Báo cáo Thủ tướng vụ 'bất chấp cảnh báo vẫn để vỡ đập'

26/10/2018 - 12:06

PNO - Ngày 26/10, Bộ TN-MT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm của đơn vị để xảy ra vỡ đập ở khu công nghiệp Tằng Loỏng, Lào Cai.

Ngày 26/10, Bộ TN-MT có báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Lào Cai giao cho các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần DAP số 2 - Vinachem thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (viết tắt Công ty DAP 2, nằm trong KCN Tằng Loỏng, Lào Cai) trong việc để xảy ra sự cố vỡ đập gyps để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ TN-MT, sự cố vỡ đập bãi thải ở Công ty DAP 2 (ngày Theo 7/9/2018) gây ô nhiễm môi trường nước mặt, nước ngầm và môi trường đất trên diện rộng tại các khu vực có bùn thải tràn qua. Tổng cộng có 35 hộ dân bị ảnh hưởng.Tính đến cuối tháng 9/2018, Công ty DAP2 đã bồi thường cho người dân khoảng 3,3 tỷ đồng.

Bao cao Thu tuong vu 'bat chap canh bao van de vo dap'
Bộ TN-MT cho biết, trước khi xảy ra sự cố vỡ đập, nhiều cơ quan chức năng đã cảnh báo về nguy cơ này. 

Bộ TN-MT cho biết, nguyên nhân sự cố nêu trên, theo đánh giá ban đầu của các cơ quan chuyên môn, nguyên nhân là do độ cao đê bao quanh bãi thải chứa gyps khá lớn, lượng nước chứa trong hồ khá nhiều dẫn đến nước thải ngấm qua thành đập gây nhũn đất và gây ra sự cố vỡ đập. Tuy nhiên, Công ty DAP 2 không có các biện pháp ứng phó kịp thời đối với sự cố.

”Công ty DAP 2 là doanh nghiệp hoạt động trong loại hình sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, nhưng chủ quan và chậm trễ trong việc phòng ngừa, ứng phó sự cố do vỡ đập chứa gyps thải, mặc dù trước đó đã được yêu cầu và cảnh báo của Tổng cục Môi trường, Sở TN-MT tỉnh Lào Cai và Đoàn Giám sát của Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội. Công ty chưa thực hiện đầy đủ các cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)...”, Bộ TN-MT đề cập.

Theo kiến nghị của Bộ TN-MT, Công ty DAP 2 chỉ được phép đi vào hoạt động trở lại sau khi gia cố toàn bộ đập hồ thải, khắc phục xong hậu quả vi phạm, được UBND tỉnh Lào Cai kiểm tra và cho phép vận hành thử nghiệm công trình bảo vệ môi trường và được Bộ TN-MT kiểm tra và cấp giấy xác nhận…

Qua sự cố vỡ đập ở nhà máy sản xuất phân, Bộ TN-MT cũng nhận thấy hoạt động của KCN Tằng Loỏng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần có giải pháp khắc phục, xử lý. Cụ thể, theo Bộ TN-MT, dù KCN Tằng Loỏng nằm ở vị trí đầu nguồn sông Hồng ( có diện tích 1.100 ha, đã có 44 dự án đang hoạt động và đăng ký đầu tư với tỷ lệ lấp đầy hơn 79%) nhưng không có hệ thống thu gom xử lý nước thải tập trung...

Do đó, khi KCN Tằng Loỏng đầu tư xây dựng hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường, Bộ TN-MT kiến nghị tạm dừng việc cấp mới, mở rộng, nâng công suất đối với các dự án đầu tư sản xuất hóa chất và phân bón trong KCN này.

Trung Thanh

                                                                                                          

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI