Bác sĩ 'cuội' mặc sức tung hoành trên Facebook

23/03/2018 - 08:49

PNO - Facebook đang là công cụ để họ mặc sức “nổ” kiểu “cắt mắt nội soi” với khách hàng, trước sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng.

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện kẻ tự xưng là “bác sĩ thẩm mỹ” quảng cáo, livestream ì xèo, thu hút người có nhu cầu làm đẹp tìm đến để được tư vấn, thực hiện phẫu thuật từ sửa mũi cấu trúc, đến nâng ngực, nâng mông, cắt mí mắt…

Thực hiện tiền mê ngay tại cơ sở thẩm mỹ

Tài khoản Facebook Trần Văn Hiếu tự giới thiệu là “bác sĩ thẩm mỹ” và từng học tại Trường đại học Y Dược TP.HCM. Thanh niên có gương mặt phủ đầy vết can thiệp dao kéo này thường xuyên livestream, đăng hình ảnh những trường hợp đã thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại cơ sở của mình. Ngoài tài khoản có đến hơn 31.000 người theo dõi nói trên, “bác sĩ” trẻ măng này còn có thêm account “Trần Hiếu” cũng mở ngoặc ghi chú là “bác sĩ thẩm mỹ”.

Bac si 'cuoi' mac suc tung hoanh tren Facebook
Hình ảnh trang Facebook Trần Văn Hiếu

Trên các trang cá nhân, Hiếu cung cấp một số hotline 01647xxxxxx để khách đặt lịch thực hiện phẫu thuật và tư vấn, kèm lời dặn dò “vui lòng đặt lịch trước ba - năm ngày để book lịch làm nhé”. Mọi người cũng có thể được Hiếu tư vấn qua công cụ chat Message của Facebook với mọi dịch vụ thẩm mỹ liên quan từ mắt, môi, cằm, ngực, bụng, mông…

Khi chúng tôi gọi vào số điện thoại trên để trình bày nhu cầu nâng ngực và mông, một giọng nam nhận là bác sĩ Hiếu đã ân cần tư vấn. Hiếu cho biết, nâng mông đang có khuyến mãi nên giá chỉ có 55 triệu đồng; còn nâng ngực với túi tốt nhất - túi nano chip siêu mềm là 78 triệu đồng. Nếu làm hai món, Hiếu sẽ giảm ngay 2 triệu đồng.

Hiếu hẹn chúng tôi đến Thẩm mỹ viện Dr.Khải (381 Sư Vạn Hạnh, Q.10, TP.HCM) để tiếp tục tư vấn. Hiếu cho biết, anh ta và các bác sĩ của mình sẽ trực tiếp thực hiện nâng ngực và mông tại một bệnh viện tư bên Q.7 (TP.HCM) và có thể làm một lúc cả hai phẫu thuật này chỉ trong 3 giờ; bệnh nhân ở lại bệnh viện một đêm, hôm sau về, sau đó trở lại Thẩm mỹ viện Dr.Khải để được truyền kháng sinh trong vòng 5 ngày.

Lần khác, trong vai người cần nâng mũi, chúng tôi gọi vào số hotline của Hiếu, vẫn giọng chàng trai trẻ cất lên nhưng lại nhận mình là bác sĩ Khải (?). Hiếu cho biết, nâng mũi lần đầu có giá 35 triệu đồng, còn nếu đã từng sửa, muốn thực hiện lại, giá là 45 triệu đồng và hướng dẫn chúng tôi đến Thẩm mỹ viện Dr.Khải.

Theo một nữ khách hàng giấu tên, cô từng đến nâng mũi tại Thẩm mỹ viện Dr.Khải và phát hiện ra Hiếu chỉ là nhân viên tư vấn, quảng cáo cho cơ sở mà thôi. Về vấn đề này, trong lúc trò chuyện với chúng tôi, chính Hiếu cũng hớ ra mình chỉ là nhân viên, không phải bác sĩ. Ngoài ra, nữ bệnh nhân còn cho biết, bác sĩ Khải chỉ gặp và trao đổi với cô ít phút trước khi tiến hành phẫu thuật ngay tại địa chỉ 381 Sư Vạn Hạnh.

Người thực hiện nâng mũi cho cô lại là một người đàn ông khác mà cô cho rằng, chỉ là nhân viên, không phải bác sĩ. Chúng tôi cũng được Hiếu cho hay, quá trình nâng mũi sẽ diễn ra rất nhẹ nhàng, không đau đớn, vì khách sẽ được thực hiện tiền mê ngay tại địa chỉ trên và không quên hối thúc chúng tôi đến để có thể làm trong ngày.

“Cắt mắt nội soi” là trò lừa bịp

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người quản lý Thẩm mỹ viện Dr.Khải có tên Đỗ Quang Khải. Ngoài cơ sở ở số 381 Sư Vạn Hạnh, ông này còn giới thiệu cho khách hàng một thẩm mỹ viện khác có tên Isuel tại địa chỉ 288 B8-B9 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP.HCM. Theo “bác sĩ” Hiếu, Isuel là chi nhánh của Thẩm mỹ viện Dr.Khải. Cả hai cơ sở đều sẽ đưa bệnh nhân nào muốn nâng ngực, mông… qua một bệnh viện bên Q.7 để phẫu thuật.

Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cơ sở thẩm mỹ Dr.Khải tại số 381 Sư Vạn Hạnh đã từng bị phát hiện vi phạm vào cuối năm 2017. Cơ sở này cùng nhiều thẩm mỹ viện khác đã bị xử lý vi phạm tập trung vào nhóm lỗi: lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định; hoạt động có biển hiệu nhưng ghi không đúng so với nội dung trong giấy phép hoạt động; không niêm yết giá dịch vụ; không lập sổ khám bệnh, chữa bệnh theo quy định; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo... Thanh tra đã xử phạt từ 1,8-8 triệu đồng/cơ sở.

Ngoài các video, hình ảnh quảng cáo nhiều dịch vụ phẫu thuật hoành tráng, Hiếu cũng như bác sĩ Khải còn “chơi” cả kỹ thuật nghe rất lạ: “cắt mắt nội soi” kiểu Ấn Độ. 

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Đỗ Quang Hùng - Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy - khẳng định, tất cả các thẩm mỹ viện không được phép thực hiện gây mê hoặc tiền mê. “Chỉ có bệnh viện thẩm mỹ mới được quyền gây mê hoặc tiền mê mà thôi. Vì thật ra tiền mê chính là giai đoạn đầu của gây mê. Tất cả thẩm mỹ viện nào dùng thuốc mê hay liên quan đến thuốc ngủ, bất cứ thuốc gì liên quan đến tiền mê đều là sai phạm, kể cả mê tĩnh mạch cũng vậy. Các tai biến là do dùng thuốc này và bệnh nhân ngủ luôn. Họ chỉ được phép thực hiện gây tê tại chỗ thôi” - bác sĩ Hùng quả quyết. Cũng theo bác sĩ Hùng, các quảng cáo với nội dung “cắt cánh mũi nội soi”, “cắt mí nội soi” nhan nhản hiện nay chỉ là trò lừa bịp.

“Người ta đã đánh trúng vào tâm lý thích cái mới, cái lạ của người dân mà dẫn dụ. Bởi cứ thấy chữ nội soi tức là hứa hẹn không bị xâm lấn này nọ. Thật ra, đây chỉ là trò lừa đảo” - ông Hùng nói.

Hằng ngày, theo quảng bá của “bác sĩ” Hiếu và cả trang cá nhân của Dr.Khải, có rất đông khách hàng tìm đến cơ sở của họ để được tư vấn, thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ. Và Facebook đang là công cụ để họ mặc sức “nổ” kiểu “cắt mắt nội soi” với khách hàng, trước sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI