Bà con khu phố nhớ thương Chủ tịch nước Trần Đại Quang

27/09/2018 - 11:50

PNO - Trong mắt nhiều người dân ở khu phố, nơi gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang sinh sống, ông là người gần gũi và sống đậm “chất lính”...

Sáng 27/9, dọc hai bên đường của tuyến phố Ngụy Như Kon Tum (Thanh Xuân, Hà Nội) từ các cơ quan, đơn vị tới, cửa hàng, nhà dân… khắp nơi đều treo cờ rủ để bày tỏ lòng thương tiếc với sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đây cũng là khu phố nơi Chủ tịch Trần Đại Quang và gia đình sinh sống.

Ba con khu pho nho thuong Chu tich nuoc Tran Dai Quang
Cờ rủ treo dọc hai bên đường của con phố Ngụy Như Kon Tum trong ngày Quốc tang của đất nước

Hai ngày nay, ông Đinh Công Luật (83 tuổi, ngõ 40, phố Ngụy Như Kon Tum) luôn theo dõi sát lễ viếng và lễ truy điệu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trên sóng truyền hình. Sau khi đoàn xe chở linh cữu di chuyển ra khỏi nhà tang lễ, ông vội vàng cùng người thân ra đầu phố để đón Chủ tịch nước về thăm nhà lần cuối.

Với ông Luật, hình ảnh vị Chủ tịch nước không hề xa lạ, quan cách mà ngược lại, giản dị và gần gũi – đúng nghĩa là những người dân cùng sống chung trong một khu phố.

Ba con khu pho nho thuong Chu tich nuoc Tran Dai Quang
Trong mắt ông Đinh Công Luật và người dân, Chủ tịch nước là người sống giản dị, gần gũi với bà con trong khu phố

“Dù chức vụ cao nhưng Chủ tịch nước vẫn thường xuyên sinh hoạt cùng cư dân ở đây. Những ngày lễ, tết, chúng tôi vẫn gặp ông thường xuyên. Chủ tịch nước luôn qua tâm, chúc tết người dân và hàng xóm xung quanh. Ông là người gốc lính nên cách sống dân dã, tình cảm với người dân".

Ngậm ngùi nhìn theo đoàn di quan tới khi khuất bóng, bà Tạ Thị Thanh (73 tuổi, Ngõ 126 Khuất Duy Tiến) cho biết, bà đã có mặt ở khu phố này từ lúc 9 giờ sáng, để tiễn đưa Chủ tịch về nơi an nghỉ cuối cùng.

Chồng bà Thanh là tổ trưởng tổ dân phố nơi Chủ tịch Trần Đại Quang từng sinh hoạt. Trực tiếp tiếp xúc với vị lãnh đạo, trong mắt vợ chồng bà Thanh, “Chủ tịch nước rất có tâm với khu phố, ông nói chuyện với người dân như anh em trong nhà vậy”, bà Thanh chia sẻ.

Ba con khu pho nho thuong Chu tich nuoc Tran Dai Quang
Người dân đứng kín hai bên đường để đưa tiễn linh cữu Chủ tịch nước Trần Đại Quang về với đất mẹ Ninh Bình

Khuôn mặt thẫn thờ sau khi tiễn biệt Chủ tịch Trần Đại Quang lần cuối cùng, khi về thăm khu phố, bà Nguyễn Thị Hòa(65 tuổi, phố Ngụy Như Kon Tum) không thôi phần xót xa, tiếc nuối. Bà bảo, hầu như mọi người thường xuyên sinh hoạt ở khu phố này đều đã từng được gặp, tiếp xúc với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. “Mỗi lần như thế, bác Quang đều hỏi han, nói chuyện rất chân thành, cởi mở. Không hề có khoảng cách giữa một người chủ tịch nước và người dân”, bà Hòa nói.

Cũng chính vì vậy, khi biết Chủ tịch nước qua đời, cả gia đình bà ai cũng buồn thương, cảm giác mất mát khi phải rời xa một vị lãnh đạo gần dân, một người hàng xóm “đặc biệt” đầy trân quý...

An Vũ - Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI