan bo de phan anh buc xuc cua dan
BTV Bình An, Báo Công an T.PHCM đặt câu hỏi

BTV Bình An, Báo Công an T.PHCM cho rằng, chính sách về nhà ở xã hội cho người dân TP đã có từ lâu nhưng số lượng người dân được hưởng chính sách đó rất ít, nhất là với đội ngũ báo chí. Một số đồng nghiệp khi đăng ký mua nhà ở xã hội phải trải qua các điều kiện khắt khe và “đấu” với các trường hợp khác rất căng thẳng nhưng vẫn không mua được.  

BTV Bình An đề xuất trong tương lai TP chi một khoản kinh phí để đầu tư những nhà ở cho thuê dành cho những đối tượng thuộc thu nhập thấp hoặc trung bình.

Bao chi va Hoi dong nhan dan gan bo de phan anh buc xuc cua dan
Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Lê Trần Kiên trả lời câu hỏi của nhà báo

Trả lời vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Lê Trần Kiên cho biết, hiện nay,  vấn đề nhà ở xã hội, qua khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển TP, trên địa bàn có nhu cầu khoảng 80.000 căn.

Trước nhu cầu về nhà ở rất lớn tại TP, hiện tại Sở Xây dựng đã dự thảo và trình UBND TP thông qua kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn đến năm 2020 và phấn đấu đến năm 2020 đầu tư hoàn tất 20.000 căn.

Theo quy định của pháp luật, 20.000 căn nhà ở xã hội này sẽ được mua hoặc thuê mua để đáp ứng điều kiện kinh tế của các đối tượng. Tuy nhiên, để mua được nhà ở xã hội phải qua quy trình xét chọn cụ thể và Sở Xây dựng là đơn vị tiếp nhận và xét duyệt các đối tượng mua nhà ở xã hội.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, nhà ở là vấn đề lớn của TP. Vừa qua, lãnh đạo TP.HCM có nghe chương trình về nhà ở và sẽ có đầu tư trong thời gian tới.

Bao chi va Hoi dong nhan dan gan bo de phan anh buc xuc cua dan
Nhà báo Nguyễn Thụy Diễm Chi - Báo Phụ Nữ TP.HCM đặt câu hỏi

Trăn trở về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em, bạo hành trẻ em, nhà báo Nguyễn Thụy Diễm Chi, Báo Phụ Nữ TP.HCM đặt câu hỏi: “Được biết Hội đồng nhân dân TP.HCM có vai trò giám sát hoạt động các cơ quan tư pháp. Vậy việc giám sát này với các hoạt động, quy trình tố tụng liên quan đến trẻ em, đặc biệt là các vụ xâm hại trẻ em của HĐND TPHCM ra sao trong khi các cơ quan báo chí lâu lâu lại phải khui lên một vụ xâm hại trẻ em có dấu hiệu chìm xuồng?".

Bà Thi Thị Tuyết Nhung - Trưởng ban Văn hóa xã hội - HĐND TP.HCM trả lời: “Khi phát hiện các vụ bạo hành, xâm hại tình dục, Ban đều có văn bản yêu cầu báo cáo cụ thể các vụ việc hoặc tôi sẽ trực tiếp điện thoại cho những đồng chí lãnh đạo, các sở ngành, liên quan đến trẻ em hoặc là xâm hại trẻ em ở trên địa bàn", bà Nhung thông tin.

Bao chi va Hoi dong nhan dan gan bo de phan anh buc xuc cua dan
Bà Thi Thị Tuyết Nhung - Trưởng ban Văn hóa xã hội - HĐND TP.HCM trả lời câu hỏi của PV Báo Phụ Nữ TP.HCM

Theo bà Nhung, đại biểu HĐND rất trân trọng những vụ việc mà báo chí phản ánh. Trên cơ sở đó, Ban có đặt vấn đề với các cơ quan quản lý nhà nước để báo cáo. Về quy trình thủ tục tố tụng thì phải có 2 ban là Ban Pháp chế và Ban Văn hóa xã hội.

"Tuy nhiên, chúng tôi chưa đi giám sát quy trình về tố tụng theo quy định của pháp luật vì liên quan đến khối hành chính viện tòa và các cơ quan xét xử ở địa phương. Chúng tôi vẫn mong muốn các cơ quan, hội phụ nữ ở các địa phương lên tiếng và Hội bảo vệ quyền trẻ em của TP thường xuyên giám sát vấn đề này", bà Nhung mong muốn.

Ông Trương Lâm Danh - Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP.HCM cho biết, theo quy định 6 tháng Ban Pháp chế sẽ giám sát các hoạt động tư pháp. Tuy nhiên, khi có đơn của cá nhân hay thông tin báo chí phản ánh HĐND sẽ tổ chức giám sát các vụ việc cụ thể.

Ông Danh cũng cảm ơn báo chí thời gian quan đã thông tin các vụ việc xâm hại trẻ em kịp thời. Qua báo chí, HĐND cũng nắm bắt được nhiều thông tin từ các vụ án lớn, được dư luận quan tâm.

Bao chi va Hoi dong nhan dan gan bo de phan anh buc xuc cua dan
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

Kết luận buổi tiếp xúc, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh, báo chí là một kênh quan trọng về thông tin để hoạt động của HĐND sát với thực tiễn. Vì vậy, HĐND mong muốn sắp tới PV-BTV báo đài gắn bó với HĐND để chuyển tải nhiều thông tin đến với người dân. Đặc biệt, qua báo chí, HĐND có được nhiều thông tin về những mong muốn, nguyện vọng, những vấn đề nhân dân đang bức xúc, đang quan tâm.

Bao chi va Hoi dong nhan dan gan bo de phan anh buc xuc cua dan
 

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ, HĐND tiếp tục lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các PV-BTV báo đài để đưa hoạt động của HĐND TP ngày càng tốt hơn.

Liên quan vấn đề cung cấp thông tin cho báo chí, HĐND tiếp thu vấn đề này và sắp tới sẽ nghiên cứu để làm sao đưa thông tin một cách thuận tiện nhất để các cơ quan báo chí tác nghiệp một cách thuận lợi nhất.

Quỳnh Mai - Sơn Vinh - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI