Báo cáo tình hình chống ngập: tháng sau y hệt tháng trước!

10/05/2019 - 18:59

PNO - Những cơn mưa xối xả đầu mùa đã dần xuất hiện ở Sài Gòn, kèm theo là nỗi khổ sở của dân chúng trước những trận ngập nặng. Thế nhưng, nhìn vào báo cáo công tác này, cứ tưởng cơ quan hữu trách đang… "bình chân như vại"?

Trong bản báo cáo tổng kết 4 tháng tình hình kinh tế - xã hội được công bố vào sáng 10/5, lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết trong tháng 4, thành phố đã triển khai thực hiện công tác duy tu, sửa chữa, nạo vét hệ thống thoát nước có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các vị trí thường xuyên bị ngập.

Cụ thể, đã nạo vét 128.993m lòng cống thoát nước, duy tu nạo vét 6.027m kênh rạch và cửa xả, sửa chữa 942 hầm ga, thay 146m cống bị xuống cấp có khả năng sụp, mở rộng 578 miệng thu nước và thay 1.725 nắp hầm ga, nạo vét 19.656 hầm ga...

Bao cao tinh hinh chong ngap: thang sau y het thang truoc!
Mới là những cơn mưa đầu mùa nhưng đã khiến nhiều con đường ở TP.HCM lênh láng nước. Ảnh chụp đường Nguyễn Hữu Cảnh trong cơn mưa ngày 7/5

Ngoài ra,thành phố đã tiếp nhận 3 tuyến cống thoát nước với chiều dài hơn 8km, nâng tổng số chiều dài cống thoát nước được tiếp nhận hơn 152km (kế hoạch là 200km) và hệ thống này đã phát huy tác dụng, tăng năng lực thoát nước trên địa bàn thành phố.

Cơ quan quản lý cũng đã tiếp tục vận hành 1.077 van ngăn triều, 27 trạm bơm với 58 máy bơm cố định và di động (công suất từ 168m3/giờ đến 84.000m3/giờ, tổng công suất 302.880 m3/giờ), đồng thời, vận hành đồng bộ 5 cống kiểm soát triều lớn gồm Bình Triệu, Bình Lợi, Rạch Lăng, Rạch Nhảy - Ruột Ngựa, Nhiêu Lộc - Thị Nghè; vận hành trạm bơm tại đường Nguyễn Hữu Cảnh để hỗ trợ chống ngập.

Bao cao tinh hinh chong ngap: thang sau y het thang truoc!

Báo cáo của hai tháng 3 và 4/2019 giống hệt nhau về nội dung tình hình chống ngập nước

Tuy nhiên, khi so với báo cáo tổng kết kinh tế - xã hội một tháng trước đây, phần nội dung thông tin liên quan đến tình hình và công tác phòng chống ngập lại "quá đỗi" giống nhau.

Đơn cử, nếu như trong báo cáo kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2019 nói trên, UBND TP.HCM thừa nhận, xin trích nguyên văn:

“Công tác kiểm tra, khắc phục các trường hợp xâm hại hệ thống thoát nước còn rất chậm, cụ thể:

- Về xử lý các trường hợp bị ảnh hưởng do thi công dự án: Đã xử lý 03 vị trí, đang tiếp tục xử lý 16 vị trí.

- Về lấn chiếm kênh, rạch: Đã xử lý 29 vị trí, đang tiếp tục xử lý 39 vị trí kênh rạch bị lấn chiếm.

- Về lấn chiếm tuyến cống: Đã xử lý 01 vị trí; đang xử lý 74 vị trí tuyến cống bị lấn chiếm.

- Về lấn chiếm hầm ga: Đang xử lý 62 vị trí bị lấn chiếm hầm ga.

- Về lấn chiếm cửa xả: Đã xử lý 02 vị trí; đang tiếp tục xử lý 38 vị trí lấn chiếm cửa xả”.

Như đã nói, khi chúng tôi thử rà lại báo cáo một tháng trước đó, các con số về các vị trí bị ảnh hưởng do thi công dự án, lấn chiếm kênh rạch, lấn chiếm cống, hầm ga, cửa xả vẫn không hề thay đổi.

Bao cao tinh hinh chong ngap: thang sau y het thang truoc!
Khu dân cư Thảo Điền ngập nặng trong cơn mưa chiều 9/5

Nhìn vào các báo cáo này, người dân có quyền đặt câu hỏi cơ quan có trách nhiệm chống ngập đã làm những việc gì khi báo cáo tháng sau không có gì thay đổi so với tháng trước?

Và điều đó chắc cũng có thể lý giải vì sao khi mùa mưa đã bắt đầu và thành phố tiếp tục xuất hiện những khu vực "phố bỗng là dòng sông uốn quanh..." như những ngày qua.

Bao cao tinh hinh chong ngap: thang sau y het thang truoc!
Xe chết máy trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, đoạn trước Landmark 81, sau cơn mưa ngày 10/5

Hiếu Nguyễn

Ảnh: Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI