Bán hàng lừa đảo đội lốt ‘tri ân khách hàng’, một nhóm người bị dân vây bắt

29/09/2018 - 17:29

PNO - Đến chính quyền xã xin giấy giới thiệu về tri ân khách hàng và bảo hành sản phẩm nhưng lại đem hàng bán với giá cao rồi bỏ trốn khiến hàng trăm người dân dính bẫy.

Ngày 29/9, ông Phan Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Thanh Phong, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An cho biết, một nhóm người đến địa bàn xã này bán hàng gia dụng kém chất lượng vừa bị người dân vây bắt. Chính quyền xã đã phát loa cảnh báo chiêu thức lừa đảo trên để người dân địa phương cảnh giác.

Theo UBND xã Thanh Phong, vụ việc xảy ra sáng 28/9, một nhóm người lái xe ôtô chở các mặt hàng gia dụng đến các xóm ven quốc lộ trên địa bàn xã giới thiệu là người của một công ty ở Hà Nội về tri ân khách hàng. Nhóm người này xin xã giấy giới thiệu bán hàng. Nhưng khi có được giấy giới thiệu của xã họ chủ yếu dùng tạo uy tín và thu hút người dân tham gia mua hàng.

Ban hang lua dao doi lot ‘tri an khach hang’, mot nhom nguoi bi dan vay bat
Giấy mời tham gia chương trình được phát tới tận các hộ gia đình.

Nhóm người này giới thiệu bán hàng một số sản phẩm như nồi điện đa năng, chảo điện, đèn pin với giá rất cao. Khi thấy có nhiều biểu hiện nghi vấn lừa đảo, người dân địa phương đã ùa ra giữ nhóm người này và báo chính quyền địa phương.

“Khi nghe thông tin bị chính quyền tạm giữ, những người khác liền cho người dân toàn bộ hàng rồi bỏ chạy. Tuy nhiên biết đây là nhóm người lừa đảo nên người dân đã ùa ra truy bắt. Một số người đánh cả xe tải ra để chặn ô tô của nhóm người này” - Ông Hùng cho biết. Ước tính người dân đã mua của nhóm người này hơn 50 triệu tiền hàng.

Cũng với chiêu thức trên, cùng ngày, hàng chục người dân ở xã Thanh Tường (huyện Thanh Chương) cũng sập "bẫy" một nhóm người khác khi bỏ ra hơn 70 triệu đồng để mua các mặt hàng gia dụng. 

Ban hang lua dao doi lot ‘tri an khach hang’, mot nhom nguoi bi dan vay bat
Khi xin giấy giới thiệu, nhóm người trên cam kết không tiếp thị, bán hàng nhưng lại dùng chiêu thức tặng quà để bán nhiều hàng gia dụng cho người dân với giá cao.

Theo người dân địa phương, nhóm người này còn phát giấy mời tới tận các gia đình với nội dung khảo sát và tri ân khách hàng. 50 người đầu tiên có mặt đúng giờ sẽ được nhận một phần quà là một chậu nhôm hợp kim cao cấp. Ngoài ra, một số người mua hàng đầu tiên sẽ được nhận lại một phần quà là phong bì có số tiền tương đương ở bên trong.

“Họ chọn điểm tổ chức ở ngay quốc lộ nên tẩu thoát rất nhanh. Sau khi nhiều người dân đã mua hàng, những người này vẫn tặng phong bì quà như đã hứa. Nhưng họ tặng một số chậu để người dân tập trung chia nhau, khi chia xong quà thì nhóm này đã tẩu thoát. Phong bì mở ra không phải là số tiền 2,6 triệu đồng như ban đầu mà chủ yếu là 50.000 đồng và giấy vụn” - Ông Nguyễn Duy Trường - Phó chủ tịch UBND xã Thanh Tường nói.

Theo ông Trường, nhóm người trên về địa phương giới thiệu là người của một công ty tại Hà Nội về địa phương để bảo hành sản phẩm và tri ân khách hàng. Họ cam kết không bán hàng nên chính quyền xã đã cho giấy giới thiệu về các xóm để tổ chức chương trình.

Ban hang lua dao doi lot ‘tri an khach hang’, mot nhom nguoi bi dan vay bat
Nhóm người này thường lợi dụng lúc người dân chia nhau đồ được tặng để nhanh chóng bỏ trốn.

“Mỗi mặt hàng có giá 2,6 triệu đồng nhưng thực tế các mặt hàng có giá thấp hơn nhiều. Hiện chúng tôi cũng đã thống kê các hộ dân mua hàng của nhóm người này và báo cáo đến huyện để có phương án xử lý” - Ông Trường nói.

Tại xã Nghi Phương, nhiều người dân cũng bị sập "bẫy" như trên. Ông Nguyễn Trọng Tạo - Chủ tịch UBND xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho hay, lúc đầu những người này tặng quà cho người dân rồi giới thiệu người dân mua các mặt hàng như chảo đa năng, chảo điện… rồi tặng quà chậu cho người dân.

“Mỗi sản phẩm có giá hơn 2 triệu đồng, họ nói người dân sau khi mua sẽ được tặng lại số tiền như đã mua. Khi một số người dân thấy trong phong bì không đúng số tiền đã mua hàng như cam kết thì họ lại đưa chậu, thau nhựa để đề nghị chia nhau. Trong lúc hỗn loạn nhóm người này đã lên xe bỏ trốn mất” - Ông Tạo nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI