'Bà tiên áo nâu' cưu mang những mảnh đời bất hạnh

23/04/2017 - 08:32

PNO - Sư cô Huệ Hướng, trụ trì chùa Bửu Thắng được người dân địa phương mệnh danh là “bà tiên áo nâu”. Nhiều năm qua sư cô đã cứu mang hàng trăm đứa trẻ mồ côi, bị bỏ rơi và người già neo đơn, không nơi nương tựa…

Xuất gia đi tu để giúp đỡ trẻ bị bỏ rơi

Nhắc đến chùa Bửu Thắng (thuộc phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk), nhiều người không khỏi cảm phục trước tình yêu thương bao la của sư cô Thích Nữ Huệ Hướng (SN 1961) – Trụ trì chùa Bửu Thắng. Đây là “địa chỉ đỏ” chuyên cưu mang  những mảnh đời bất hạnh. Sống trong sự đùm bọc, che chở của sư cô, không ít đứa trẻ mồ côi, người khuyết tật, người già neo đơn được xoa dịu những nỗi đau, sự bất hạnh mà cuộc đời “ban tặng”.

'Ba tien ao nau' cuu mang nhung manh doi bat hanh
"Bà tiên áo nâu" chăm sóc cho những đứa trẻ bất hạnh ở chùa Bửu Thắng.

Sinh ra trong vùng chiến tranh ác liệt của tỉnh Quảng Nam, sự tàn phá của bom đạn đã khiến cho cô Huệ Hướng trở thành con nuôi của người khác khi còn nhỏ. Khoảng thời gian làm con nuôi, cô Huệ Hướng đã đối diện với không ít khó khăn, thiếu thốn. Khi những đứa trẻ cùng trang lứa được đến trường đi học thì cô Huệ Hướng phải làm đủ thứ việc nặng nhọc để phụ giúp kinh tế cho gia đình cha mẹ nuôi.

Cho đến 14 tuổi, cô Huệ Hướng quyết định rời khỏi sự ràng buộc của thân phận con nuôi và tìm con đường mới cho cuộc đời mình tại tỉnh Đắk Lắk. Sau một thời gian lăn lộn với cuộc sống và tận mắt chứng kiến cảnh những đứa trẻ bơ vơ giữa cuộc đời sau khi bị cha mẹ bỏ rơi đã khiến cho những nỗi đau của một đứa con nuôi trong cô Huệ Hướng bị đánh thức.

Vì lẽ đó, năm 30 tuổi, cô xuất gia đi tu, dựng tạm một cái am (nay là chùa Bửu Thắng) bằng lá tại phường Thống Nhất (thị xã Buôn Hồ) để làm nơi nương tựa cho hàng chục đứa trẻ bị bỏ rơi. Cho đến năm 2002, chùa Bửu Thắng chính thức được chính quyền địa phương cấp phép nuôi trẻ mồ côi, khuyết tật và người già neo đơn. Kể từ đó, sư cô trở thành mẹ của hàng trăm đưa trẻ mồ côi, bị bỏ rơi.

'Ba tien ao nau' cuu mang nhung manh doi bat hanh
Hàng trăm mảnh đời bất hạnh đã được sư cô Huệ Hướng cưu mang.

Chia sẻ về vấn đề này, sư cô Huệ Hướng cho hay: “Có nhiều đứa trẻ sơ sinh lành lặn, kháu khỉnh nhưng vẫn bị những người làm cha, làm mẹ nhẫn tâm vứt bỏ. Bên cạnh đó, có không ít trường hợp trẻ sơ sinh bị người thân bỏ rơi chỉ vì khuyết tật”. Một ngày năm 2014, một người dân đi lượm củi trong vườn cà phê thì phát hiện một bé gái sơ sinh không có tay bị trong vườn.

Với tấm lòng từ bi, sư cô Huệ Hướng đã nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và đặt tên cho bé gái không tay này là H.T.P. Tuy nhiên, do sức đề kháng yếu nên cháu P. thường xuyên phải đối mặt với những cơn đau chí mạng. Với quyết tâm cứu sống bằng được đứa trẻ tội nghiệp này, sư cô đã đưa cháu P. đến nhiều bệnh viện trong và ngoài tỉnh để điều trị cho cháu trong thời gian dài. Cho đến nay, cháu P. đã hơn 3 tuổi và rất kháu khỉnh.

Cùng cảnh ngộ với cháu P., cách đây hơn 10 năm, cháu H.P.H cũng bị người thân bỏ rơi ngay trước cổng chùa Bửu Thắng vì mắc phải căn bệnh não úng tủy, mù cả hai con mắt. Bằng sự nỗ lực và không ngừng chạy chữa của sư cô, đến nay cháu H. đã hơn 10 tuổi nhưng mọi sinh hoạt vẫn diễn ra tại chỗ. Tương tự, một bé gái khác cũng được sư cô đưa vào chùa nuôi cách đây vài tháng sau khi bị người thân bỏ rơi vì căn bệnh não úng tủy.

'Ba tien ao nau' cuu mang nhung manh doi bat hanh
Sư cô Huệ Hướng ân cần chăm sóc những đứa trẻ bất hạnh.

Hay đó là trường hợp của mẹ con cháu Mỹ (ngụ tại tỉnh Đắk Lắk). Sau khi ba mất, mẹ điên loạn, 5 chị em Mỹ được chính quyền địa phương đưa vào chùa Bửu Thắng. Ngoài việc có chỗ ăn, chỗ ngủ, 5 chị em Mỹ còn được sư cô Huệ Hướng cho đi học như những đứa trẻ cùng trang lứa. Cho đến nay, 5 chị em Mỹ đã trưởng thành nên đã xin ra ngoài để tự lo cho cuộc sống của mình.

Để thuận lợi cho việc học tập của những để trẻ mồ côi, sư cô Huệ Hướng còn xây dựng các lớp học từ cấp 1 đến cấp 3 ngay trong chùa. Hàng tuần, sư cô đều thuê giáo viên, gia sư đến kèm cặp việc học tập của các cháu.

Người già neo đơn, quên đường về… cũng được chăm sóc

Không chỉ trẻ em bị bỏ rơi, sư cô Huệ Hướng còn sẵn sàng chăm sóc những người già neo đơn, không nơi nương tựa. Đơn cử, trường hợp của cụ Khoai sau khi đi lạc, quên đường về và không nhớ nỗi tên mình, cụ được một người dân đưa về nuôi để hỗ trợ công việc rẫy nương.

Thế nhưng, khi cụ không còn khả năng lao động, người này đã đưa cụ đến cổng chùa Bửu Thắng rồi bỏ về. Thấu hiểu nỗi bất hạnh của cụ, sư cô đã báo chính quyền đưa cụ vào chùa chăm sóc như cha mẹ mình. Nhiều trường hợp qua đời sau một thời gian được chăm sóc tại chùa cũng được sư cô tiến hành chôn cất cẩn thận.

Ngoài ra, nhiều người bị bệnh tâm thần, bại não, tim, đao… cũng được sư cô đón nhận vào chùa. Cho đến nay, chùa Bửu Thắng đã có tất cả 210 nhân khẩu. Hàng tuần, các bác sĩ đều về đây để thăm khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, người già và những người bị bệnh tâm thần.

Sư cô Huệ Hướng tâm sự: “Để bớt đi gánh nặng, tôi phải thuê người dân ở bên ngoài vào chăm sóc cho các cháu nhỏ, người già, người bệnh. Tuy nhiên, đã có một trường hợp bị bệnh tâm thần lợi dụng lúc không có người giám sát và leo rào ra ngoài. Cho đến khi tìm được, đưa về chùa thì người này đã mang trong bụng một giọt máu mà không biết “tác giả” là ai.

Thời gian ốm nghén, cô ấy đòi ăn đủ thứ thịt, cá trong khi chùa chỉ có đồ chay. Không còn cách nào khác, tôi phải nhờ người đi mua đồ về nấu để cô ấy có chế độ ăn uống đầy đủ như những người mang thai khác. Cho đến nay, con của người bệnh này cũng đã đi học mẫu giáo”.

'Ba tien ao nau' cuu mang nhung manh doi bat hanh
Sư cô Huệ Hướng chia sẻ với phóng viên về cuộc đời của mình.

Cùng với việc chăm sóc cho những mảnh đời bất hạnh, thời gian qua sư cô Huệ Hướng còn không ngại băng rừng, vượt suối để vào các thôn, buôn vùng sâu nhằm chia sẻ khó khăn cho người dân.

Sư cô cho hay: “Vì hoàn cảnh khó khăn nên nhiều gia đình chỉ dựng tạm một cái chòi bằng che bằng áo mưa để có chỗ chui ra, chui vào mỗi khi mưa đổ xuống. Không cầm lòng được, tôi quyết định làm cầu nối cho những người giàu chia sẻ với người nghèo. Theo đó, tôi chụp lại tất cả hình ảnh về cuộc sống khốn khổ của người dân trong thôn, buôn rồi gửi đến các nhà hảo tâm ở Sài Gòn. Nhờ sự đóng góp của mọi người, nhiều ngôi nhà tình nghĩa đã được xây dựng, giúp nhiều người dân khỏi mưa, nắng”.

Được biết, từ năm 2015-2016, sư cô đã cùng với các ban ngành đoàn thể, các mạnh thường quân xây dựng được 12 căn nhà tình nghĩa cho dân.

Không chỉ thế, cứ nghe người dân ở nơi đâu gặp thiên tai, lũ lụt, sư cô Huệ Hướng lại khăn gói lên đường cùng các nhà hảo tâm chia sẻ mất mát, chút vật chất nhỏ mọn. Đồng thời, vào những ngày lễ, tết, sư cô lại chuẩn bị nhiều suất quà để phát cho người đồng bào dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn.

'Ba tien ao nau' cuu mang nhung manh doi bat hanh
Nhiều bệnh nhân tâm thần được sư cô đưa vào chùa chăm sóc.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Thống Nhất cho hay: “Sau khi được giấy phép chăm sóc trẻ mồ, khuyết tật, người già cô đơn, chùa Bửu Thắng luôn thực hiện đúng các thủ tục về tôn giáo theo quy định pháp luật. Mỗi khi nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi hoặc người già neo đơn, trụ trì chùa đều thông báo cho chính quyền địa phương để được hỗ trợ các thủ tục”.

Nguyên Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI